Thứ Sáu, 11/12/2020, 14:22 (GMT+7)
.
ĐỘI TUYỂN VIỆT NAM:

Có kịp "làm nóng" cho Vòng loại World Cup 2022?

Đội tuyển Việt Nam đang ở đợt tập trung đầu tiên của năm 2020. Đợt tập trung này được xem là bước khởi động để “làm nóng” trước khi Đội tuyển Việt Nam trở lại với Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á vào tháng 3-2021.

Nhìn vào danh sách các cầu thủ được tập trung, chúng ta có thể phần nào đánh giá được mục đích thử nghiệm của Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo ở đợt tập trung này. Đội tuyển Việt Nam tập trung với sự góp mặt trở lại của các lão tướng đã lâu không lên đội tuyển như Văn Quyết hay Tấn Trường. Cùng với đó, một số gương mặt mới như Hai Long, Việt Anh, Văn Hoàng… lần đầu lên đội tuyển để góp mặt cùng các đàn anh trong đợt tập trung lần này.

HLV Park Hang-seo cần “làm nóng” thật tốt để có thể thực hiện giấc mơ vào vòng loại World Cup cuối cùng của Đội tuyển Việt Nam.          Ảnh: XUÂN HÀ
HLV Park Hang-seo cần “làm nóng” thật tốt để có thể thực hiện giấc mơ vào vòng loại World Cup cuối cùng của Đội tuyển Việt Nam. Ảnh: XUÂN HÀ

HLV Park Hang-seo cũng cho thấy sự “nghiêm khắc” khi không triệu tập Nguyên Mạnh trong bối cảnh Văn Lâm không thể hội quân. Và đặc biệt hơn, thủ môn Bùi Tiến Dũng, “trò cưng” của ông thầy người Hàn Quốc tại Thường Châu, cũng không được gọi do phong độ thất thường trong thời gian qua.

HLV người Hàn Quốc cũng không giấu ý đồ sàng lọc của mình đối với 37 cầu thủ được triệu tập khi cho rằng Đội tuyển Việt Nam cần có một chiến thuật mới. Với những nhân tố mới và cũ, HLV Park Hang-seo sẽ có nhiều phương án để thử nghiệm các chiến thuật mới. Bởi chiến thuật mà Đội tuyển Việt Nam đã sử dụng trong năm 2019 nhiều khả năng sẽ bị các đối thủ bắt bài.

Sự trở lại của Văn Quyết được xem sẽ đem lại sự cạnh tranh “thú vị”, nhưng cũng không kém phần khốc liệt dành cho các cầu thủ trẻ. Văn Quyết, Tấn Trường với kinh nghiệm dạn dày và bản lĩnh sẽ giúp các cầu thủ trẻ có thêm nhiều kinh nghiệm thi đấu. Ngoài ra, các cầu thủ trẻ sẽ có thêm động lực từ việc chứng minh bản thân trước các đàn anh để nỗ lực tập luyện hơn.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại ở Đội tuyển Việt Nam trong lần tập trung lần này là liệu thầy và trò HLV Park Hang-seo có thể kịp “làm nóng” trước khi trở lại với Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á vào tháng 3 năm sau hay không? Bởi, trong 1 năm qua, Đội tuyển Việt Nam không có trận đấu quốc tế nào do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Do đó, việc đánh giá phong độ của các cầu thủ khi lên đội tuyển sẽ gặp nhiều khó khăn khi các cầu thủ chỉ thi đấu ở quốc nội. Trong đó, hệ quả cụ thể nhất là việc HLV Park Hang-seo cho rằng Đội tuyển Việt Nam vẫn thiếu tiền đạo khi các đội ở V-League ưu tiên sử dụng ngoại binh cho vị trí này. Điều quan trọng hơn là việc “lắp ghép” các cầu thủ đã có khoảng thời gian “làm đối thủ” của nhau nhiều hơn là phối hợp cùng nhau cũng là điều không phải dễ dàng.

Ở đợt tập trung lần này, Đội tuyển Việt Nam vẫn chưa thể có được một “quân xanh” để thi đấu giao hữu kiểm tra “độ sẵn sàng” của mình. Hiện VFF đang có kế hoạch để các cầu thủ Đội tuyển Việt Nam có 2 trận thi đấu với đàn em U22 Việt Nam (lứa cầu thủ chuẩn bị cho SEA Games 22). Do đó, HLV Park Hang-seo sẽ khó nắm được hết thực lực của các cầu thủ qua những trận đấu mang tính nội bộ như thế.

Đội tuyển Việt Nam đang dẫn đầu bảng G của Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á với 11 điểm và nắm trong tay quyền tự quyết. Chúng ta vẫn còn 3 trận đấu dự đoán nhiều khó khăn phía trước với các đối thủ Malaysia, UAE (sân khách) và Indonesia (sân nhà). Một năm đầy biến động khiến các đối thủ của Việt Nam trở nên khó đoán do phải dừng thi đấu. Tất nhiên, các đối thủ tại bảng G cũng gặp những khó khăn như Đội tuyển Việt Nam, nhưng thầy và trò của HLV Park Hang-seo cần “làm nóng” thật tốt để có thể thực hiện giấc mơ vào vòng loại World Cup cuối cùng của mình.

CAO THẮNG

.
.
.