Thứ Ba, 24/11/2020, 16:11 (GMT+7)
.

Nhiều thử thách đang chờ Kiatisak

(ABO) Kiatisak trở thành Huấn luyện viên (HLV) trưởng của Hoàng Anh Gia Lai sau 10 năm rời đội bóng phố núi. Kiatisak gắn bó khá mật thiết với Hoàng Anh Gia Lai khi ông từng là cầu thủ khoác áo đội bóng phố núi đoạt chức vô địch V-League 2003 và 2004. Sau đó, cựu HLV trưởng Đội tuyển Thái Lan trở thành HLV của Hoàng Anh Gia Lai trong hai giai đoạn 2006 và năm 2010.

Ở cả hai giai đoạn trong vai trò thuyền trưởng của Hoàng Anh Gia Lai, Kiatisak đã không mấy thành công khi cùng đội bóng về đích ở vị trí thứ 4 (năm 2006) và vị trí thứ 7 (năm 2010) trên Bảng Xếp hạng của V-League.

Kiatisak sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách khi tái ngộ với Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh: Vietnamnet.vn
Kiatisak sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách khi tái ngộ với Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh: Vietnamnet.vn

Ở lần trở lại này, HLV Kiatisak đã có cho mình một “hồ sơ xin việc” đẹp hơn khi đã cùng Đội tuyển Thái Lan đoạt 2 chức Vô địch AFF Cup liên tiếp vào các năm 2014 và 2016. Cùng với đó, “bầy voi chiến” cũng đã tiến đến vòng loại cuối cùng khu vực châu Á của World Cup 2018 vào năm 2015. Những thành tích đáng để người hâm mộ có thể hy vọng Kiatisak sẽ vực dậy một Hoàng Anh Gia Lai có phần “vật vờ” trong nhiều năm qua.

Tính từ năm 2015 đến nay, Hoàng Anh Gia Lai luôn xếp ở vị trí thứ 10 trở xuống trên Bảng xếp hạng V-League. Đội bóng phố núi luôn “rất vất vả” ở những vòng đấu cuối cùng để có thể tranh suất trụ hạng. Ở mùa giải năm nay, Hoàng Anh Gia Lai tuy thi đấu ở bảng tranh chức vô địch trong giai đoạn 2 của mùa giải, nhưng thành tích thi đấu cực kỳ bết bát.

Do đó, việc vực dậy một Hoàng Anh Gia Lai “rệu rã” là một nhiệm vụ khó khăn dành cho Kiatisak ở thời điểm hiện tại. Kiatisak luôn theo đuổi triết lý chiến thuật “Zico style” của mình và điều đó đã giúp ông có được những thành công ở Đội tuyển Thái Lan. Tuy nhiên, “Zico style” chưa chắc sẽ hiệu quả tại V-League vốn đầy khó lường và các đội bóng chơi “khá cứng”.

Thực tế những năm qua Hoàng Anh Gia Lai đã đeo đuổi bóng đá đẹp và họ đã thất bại trước lối chơi hiệu quả từ những đội khác. Kiatisak có lẽ phần nào hiểu bóng đá Việt Nam sau thời gian dài đầu quân cho Hoàng Anh Gia Lai. Nhưng nên nhớ rằng, cựu HLV trưởng Đội tuyển Thái Lan đã rời khỏi bóng đá Việt Nam 10 năm và quãng thời gian ấy bóng đá Việt Nam đã có nhiều thay đổi.

Về mặt lực lượng, Hoàng Anh Gia Lai cũng đang sở hữu nhiều ngôi sao của bóng đá Việt Nam hiện tại với những Xuân Trường, Văn Toàn, Tuấn Anh, Hồng Duy…, nhưng sự gắn kết giữa cầu thủ vẫn chưa thật sự chặt chẽ là một trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại của Hoàng Anh Gia Lai những mùa bóng vừa qua.

Trước mắt, nếu muốn giúp Hoàng Anh Gia Lai dần hồi sinh thì Kiatisak cần phải tìm được cách phối hợp, gắn kết hiệu quả các học trò của mình để thổi vào Hoàng Anh Gia Lai một lối chơi nhiều sức sống và “sức chiến đấu” hơn nữa.

Người ta thường nói “quá tam ba bận”, HLV Kiatisak ở lần thứ ba “chèo lái” tại Hoàng Anh Gia Lai vẫn còn rất nhiều việc phải làm để đưa đội bóng phố núi đương đầu với những khó khăn trước mắt và trở lại với tốp đầu của V-League.

CAO THẮNG

.
.
.