Thứ Sáu, 25/09/2020, 09:52 (GMT+7)
.

Cần xây dựng nền móng bằng chính nội lực

Câu chuyện ngoại binh và cầu thủ nhập tịch dù không mới nhưng vẫn còn gây nhiều tranh cãi của bóng đá Việt Nam. Ở V-League, các câu lạc bộ rất chuộng sử dụng ngoại binh cho các vị trí quan trọng.

Nhưng việc “ưu tiên” sử dụng ngoại binh phần nào đã làm mất đi cơ hội ra sân của các cầu thủ Việt, gián tiếp làm cho chất lượng cầu thủ không được nâng cao và xa hơn là ảnh hưởng đến chất lượng của đội tuyển.

TRÔNG NGƯỜI...

Nhưng ở góc độ khác, các ngoại binh đóng góp không nhỏ vào việc thu hút khán giả đến với các trận đấu và tăng tính hấp dẫn của giải đấu. Việc các ngoại binh trở thành trụ cột chính của các đội bóng ở các nền bóng đá mạnh trên thế giới là điều bình thường. Premier League (Anh) là một ví dụ điển hình về việc sử dụng ngoại binh để tạo nên sự hấp dẫn và thương hiệu của giải đấu.

Hầu như phần lớn những tên tuổi lớn trở thành trụ cột của các đội bóng lớn ở đảo quốc sương mù là những ngoại binh như: Firmino (Brazil, Liverpool), Salah (Ai Cập, Liverpool), Aubameyang (Gabon, Arsenal), Kante (Pháp, Chelsea)… Vậy những nội binh của nước Anh ở đâu của giải đấu được xem là hấp dẫn nhất hành tinh này.

Câu chuyện sử dụng ngoại binh hay ưu tiên cầu thủ nội vẫn gây nhiều  tranh cãi ở bóng đá Việt Nam.	                                          Ảnh: Vietnamnet.vn

Câu chuyện sử dụng ngoại binh hay ưu tiên cầu thủ nội vẫn gây nhiều tranh cãi ở bóng đá Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet.

 

Câu trả lời là họ vẫn thi đấu ở Anh với những cái tên nổi bật như: Kane (Tottenham Hotspur), Kyle Walker (Manchester City), Rashford (Manchester United), Sterling (Manchester City)… và cạnh tranh sòng phẳng với những ngoại binh xuất sắc đến từ các quốc gia khác. 

Nếu nhìn xa hơn, còn có nhiều cầu thủ Anh trở thành “huyền thoại” khi thi đấu tại Ngoại hạng Anh như: Gerrard, Scholes, Lampard, Beckham, Rooney… 

Dù vẫn chuộng ngoại binh nhưng các đội bóng ở Anh vẫn làm rất tốt công tác đào tạo trẻ để nâng tầm những cầu thủ nội. Với tính cạnh tranh khắc nghiệt nhưng sòng phẳng đã tạo nên đòn bẩy thúc đẩy các cầu thủ nội phát triển là cách mà Premier League đã và đang làm.


...ĐẾN TA

Nhìn về bóng đá Việt Nam, các đội bóng cũng đang sử dụng các ngoại binh để tạo thành “cột sống” trong chiến thuật thi đấu của mình. Tuy nhiên, các đội dường như quên mất việc tạo môi trường cạnh tranh công bằng cho các cầu thủ Việt khi quá thiên vị các ngoại binh.

Mặc dù quy định về việc sử dụng cầu thủ ngoại và nhập tịch ở mùa giải 2020 của V-League khá khắt khe, nhưng các cầu thủ Việt Nam ngoài các cầu thủ đã thành danh như: Công Phượng, Quang Hải, Duy Mạnh, Tiến Linh… chắc suất đá chính ra thì các cầu thủ Việt khác khó lòng cạnh tranh được với các ngoại binh. Một ảnh hưởng cụ thể của việc lạm dụng ngoại binh là chất lượng hàng công của Đội tuyển Việt Nam.

Hàng công của Việt Nam những năm qua vẫn loay hoay đi tìm một trung phong thực thụ để nhận trọng trách ghi bàn sau khi Công Vinh, Anh Đức… qua thời đỉnh cao. Trong khi đó, vị trí trung phong ở các câu lạc bộ phần lớn do các ngoại binh phụ trách đã gián tiếp khiến chất lượng của các cầu thủ tấn công Việt Nam bị giảm sút.

Những năm qua, việc sử dụng nhiều ngoại binh hay tạo thêm cơ hội cho cầu thủ Việt gây nhiều tranh cãi. Nhưng bên cạnh việc lựa chọn một trong hai thì tại sao chúng ta không chọn làm tốt cả hai việc.

Việc ngoại binh chiếm suất của cầu thủ Việt là do các nội binh không đáp ứng đủ chất lượng chuyên môn. Việc nội binh không đáp ứng chuyên môn là câu chuyện nằm ở công tác đào tạo bóng đá. Nếu như ở Ngoại hạng Anh các cầu thủ nội được đào tạo để cạnh tranh suất đá chính với ngoại binh thì ở V-League gần như chưa thể đạt được.

Nếu được đào tạo bài bản, chất lượng, các cầu thủ nội không chỉ có cơ hội tỏa sáng ở đấu trường quốc nội, mà còn có thể bứt phát ở các giải đấu nước ngoài. Công tác đào tạo chính là nền tảng quan trọng giúp các đội tuyển như: Anh, Tây Ban Nha, Pháp, Đức… xây dựng nên sức mạnh của mình dù giải quốc nội có rất nhiều ngoại binh.

Các đội bóng Việt Nam có lẽ vẫn thích hiệu quả tức thì từ những cầu thủ đến từ những nền bóng đá khác hơn là tạo động lực để xây dựng nền móng vững chắc từ chính nội lực.

CAO THẮNG

.
.
.