Thứ Ba, 02/02/2021, 08:51 (GMT+7)
.

IOC và Nhật Bản quyết tâm tổ chức Olympic trong năm 2021

 

IOC và Nhật Bản quyết tâm tổ chức Olympic và Paralympic trong năm 2021.
IOC và Nhật Bản quyết tâm tổ chức Olympic và Paralympic trong năm 2021.

Sau cuộc họp trực tuyến Ban điều hành Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) vừa được tổ chức, Chủ tịch IOC Thomas Bach đã nhắc lại cam kết của tổ chức này trong việc tổ chức Thế vận hội Olympic và Thế vận hội thể thao người khuyết tật (Paralympic) Tokyo 2020 vào mùa hè năm nay.

Chia sẻ với giới truyền thông sau đó, Bach cho biết: “Chúng tôi đang tập trung cao độ và cam kết tổ chức thành công và an toàn Olympic và Paralympic Tokyo 2020, bắt đầu từ ngày 23-7-2021 với Olympic và từ ngày 24-8-2021 với Paralympic. Trong vài ngày qua, chúng tôi đã có các cuộc gọi tham vấn với các liên đoàn quốc tế và Ủy ban Olympic Quốc gia, cũng nhận được báo cáo từ các đại diện vận động viên. Một lần nữa, tất cả 206 Ủy ban Olympic Quốc gia đều hoàn toàn đoàn kết và cam kết ủng hộ. Chúng tôi cũng nhận được sự cam kết tương tự của chính phủ Nhật Bản, Ban tổ chức và Ủy ban Olympic Nhật Bản ”.

Để củng cố sự lạc quan cho Thế vận hội năm nay, Chủ tịch Bach cũng thừa nhận những khó khăn phía trước.

Ông khẳng định: “Việc tổ chức Olympic và Paralympic trong điều kiện như vậy là một thách thức cực kỳ phức tạp. Nhưng sự phức tạp này còn tăng lên gấp bội khi lần đầu tiên tổ chức Thế vận hội bị hoãn lại vì đại dịch. Vì vậy, không có kế hoạch chi tiết cho việc này, và chúng tôi đang học hỏi mỗi ngày. Cuộc chiến chống lại virus, như các bạn đều biết từ hoàn cảnh cá nhân của mình, là một cuộc chiến khó khăn. Nhưng chúng tôi đang chiến đấu, và giống như các vận động viên Olympic. Điều này có nghĩa là với quyết tâm cao độ, ý chí quyết thắng, bằng sự chăm chỉ hằng ngày và bằng tất cả sức mạnh thể chất và tinh thần mà chúng ta có ”.

Buổi họp trực tuyến của IOC.
Buổi họp trực tuyến của IOC.

Nhìn về tương lai, Bach cho biết: “Hiện tại, không ai có thể đoán trước được tình hình sức khỏe của 206 Ủy ban Olympic quốc gia trong thời gian từ nay đến Olympic và Paralympic, cho dù là các nhà khoa học nổi tiếng nhất trong khu vực. Điều này ảnh hưởng lớn đến các vận động viên trong quá trình chuẩn bị, những người đã vượt qua những thử thách trong quá trình luyện tập và thi đấu hằng ngày với tất cả những hạn chế mà họ đang phải đối mặt, ở đất nước của họ hoặc khi di chuyển.

“Vì vậy, có suy đoán về việc hủy bỏ. Tôi đã nghe về kế hoạch B, về mọi thứ. Một số người thậm chí còn đưa ra đề xuất hoãn Olympic ở Tokyo sang năm 2022. Tôi muốn nói rằng chúc may mắn, nếu bạn phải thảo luận điều này với một vận động viên đang chuẩn bị cho Olympic vào năm 2021. Có một số đề xuất di chuyển sự kiện đến một thành phố khác. Tất cả những ai biết về sự phức tạp của Thế vận hội Olympic đều biết điều này là không thể chỉ trong một khoảng thời gian ngắn như vậy. Vì tất cả những lý do này, chúng tôi đang tập trung cao độ cho Lễ khai mạc vào ngày 23-7 năm nay. Chúng tôi không suy đoán về việc Thế vận hội có diễn ra hay không. Chúng tôi đang làm việc về cách Thế vận hội sẽ diễn ra ” - ông nói.

Bach cũng giải thích lý do tại sao IOC tự tin về Thế vận hội mùa hè này: “Chúng tôi phải kết hợp các biện pháp đối phó Covid-19 cho mọi tình huống có thể xảy ra. Và trong việc này, chúng tôi đang dựa vào lời khuyên của tất cả các cơ quan chức năng khác nhau. Có Chính phủ Nhật Bản, các cơ quan y tế, Tổ chức Y tế thế giới; chúng tôi đang nói chuyện với các nhà sản xuất vaccine - với tất cả các chuyên gia. Từ những cuộc tham vấn này, chúng tôi có thể kết luận rằng còn quá sớm để nói rằng biện pháp đối phó Covid-19 nào cuối cùng sẽ thích hợp khi nói đến thời điểm diễn ra Thế vận hội. Chúng tôi chỉ cần yêu cầu sự kiên nhẫn và thông cảm - từ các vận động viên, từ các Ủy ban Olympic Quốc gia, Liên đoàn Quốc tế, người dân Nhật Bản, ban tổ chức, tất cả mọi người. Chúng ta phải kiên nhẫn và siêng năng theo cách tương tự ”.

Ông tiếp tục: “Chẳng bao lâu nữa, chúng tôi sẽ có thể phát hành phiên bản đầu tiên của “sách chơi ”cho Thế vận hội, trong đó sẽ giải thích các biện pháp cho các nhóm bên liên quan khác nhau, để bảo vệ bản thân và bảo vệ những người khác. Phiên bản đầu tiên của sách sẽ ra mắt với các Ủy ban Olympic Quốc gia và cơ quan hữu quan vào đầu tháng hai tới. Vì vậy, tất cả mọi người  đều có thể tin tưởng rằng chúng tôi đang cung cấp các dữ kiện và các biện pháp đối phó theo kế hoạch của chúng tôi khi tình hình phát triển. Ưu tiên luôn giống nhau - thể thao an toàn”.

Nói thêm về điều này, Chủ tịch IOC bình luận về việc nối lại các sự kiện thể thao: “Về việc này, chúng tôi ngày càng tự tin hơn từ hiệu quả của các biện pháp đối phó đang được áp dụng ngay tại các sự kiện thể thao trên toàn thế giới. Chúng tôi đã thấy điều này trong suốt mùa đông: hơn 7.000 sự kiện đã các liên đoàn quốc tế tổ chức, với 175.000 cuộc kiểm tra Covid-19 và chỉ 0,18% là dương tính. Các cuộc thi có thể được tổ chức, có thể được tổ chức, và không cuộc thi nào phát triển thành một điểm nóng hay bất cứ thứ gì tương tự. Chúng tôi cũng thấy nhiều môn thể thao mùa hè đã trở lại với các cuộc thi, với kết quả tương tự, cùng sự quan tâm đến sự an toàn của mọi người tham gia. Và đây là lý do tại sao chúng tôi rất tự tin”.
 

(Theo nhandan.com.vn)
 

.
.
.