Thứ Sáu, 09/10/2020, 11:37 (GMT+7)
.
HỒ BƠI TRONG TRƯỜNG HỌC:

Khai thác sao cho hiệu quả?

Thời gian qua, bên cạnh công tác học tập, việc phổ cập bơi lội luôn được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) quan tâm. Theo đó, nhiều bể bơi có quy mô từ lớn đến nhỏ đã được xây dựng tại các trường học đáp ứng nhu cầu phổ cập bơi cho học sinh. Tuy nhiên, vấn đề khai thác và sử dụng hồ bơi tại các trường học đang gặp một số khó khăn.

Khoảng 5 năm trở lại đây, mặc dù đã có nhiều giải pháp, nhưng tình trạng đuối nước vẫn thường xuyên xảy ra. Từ đó việc xây dựng hồ bơi và phổ cập bơi tại các trường học đã nhận được sự đồng tình và ủng hộ của nhiều người.

Học sinh tham gia lớp tập huấn phổ cập bơi ở hồ bơi di động Trường Tiểu học Bình Ninh (huyện Chợ Gạo).
Học sinh tham gia lớp tập huấn phổ cập bơi ở hồ bơi di động Trường Tiểu học Bình Ninh (huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang).

XÃ HỘI HÓA XÂY DỰNG HỒ BƠI

Tại huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang thời gian qua công tác phổ cập bơi tại các trường học được huyện đặc biệt quan tâm. Đến nay, toàn ngành GD-ĐT huyện có 6 hồ bơi đặt tại các trường học đáp ứng nhu cầu học bơi của học sinh. Trưởng phòng GD-ĐT huyện Chợ Gạo Cao Tấn Hiệu cho biết, hiện các hồ bơi đều đã đi vào hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thiết thực của trẻ em trong huyện. Công tác quản lý, vận hành hồ bơi trong trường học được quan tâm, chỉ đạo sát sao.

Đối với các trường trực tiếp đặt hồ bơi, phòng chỉ đạo phải giám sát, theo dõi chặt chẽ và nhận bàn giao số lượng học sinh; phân công, bố trí bảo vệ trực, nhận bàn giao cơ sở vật chất sau mỗi ca học bơi. Cùng với đó, việc bảo quản, sử dụng, vận hành hồ bơi cũng phải được thực hiện đúng quy định; đảm bảo an toàn cho người dạy bơi, người học bơi…

Tỉnh đoàn Tiền Giang đã triển khai thực hiện Đề án “Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tham gia phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2018 - 2022”. Thực hiện đề án, đến nay Tỉnh đoàn đã hỗ trợ 20 hồ bơi di động cho các trường học trên địa bàn tỉnh. Dự kiến đến hết năm 2020, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục hỗ trợ thêm 11 hồ bơi di động góp phần hỗ trợ công tác phổ cập bơi ở các địa phương.

Theo ngành GD-DT tỉnh Tiền Giang, trên các cơ sở pháp lý sẵn có, ngành đã kêu gọi xã hội hóa xây dựng 47 hồ bơi có quy mô nhỏ trong các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở (THCS) với mục tiêu phổ cập, phòng, chống đuối nước cho học sinh của trường.

Bên cạnh đó, được sự quan tâm của UBND tỉnh Tiền Giang, các sở, ngành đã đầu tư xây dựng 14 hồ bơi có quy mô lớn tại các trường trung học phổ thông (THPT). Trong quá trình hoạt động, các hồ bơi nhỏ tại các trường mầm non, tiểu học, THCS tổ chức hoạt động tương đối tốt. Đối với 14 hồ bơi tại các trường THPT, có 2 hồ bơi hiện đang xây dựng tại Trường THPT Nguyễn Văn Côn, Trường THCS-THPT Phú Thạnh; có 8 hồ bơi đã xây dựng xong tại các Trường THPT: Cái Bè, Phạm Thành Trung, Đốc Binh Kiều, Lưu Tấn Phát, Vĩnh Kim, Tân Phước, Tân Hiệp, Thủ Khoa Huân. Riêng hồ bơi Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu vừa mới lựa chọn nhà đầu tư để khai thác.

KHAI THÁC SAO CHO HIỆU QUẢ?

Thời gian tới nhiều địa phương trong tỉnh Tiền Giang tiến hành lắp đặt các hồ bơi trong trường học, nhằm giúp học sinh, trẻ em có thêm các kỹ năng phòng, chống đuối nước. Thế nhưng, trong quá trình khai thác, sử dụng hồ bơi, các trường gặp một số khó khăn nhất định như không đủ biên chế nhân viên và đặc biệt là khó khăn về tài chính.

Cụ thể, các trường có hồ bơi không đủ kinh phí để thay nước và mua hóa chất xử lý nước. Do đó, để tổ chức hoạt động hồ bơi, các trường phải thu phí trong học sinh có nhu cầu học bơi và phải xây dựng đề án sử dụng tài sản công trong các đơn vị sự nghiệp công lập.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thị Kim Chi, để công tác phối hợp phổ cập bơi trong thời gian tới đạt hiệu quả, Sở sẽ hỗ trợ mở các lớp tập huấn, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công tác phổ cập bơi; thường xuyên kiểm tra đảm bảo an toàn tại các hồ bơi và thực hiện công tác tuyên truyền về lợi ích, tác dụng của bơi lội.

Còn Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang Nguyễn Phương Toàn cho biết, thực hiện kế hoạch 801 của Bộ GD-ĐT về triển khai thực hiện phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, học sinh giai đoạn 2016 - 2020, ngành GD-ĐT tỉnh Tiền Giang phấn đấu đến năm 2020 có 100% trường học đóng trên địa bàn có hồ bơi, xây dựng và thực hiện cơ chế phối hợp tổ chức các lớp dạy bơi cho học sinh.

Trong thời gian tới, ngành GD-ĐT sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức xã hội hóa xây dựng hồ bơi trong trường học. Riêng để giảm chi phí thay nước trong các hồ bơi, ngành đã kiến nghị UBND tỉnh xin chủ trương đầu tư khoan các giếng tầng sâu tại các trường THPT có hồ bơi lớn. Bên cạnh đó, để giảm chi phí hoạt động, ngành cũng đã xin ý kiến UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan xem xét việc miễn, giảm thuế đối với hoạt động hồ bơi trong trường học.

CAO THẮNG - Đ. PHI

.
.
.