Thứ Sáu, 25/09/2020, 21:47 (GMT+7)
.

Bây giờ, gọi Manuel Neuer là thủ môn vĩ đại nhất được chưa?

Giành Siêu Cúp châu Âu, Bayern đã có danh hiệu thứ 4 trong vòng ba tháng. Và như những thời khắc quan trọng trước, người hùng vẫn là Manuel Neuer bất khả chiến bại.
 
Robert Lewandowski vẫn xuất sắc như thường lệ, Thomas Mueller một lần nữa cho thấy cảm quan về không gian siêu phàm khi tạo ra vô số cơ hội, trong khi Javi Martinez xứng đáng được ngợi ca với cú đánh đầu dũng mãnh quyết định chiến thắng.
 
 
Tuy nhiên, nếu để chọn ra cầu thủ hay nhất trận Siêu Cúp châu Âu, nhân tố quan trọng bậc nhất giúp Bayern có danh hiệu thứ 4 trong vòng ba tháng, đó chỉ có thể là Manuel Neuer.
 
Sau 12 phút khi Leon Goretzka gỡ hòa 1-1, Neuer đã có pha cứu thua ngoạn mục phút 46 trước cú dứt điểm của De Jong để Sevilla không thể vượt lên dẫn trước thêm lần nữa. Và anh lại cứu Bayern ở phút 87 trước tình huống phản công, kết thúc bằng cú sút của Youssef En-Nesyri. Đó là khoảnh khắc cản phá mà chỉ thủ môn vĩ đại mới có thể tạo ra.
 
Khi David Alaba làm mất bóng và Sevilla bắt đầu lao lên, Neuer đang ở vạch giữa sân. Ngay lập tức thủ thành 34 tuổi lùi về, đồng thời liên tục ngoái lại phía sau để nắm bắt tình huống. Thời điểm En-Nesyri tiếp cận khu cấm địa, anh đã ở vị trí hoàn hảo khiến tiền đạo người Morocco không có nhiều lựa chọn sút bóng. En-Nesyri quyết định dứt điểm vào góc gần, và Neuer đã sẵn sàng cho tình huống đó, đổ người, làm chệch đường đi của trái bóng bằng năm đầu ngón tay.
 
Ngay đầu hiệp phụ, En-Nesyri lại có cơ hội đối mặt Neuer. Cũng như lần trước, hay các lần khác đối mặt Neymar, Kylian Mbappe ở trận chung kết Champions League hồi tháng 8, thủ môn người Đức vẫn là người chiến thắng.
 
Trong những ngày mà thủ môn là tâm điểm chú ý, với những ồn ào xoay quanh sai lầm của Kepa của Chelsea, De Gea của MU, Neuer đã cho thấy anh xuất sắc đến thế nào. Trong thời khắc quan trọng, không có bất kỳ sai sót nào trong khung gỗ Bayern, chỉ có liên tiếp các màn cứu thua khiến tất cả phải ngả mũ.
 
Thật ra Neuer cũng chỉ là một con người bằng xương bằng thịt. Nghĩa là giống Kepa hay De Gea, anh vẫn có những pha xử lý sai lầm. Như hồi tháng 2, anh thậm chí có lỗi trong cả hai bàn thua trước Paderborn tại Bundesliga. Neuer cũng mắc không ít sai lầm trong mùa giải 2018/19, sau khi đã có màn thể hiện kém cỏi ở World Cup 2018.  
 
Khác biệt ở chỗ, Neuer không bị nhấn chìm bởi những sai lầm. Mùa 2018/19, số lần anh vào lưới nhặt bóng nhiều hơn sáu so số bàn thua dự kiến. Mùa 2019/20, anh loại bỏ từ hai đến ba tình huống lẽ ra phải thủng lưới. Tỷ lệ cản phá cũng được nâng lên 73% so 61% trước đó.
 
Trong cuộc trò chuyện với ESPN vào tháng 5, thủ môn 34 tuổi đã đề cập tới cái gọi là nervenstaerke, tức sức mạnh tinh thần. Từ khi còn là một cậu bé chập chững theo đuổi nghiệp thủ môn, anh đã được nhắc nhở về thuật ngữ nervenstaerke và ý nghĩa của nó với một người đứng trong khung gỗ.
 
“Dù ở thời điểm nào và bất kể điều gì xảy ra, tôi luôn tâm niệm mình đang bắt đầu từ con số 0, giữ cho bản thân bình tĩnh và không để tâm tới các sai lầm”, Neuer cho biết, “Trong mọi hoàn cảnh, các đồng đội phải luôn tự tin khi có tôi sau lưng họ. Họ cảm nhận được nervenstaerke từ tôi”.
 
Người Đức nổi tiếng với thần kinh thép và bản lĩnh trước nghịch cảnh. Neuer chính là biểu tượng cho phẩm chất ấy. Sai lầm khiến Neuer hoàn thiện và trở lại tốt hơn, còn áp lực đưa anh lên tầm cao mới.
 
Bây giờ, Neuer là thủ môn duy nhất ở châu Âu hai lần đoạt cú ăn 3, đồng thời đóng vai trò tối quan trọng trong cả hai mùa đỉnh cao 2012/13 và 2019/20. Nhưng chưa hết, sau khi bổ sung thêm Siêu Cúp châu Âu, nếu thâu tóm danh hiệu FIFA Club World Cup vào cuối năm, anh sẽ là thủ môn duy nhất hai lần giành cú ăn 5. Và đó là lúc để nói, Neuer vĩ đại nhất trong những người vĩ đại.   
 
(Theo.nhandan.com.vn)   
 
.
.
.