Thứ Sáu, 08/05/2020, 10:22 (GMT+7)
.

Vận động viên trở lại tập luyện: Tập trung và nghiêm túc

Từ ngày 3-5, các vận động viên (VĐV) ở các tuyến năng khiếu, trẻ, đội tuyển của các bộ môn đã quay lại Trung tâm Đào tạo - Huấn luyện - Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh (gọi tắt là Trung tâm) tập luyện, sau hơn 1 tháng tập luyện tại nhà để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Các VĐV cử tạ trở lại tập luyện sau thời gian tập luyện tại nhà.
Các VĐV cử tạ trở lại tập luyện sau thời gian tập luyện tại nhà.

Hiện tại, hơn 280 VĐV ở các cấp độ đội tuyển đã quay trở lại tập luyện tại trung tâm. Ngay khi quay trở lại Trung tâm vào ngày 3-5, các VĐV đã thực hiện ghi tờ khai y tế, kiểm tra thân nhiệt, sức khỏe. Cùng với đó, các bộ môn tổ chức vệ sinh phòng tập, phòng ở, phòng ăn…

Dù trong thời gian tập luyện tại nhà, các VĐV được các huấn luyện viên (HLV) tổ chức tập luyện trực tuyến theo giáo án riêng để đảm bảo thể lực, nhưng việc quay trở lại luyện tập tập trung cũng gặp một số khó khăn. Đối với các bộ môn yêu cầu cao về thể lực như cử tạ, các VĐV tập tại nhà chủ yếu các bài tập bổ trợ thể lực, không sử dụng tạ, nên không thể đạt thể lực tốt nhất.

HLV trưởng Bộ môn Cử tạ Nguyễn Thụy Khương cho biết, do các VĐV có thời gian dài tập tại nhà không tạ nên khi tập lại với tạ sẽ cảm thấy nặng hơn. Bên cạnh đó, thể lực của các VĐV cũng có phần sụt giảm khi chỉ đạt khoảng 90% so với trước đó. Ban Huấn luyện bộ môn đang triển khai cho các VĐV tập các bài tập thể lực giúp lấy lại thể lực để đảm bảo hiệu quả khi tập các kỹ thuật chuyên môn.

Không chỉ các môn đòi hỏi thể lực, các bộ môn yêu cầu sự khéo léo và tốc độ như bóng bàn, các VĐV cũng bị ảnh hưởng về kỹ thuật và phong độ do thời gian “tập chay” kéo dài ở nhà.

HLV trưởng Bộ môn Bóng bàn Nguyễn Huỳnh Minh Hiếu cho biết, qua quan sát, các VĐV khi tập luyện trở lại đa phần đều không có “cảm giác bóng” tốt do thời gian tập ở nhà chủ yếu là đánh vợt không bóng nên ít nhiều ảnh hưởng. Ngoài ra, thể lực của các VĐV cũng suy giảm đáng kể, chỉ đạt khoảng 80%. Do đó, trong 2 tuần đầu, Ban Huấn luyện sẽ triển khai cho các VĐV tập thể lực và lấy lại “cảm giác bóng” tốt nhất.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Lê Bá Tùng, việc tập luyện của các bộ môn đã được khôi phục trở lại bình thường. Các VĐV trở lại tập luyện sau thời gian tập luyện tại nhà đều tập trung và nghiêm túc. Bên cạnh đó, lãnh đạo Trung tâm thường xuyên nhắc nhở các bộ môn tiếp tục thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh phòng tập, nơi ở và bảo vệ sức khỏe của các VĐV.

CAO THẮNG

.
.
.