Thứ Tư, 25/11/2020, 15:37 (GMT+7)
.

Tottenham "khác" dưới thời Mourinho

(ABO) Jose Mourinho đang có khởi đầu thành công ở mùa giải thứ hai dẫn dắt Tottenham khi đang tạm dẫn đầu Ngoại hạng Anh với 20 điểm, xếp trên Liverpool về chỉ số phụ.

Những mùa giải thứ hai thành công của Mourinho khi dẫn dắt những đội bóng trước đây như: Inter Milan, Chelsea, Real Madrid hay Manchester United đang mang lại cho người hâm mộ Tottenham niềm hy vọng lớn về sự hồi sinh của “Gà trống”.

Mourinho và các học trò đang cho thấy sự ăn ý trong việc vận hành lối chơi của Tottenham. Ảnh: Vietnamnet.vn
Mourinho và các học trò đang cho thấy sự ăn ý trong việc vận hành lối chơi của Tottenham. Ảnh: Vietnamnet.vn

Và niềm hy vọng ấy càng lớn dần khi lối chơi của Tottenham đang ngày càng hoàn thiện hơn ở mùa bóng thứ hai dưới sự dẫn dắt của Mourinho.

Tottenham ở thời điểm hiện tại đang là đội bóng chơi chặt chẽ, phòng ngự chắc chắn khi để lọt lưới ít nhất ở Premier League chỉ với 9 bàn thắng. Không chỉ phòng thủ chặt, “Gà trống” cũng đã ghi được 21 bàn thắng (chỉ sau Chelsea 22 bàn) nhờ lối chơi phòng ngự trứ danh của “Người đặc biệt”.

Một điểm đặc biệt trong lối chơi của Tottenham là không còn quá “xù xì” như những đội bóng trước đây của Mourinho. Tottenham vẫn phát huy nền tảng pressing như dưới thời của Huấn luyện viên Pochettino. Nhưng trong cách phòng ngự, các cầu thủ của Tottenham đều tham gia tranh bóng, thậm chí là lùi sâu để cùng các đồng đội hỗ trợ phòng ngự.

Điển hình nhất là Harry Kane, tiền đạo người Anh đang cho thấy một vai trò rất khác ở Tottenham mùa giải này. Kane vốn là tiền đạo chủ lực của “Gà trống” nhưng thường xuyên lùi sâu về tuyến sau để hỗ trợ các đồng đội thu hồi bóng.

Ngoài nhiệm vụ thu hồi bóng, Kane cũng đang sắm vai một chân chuyền mới tại Tottenham khi đang dẫn đầu danh sách kiến tạo với 9 lần tạo cơ hội cho các đồng đội ghi bàn. Có thể nói, Kane có lẽ là cầu thủ điển hình nhất cho sự thay đổi trong lối chơi của Tottenham đến thời điểm hiện tại. Kane cùng với Son Heung Min đang chơi rất sắc sảo ở hàng công trở thành cặp song sát khiến nhiều hàng thủ gặp khó khăn.

Ngoài các cầu thủ sẵn có, Mourinho còn được bổ sung những cầu thủ mà ông cần như: Pierre-Emile Hojbjerg, Matt Doherty…, những cầu thủ giàu sức mạnh và tốc độ phù hợp với lối chơi mà Mourinho đang gầy dựng tại Tottenham. Trước khi mùa giải mới diễn ra, nhiều người vẫn còn nghi ngại Tottenham của Mourinho chưa đủ sức tranh đua với Liverpool và Manchester City, nhưng chiến thắng 3-1 trước Manchester City ở vòng đấu vừa qua, Tottenham đã khẳng định sức mạnh của mình.

Mourinho đã đoạt tổng cộng 27 danh hiệu cùng các đội bóng của mình và phần lớn đều có được ở mùa giải thứ hai của ông. Mùa giải thứ hai luôn là mùa bóng mà Mourinho thể hiện chính mình khi ông và các học trò đã hiểu ý nhau để hướng đến mục tiêu chiến thắng.

CAO THẮNG

.
.
.