Thứ Sáu, 17/07/2020, 09:32 (GMT+7)
.

Tạo "lực hút" cho Taekwondo

Thời gian qua, phong trào tập luyện Taekwondo trên địa bàn tỉnh Tiền Giang phát triển khá mạnh. Tuy nhiên, ở tuyến phong trào, bộ môn Taekwondo vẫn còn một số khó khăn cần khắc phục để phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thị Kim Chi trao  Cờ toàn đoàn cho 3 đơn vị có thành tích tốt nhất ở Giải Vô địch Taekwondo  tỉnh Tiền Giang năm 2020.
Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thị Kim Chi trao Cờ toàn đoàn cho 3 đơn vị có thành tích tốt nhất ở Giải Vô địch Taekwondo tỉnh Tiền Giang năm 2020.

Những năm gần đây, công tác huấn luyện hệ phong trào của môn Teakwondo phát triển rộng khắp. Theo thống kê của Hội Taekwondo tỉnh, hiện toàn tỉnh có 80 câu lạc bộ Taekwondo, với gần 4.000 võ sinh đang tập luyện thường xuyên. Bên cạnh đó, trình độ huấn luyện và trình độ thi đấu của các võ sinh ở các huyện cũng không còn chênh lệch nhiều. Điều này thể hiện rõ ở Giải Vô địch Taekwondo tỉnh Tiền Giang năm 2020 vừa qua khi diễn ra nhiều trận đấu hấp dẫn, quyết liệt. 3 đơn vị thi đấu tốt nhất của giải có số huy chương chênh lệch không nhiều so với nhóm còn lại, như: TX. Gò Công đoạt hạng Nhất toàn đoàn với 7 Huy chương Vàng (HCV), 1 Huy chương Bạc (HCB), 3 Huy chương Đồng (HCĐ); TP. Mỹ Tho hạng Nhì với 4 HCV, 2 HCB, 6 HCĐ; huyện Chợ Gạo hạng Ba với 3 HCV, 2 HCB, 6 HCĐ.

Một điểm đáng chú ý nữa là có nhiều gương mặt mới thi đấu tốt đoạt được các huy chương tại giải đấu năm nay. Huấn luyện viên (HLV) Đội Taekwondo TX. Gò Công Dương Thanh Tùng cho biết: “Các vận động viên (VĐV) Lê Nguyễn Đức Huy (hạng cân 51 kg), Lê Thu Nga (46 kg), Huỳnh Minh Thắng (59 kg) là những gương mặt mới của đội, chỉ mới tập luyện từ 3 - 4 năm, nhưng đã thi đấu tốt đoạt được HCV ở giải đấu vừa qua”.

Các VĐV đơn vị huyện Chợ Gạo cũng cho thấy sự tiến bộ khi đoạt vị trí thứ Ba toàn đoàn với sự góp công của những gương mặt mới, như: Đoàn Như Thông (51 kg), Đoàn Hữu Anh Khoa (48 kg) đoạt HCĐ nội dung đối kháng. Bên cạnh đó, các VĐV nữ của đội cũng thi đấu tốt khi đoạt 3 HCV ở nội dung đồng đội”.

Theo Chủ tịch Hội Taekwondo, HLV trưởng Đội tuyển Taewondo tỉnh Tiền Giang Lê Huy Hoàng, giải đấu năm nay có chất lượng chuyên môn cao hơn so với mọi năm. Trình độ thi đấu của các VĐV ở các tuyến huyện, thị, thành hiện so kè rất sát với nhau, chênh lệch giữa các đơn vị không quá lớn. Bên cạnh các VĐV chủ lực, các đơn vị tham gia giải vừa qua còn có nhiều hạt nhân mới thi đấu rất tốt.

Dù phát triển tương đối mạnh, nhưng Taekwondo hệ phong trào vẫn còn gặp những khó khăn nhất định. Đó là lực lượng võ sinh tham gia tập luyện Taekwondo ở một số địa phương có xu hướng giảm. HLV Đội tuyển Năng khiếu tỉnh Tiền Giang Lê Thị Kim Quyên cho biết: “Những năm gần đây, môn Taekwondo rất khó thu hút võ sinh. Cách đây 10 năm, câu lạc bộ của tôi ở Trường Tiểu học Tịnh Hà có 70 - 80 võ sinh tham gia tập luyện, còn hiện nay chỉ còn 30 võ sinh”.

Còn theo HLV Dương Thanh Tùng, khó khăn lớn nhất của Taekwondo và các môn võ khác là nơi tập luyện. Hiện nay, các HLV chủ yếu phụ thuộc vào sự hỗ trợ sân bãi của các trường học trên địa bàn. “Theo tôi, bên cạnh giải vô địch cấp tỉnh hiện tại, lãnh đạo các cấp cũng nên xem xét trong điều kiện cho phép tổ chức thêm giải Taekwondo các lứa tuổi, hoặc giải trẻ để giúp cho các VĐV mới có điều kiện cọ xát cũng như tạo thêm sức hút đối với các võ sinh mới” - HLV Tùng cho biết thêm.

CAO THẮNG

.
.
.