Thứ Sáu, 15/01/2021, 15:42 (GMT+7)
.
Liverpool - Manchester United, 23 giờ 30, ngày 17-11:

Liệu derby nước Anh có trở về đúng nghĩa

(ABO) “Derby” là thuật ngữ được sử dụng chỉ trận đấu của hai đội bóng cùng địa phương. Nhưng ở Premier League, Derby từ lâu đã được sử dụng với nghĩa rộng hơn khi cuộc đối đầu giữa Manchester United và Liverpool được gọi là trận Derby của nước Anh.

Cuộc đối đầu giữa “Quỷ đỏ” và “Lữ đoàn đỏ” được gọi là trận derby không chỉ vì đây là hai đội giàu thành tích bậc nhất tại Premier League, mà còn là cuộc chạm trán nảy lửa của các huấn luyện viên và cầu thủ trên sân. Lịch sử các cuộc đối đầu giữa Manchester United và Liverpool không thiếu những chiếc thẻ đỏ và kể cả máu sau những va chạm của các cầu thủ trên sân. Sự quyết liệt và tính chuyên môn cao đã khiến cho trận đấu giữa hai đối thủ luôn ganh đua nhau ngôi vị dẫn đầu trở thành trận đấu góp phần tạo nên bản sắc của Premier League.

"Quỷ đỏ" đã trở lại hay chỉ là phong độ nhất thời. Ảnh: Vietnamnet.vn

Nhưng kể từ sau khi Sir Alex Ferguson ra đi, Manchester United tuột dốc không phanh thì trận derby nước Anh đã không còn diễn ra đúng nghĩa của mình. Cuộc đối đầu của cả hai đội dù vẫn còn quyết liệt nhưng sự tranh đua đã giảm hẳn nhất là ở phía của Manchester United. Bởi sự cân bằng của hai đội đã bị phá vỡ khi Liverpool ngày càng hoàn thiện khác với sự “sụp đổ” của “Quỷ đỏ”. Do đó, trận derby nước Anh dần trở thành một trận đấu bình thường như những trận đấu bình thường khác. Cuộc “thư hùng” của hai “màu đỏ” ít nhiều thu hút sự chủ yếu người hâm mộ chỉ nhờ những “tiếng tăm” ở quá khứ mà thôi.

Nhưng ở thời điểm hiện tại thì mọi sự chú ý sẽ đổ dồn về sân Anfield khi Liverpool tiếp đón Manchester United. Ở trận derby nước Anh đầu tiên của năm 2021, “Quỷ đỏ” hành quân đến “căn cứ” của “the Kop” với tâm thế hoàn toàn khác, tâm thế của đội bóng đang dẫn đầu bảng Premier League với 3 điểm nhiều hơn đội chủ nhà. Phải mất đến 8 năm, Manchester mới có thể trở lại nơi mà họ đã từng “chiếm giữ”. Jugen Kloop có lần đầu tiên đối đầu Manchester United khi phải đứng sau đối thủ, nhưng liệu những điều trên sẽ giúp cho trận derby nước Anh sẽ trở lại với đúng ý nghĩa của mình.

Trận đấu sắp tới sẽ là thước đo tham vọng vô địch của cả Liverpool và Manchester United. “Quỷ đỏ” trở lại với ngôi đầu bảng kể từ năm 2013 và cũng đã cho thấy một bộ mặt mới lầm lỳ hơn rất nhiều. Manchester United hiện tại vẫn chưa trở lại với sức mạnh trước đây của mình nhưng họ đang làm rát tốt triết lý tận dụng tối đa điểm số từ các đội ngoài tốp 6 để vươn lên vị trí dẫn đầu.

Nhưng Liverpool đang là đối đứng ở vị trí thứ hai và vẫn được đánh giá cao hơn “quỷ đỏ” rất nhiều. Liverpool đã cho thấy rõ sự phụ thuộc vào Van Dijk khi hàng thủ trở nên lỏng lẻo và dễ tổn thương. “The Kop” đã để thua nhiều trận đấu trước các đối thủ yếu hơn chính từ điểm yếu này.

Liverpool cho thấy sự
Liverpool cho thấy sự "kỵ giơ" khi gặp các đối thủ chơi phòng thủ. Ảnh: Vietnamnet.vn

Dù vậy, Manchester United hiện đang có thành tích đối đầu không tốt khi gặp các đối thủ lớn khi hòa Chelsea (0-0) hòa Manchester City (0-0), thua Totenham (1-6), thua Asenal (0-1). Điều đó cho thấy, thầy và trò “Solsa” vẫn còn “yếu bóng vía” trước các đối thủ cạnh tranh trực tiếp chức vô địch. Nhưng kể từ sau trận thua trước Asenal, Manchester United đã có 11 trận thất bại liên tiếp, nhưng ở mùa giải trước “tuần trăng mật” của Solsa chỉ dừng lại ở con số 12 trận bất bại trước khi rơi vào khủng hoảng mà thôi.

Còn về phía Liverpool, Jurgen Kloop sở hữu thành tích tốt trước Manchester United ở những lần đối đầu trực tiếp. Nhưng ở thời điểm hiện tại, “lữ đoàn đỏ” đang có phong độ không tốt sau chuỗi trận đáng thất vọng. Đặc biệt, Liverpool lại cho thấy sự “kỵ giơ” trước các đối thủ chơi phòng thủ phản công ở những trận đấu vừa qua.

Trận derby nước Anh của năm 2021 cũng thiếu đi sức nóng trước khi diễn ra bởi các HLV thiếu đi những màn “lên gân” đối thủ mà thay vào đó chỉ là những màn châm chọc lẫn nhau. Liệu trận derby nước Anh có thể trở lại đúng nghĩa của mình khi mà vị trí của các đội đã thay đổi hay trật tự vẫn giữ nguyên vì chỉ là phong độ nhất thời của một Manchester United lẫy lừng trong quá khứ.

CAO THẮNG

 

.
.
.