Chủ Nhật, 11/10/2020, 09:59 (GMT+7)
.

Ancelotti "vị vang Ý" ở đảo quốc sư tử

(ABO) Rượu vang là thức uống để càng lâu càng ngon, càng đậm vị. Rượu vang Ý là một trong những phong cách rượu vang đẳng cấp thế giới. Trong thế giới bóng đá, nhiều cầu thủ, huấn luyện viên (HLV) người Ý được ví như rượu vang lâu năm khi thi đấu càng lâu thì lại càng trở nên đẳng cấp.

HLV Carlo Ancelotti hiện đang dẫn dắt Câu lạc bộ (CLB) Everton là một trong những HLV hàng đầu thế giới hiện nay được ví như một chất vang Ý đầy lịch lãm và tài hoa. Carlo Ancelotti là cái tên không còn xa lạ của giới mộ điệu bóng đá khi ông từng là HLV của nhiều câu lạc bộ lớn ở khắp châu Âu như: AS Roma, AC Milan, Chelsea, Real Madrid, Bayern Munich, Paris Saint-Germain…

Acelotti với kinh nghiệm của mình đang cùng Everton thể hiện phong độ cao tại Ngoại hạng Anh.
Ancelotti với kinh nghiệm của mình đang cùng Everton thể hiện phong độ cao tại Ngoại hạng Anh. Ảnh: Premierleague.com

Ví Carlo Ancelotti như một loại rượu vang lâu năm bởi ông là một trong số ít HLV vẫn còn trung thành với lối chơi có một số 10 cổ điển trong đội hình. Bóng đá hiện đại đang đề cao sự thực dụng và lối chơi pressing lên ngôi đang gián tiếp “giết chết” những cầu thủ với lối chơi số 10 cổ điển. Các trận đấu bóng đá ngày nay đang trở thành những “cuộc đua” về mặt thể lực khi các cầu thủ phải liên tục di chuyển để gây sức ép thì các tiền vệ số 10, những ông chủ của khu vực 3/4 gần như mất đi đất diễn của mình.

Tuy nhiên, sau 4 vòng đấu tại Ngoại hạng Anh, Ancelotti đang cho thấy số 10 cổ điển vẫn rất hữu dụng ngay cả khi phải đối đầu với các đối thủ thiên về thể lực như ở Ngoại hạng Anh. Tái ngộ học trò cũ James Rodriguez, Ancelotti đang cùng với The Toffees bay cao với 4 trận thắng liên tục kể từ đầu mùa. James Rodriguez được ông thầy người Ý sắp xếp ở vị trí ưa thích đã lấy lại đẳng cấp của mình với 3 bàn thắng và 2 bàn kiến tạo. Tuy nhiên, thành công của Ancelotti ở thời điểm hiện tại không hề phụ thuộc vào James mà chính nhờ vào kinh nghiệm “chinh chiến” nhiều năm của ông.

Ancelotti từng có thời gian cầm quân tại Chelsea nên ông thừa hiểu lối chơi của các đội bóng ở xứ sở sương mù. Ở Everton hiện tại, HLV người Ý đã sử dụng lối chơi giúp tạo ra khoảng không vừa đủ để cầu thủ số 10 có thể hoạt động.

Với James Rodriguez là điểm trung chuyển giữa tuyến hai và hàng công, ở hai cánh là sự cơ động của Richarlison và Sigurdsson giúp cho nửa xanh vùng Merseyside có nhiều cách tiếp cận vào hàng thủ đối phương. Bên cạnh đó, chiến lược gia người ý còn bố trí 2 cầu thủ thu hồi bóng đang thi đấu khá ổn định là Davies và Gbamin giúp hạn chế sự áp sát của hàng công đối thủ. Qua đó, hàng tiền vệ Everton tạo được một khoảng không tuy không quá lớn nhưng đủ để một cầu thủ đẳng cấp như James Rodriguez thể hiện tài năng của mình.

Cách áp dụng hiệu quả giữa lối chơi pressing và số 10 cổ điển của Ancelotti đã tạo nên sự uyển chuyển cho Everton nhưng vẫn không kém sức mạnh. Mặt khác, Ancelotti cũng cho thấy sự lão luyện của mình ở kỳ chuyển nhượng vừa qua khi mang về những cầu thủ chất lượng như: Allan, Doucoure, Nkounkou, Holgate… giúp tạo nên chiều sâu đội hình cho Everton. Với những kết quả tốt vừa qua, Ancelotti được bình chọn là HLV xuất sắc nhất tháng 9 của Ngoại hạng Anh. Với phong độ của mình, Everton của Ancelotti đang gửi lời thách thức nặng ký đến nhóm Big Six của Ngoại hạng Anh.

CAO THẮNG

 

.
.
.