Thứ Ba, 05/01/2021, 09:29 (GMT+7)
.
PREMIER LEAGUE 2020-2021:

"Trật tự mới" là "không có trật tự"

(ABO) Khi những vòng đấu đầu tiên của Premier League 2020-2021 diễn ra nhiều người đã cho rằng giải đấu hàng đầu của xứ sở sương mù đang dần hình thành một trật tự mới. Khi đó, Everton vẫn đang dẫn đầu bảng xếp hạng, còn những đội còn lại trong tốp 6 là những “cái tên lạ” như đội mới lên hạng Leeds United, Southampton và Aston Villa phải rất chật vật để có thể ở lại Premier League.

Nhưng trật tự mới của Premier League mùa giải năm nay không được hình thành một cách đơn giản như thế. Các đội bóng kể trên đã không thể giữ vững vị trí của mình khi đều bị đánh bật ra khỏi tốp 6. Thay vào đó là sự trỗi dậy của những “giá trị cũ” của Premier League như Manchester United hay Jose Mourinho với Tottenham.

Sự trỗi dậy của Manchester United làm cho cuộc đua vô địch thêm hấp dẫn. Ảnh: Vietnamnet.vn
Sự trỗi dậy của Manchester United làm cho cuộc đua vô địch thêm hấp dẫn. Ảnh: Vietnamnet.vn

Mourinho là HLV nhiều kinh nghiệm tại giải đấu của xứ sở sương mù khi trải qua nhiều khung bậc vinh quang và thất bại. Nhiều người cho rằng Mourinho đã không còn thích hợp ở Premier League khi ông liên tục thất bại ở Chelsea và Manchester United. Tuy nhiên, HLV người Bồ Đào Nha đã cho thấy điều ngược lại khi ông và các học trò của mình giành chuỗi chiến thắng liên tiếp để chiếm ngôi đầu bảng. Tuy nhiên, Tottenham không thể trái được một “trật tự bất thường” của giải đấu năm nay khi họ liên tục sẩy chân để đánh mất vị thế của mình. Trong đó, Tottenham đã để thua ở trận đấu quan trọng với Liverpool trực tiếp bị đối thủ vượt qua ở cuộc đua ngôi đầu bảng và rơi xuống vị trí thứ 3 sau sự trỗi dậy của Manchester United.

Nếu nói về sự “trỗi dậy” thì Manchester United của Ole Gunnar Solskjaer đang “tạo nên bất ngờ” khi giành chuỗi bất bại liên tiếp kể từ sau trận thua Arsenal để vươn lên xếp thứ 2 và có cùng điểm số với Liverpool. Nếu nói “tạo nên bất ngờ” với một đội bóng có truyền thống như Manchester United thì có thể không thực sự đúng. Nhiều năm qua, Manchester United với sự sa sút của mình sau thời HLV Sir Alex Ferguson thì gần như “quỷ đỏ” đã đánh mất vị thế có thể định đoạt trật tự tại Premier League.

Phong độ đầu mùa của Manchester United cũng làm cho người hâm mộ dấy lên sự nghi ngờ, nhất là sau khi họ lần lượt để thua 0-6 trước Tottenham, 0-1 trước Asenal… Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, Manchester United đang đứng ở vị trí thứ hai và trở thành ứng viên vô địch của mùa giải điều mà cổ động viên lạc quan nhất cũng không thể tưởng tượng được vào đầu mùa.

Liverpool là đội bóng hiếm hoi vẫn giữ được sự ổn định từ đầu mùa để dẫn đầu ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, “Lữ đoàn đỏ” cũng chịu cú sốc lớn khi để thua 2-7 trước Aston Villa, một kết quả khó tin khi đội đương kim vô địch đụng độ đội bóng trụ hạng mùa trước. Chưa kể, Liverpool còn bị các đối thủ yếu hơn cầm hòa như Fulham (1-1), Brighton (1-1), West Brom (1-1), Newcastle (0-0).

Chelsea đang sa sút ở những trận đấu gần đây. Ảnh: Vietnamnet.vn
Chelsea đang sa sút ở những trận đấu gần đây. Ảnh: Vietnamnet.vn

Các đội bóng còn lại trong nhóm “Big 6” của Premier League là Manchester City, Chelsea, Arsenal cũng đang trong tình cảnh tương tự. Trong đó, Arsenal là đội bóng tuột dốc nặng nề nhất khi họ có thể thua bất kỳ đối thủ nào, dù có thể giành chiến thắng trước Manchester United (1-0) hay Chelsea (3-1). Ở hai vòng đấu gần nhất, Arsenal đã tìm lại cảm giác chiến thắng nhưng không có gì chắc chắn để đảm bảo “pháo thủ” đã “thông nòng” trở lại hay chưa.

Các đội bóng ở Premier League có thể đạt được phong độ rất ấn tượng nhưng lại dễ dàng tuột dốc mà không thể tìm được lý do. Manchester City và Chelsea là hai đội bóng điển hình nhất. Cả hai đội bóng trên đều đánh mất điểm một cách đáng tiếc khi đối đầu với các đội bóng có phong độ thấp hơn. Trong đó, Chelsea ở những vòng đấu vừa qua chỉ là cái bóng của chính mình so với đầu mùa.

Với sự trồi sụt của “Big 6” ở thời điểm hiện tại thì chúng ta sẽ không quá khi nói rằng “trật tự mới ở Premier League là không có trật tự”. Ở đó, nhóm “Big 6” không còn là những đội định đoạt trật tự Premier League, mà các đội bóng nhỏ hơn mới là những người định đoạt thứ hạng của nhóm “Big 6”. Premier League mùa giải năm nay đã không còn giữ trật tự trước đây, mà mọi kết quả đều có thể xảy ra không thể đoán trước. Các đội bóng ngoài “Big 6” đang cho thấy họ có sức ảnh hưởng lớn đến cuộc đua vô địch điều mà trước đây chỉ thuộc về các đội bóng lớn.

CAO THẮNG

 

.
.
.