Chủ Nhật, 21/02/2021, 15:45 (GMT+7)
.

Klopp "bất lực" trong việc vá lỗ thủng ở hàng phòng ngự

(ABO) Liverpool vừa trải qua trận thua thứ 4 tại Premier League và HLV Jurgen Klopp vẫn đang bất lực trong việc cố gắng chấp vá hàng thủ đang “tan hoang” của mình.

Liverpool bây giờ chỉ còn là cái bóng của chính mình nếu so với mùa giải trước. Kể từ sau chấn thương của Van Dijk, Matip rồi cả Gomes đã khiến cho Klopp và cả Liverpool rơi vào “đêm tối” và chưa cho thấy dấu hiệu trở lại.

HLV người Đức theo đuổi triết lý “tấn công hủy diệt” bóp nghẹt mọi đối thủ bằng những miếng đánh tốc độ và liên tục. Để làm được điều đó, các cầu thủ của Liverpool liên tục duy chuyển tạo sức ép lên các cầu thủ đối phương và liên tục chuyển trạng thái thi đấu. Để lối chơi đó đạt hiệu quả, Liverpool cần một hàng thủ đủ vững chắc để sẵn sàng hóa giải mọi nỗ lực phản công của các đối thủ, nhất là trong môi trường bóng đá đầy tốc độ và sức mạnh như Premier League.

Mùa giải 2019 - 2020, Liverpool đã cho thấy sức mạnh gần như tuyệt đối của mình trước các đối thủ bằng lối chơi trên. Khi ấy, hàng thủ của Liverpool được đánh giá là xuất sắc nhất mùa giải khi chỉ để thủng lưới 33 bàn (ít nhất). Van Dijk, Lorven, Matip, Gomes là những trụ cột ở hàng thủ giúp cho Liverpool bóp nghẹt các đối thủ của mình.

Klopp đang cho thấy sự
Klopp đang cho thấy sự "bất lực" khi sử dụng đến 19 cặp trung vệ nhưng vẫn chưa khắc phục được lổ hỏng hàng phòng ngự của Liverpool. Ảnh: Vietnamnet.vn

Mùa giải 2020 - 2021 mọi chuyện hoàn toàn đảo ngược với Liverpool. Lorven đã rời khỏi Liverpool rồi lần lượt Van Dijk, Matip, Gomes gặp chấn thương đã đưa Liverpool chìm sâu vào khủng hoảng. Klopp dù đã chuẩn bị thêm nhiều phương án dự phòng khi mang về sân Anfield những hậu vệ mới như Ben Davies và Ozan Kabak. Cùng với đó, Liverpool còn sở hữu hai trung vệ trẻ là Nat Phillips và Rhys Williams nhưng vẫn còn khá non kinh nghiệm.

Những sự bổ sung của HLV Klopp tuy đảm bảo về số lượng nhưng còn chất lượng thì không hề đảm bảo. Davies còn chưa có trận ra mắt cho Liverpool còn Kabak có ba trận đấu không thể nào tệ hơn. Các trung vệ trẻ không đủ kinh nghiệm để khiến HLV người Đức an tâm khi ông quyết định đưa các tiền vệ trung tâm như Henderson, Fabinho xuống đá trung vệ. Nhưng trớ trêu thay, những trung vệ “bất đắc dĩ” ấy vẫn thường xuyên gặp chấn thương như trường  hợp mới nhất của Henderson.

HLV Klopp đang thực sự “hoảng loạn” trong việc tìm cách vá lổ thủng nơi hàng thủ của “Lữ đoàn đỏ” khi ông sử dụng đến 19 cặp hậu vệ khác nhau kể từ đầu mùa. Tất nhiên, lổ thủng nơi hàng phòng ngự của Liverpool vẫn chưa được giải quyết khi họ đã để lọt lưới 34 bàn nhiều hơn 1 bàn so với mùa giải trước, trong khi mùa giải năm nay vẫn còn 13 vòng đấu nữa mới kết thúc. Có lẽ điều mà HLV người Đức mong chờ nhất bây giờ chính là sự trở lại của các cầu thủ nơi hàng thủ.

Cuộc khủng hoảng ở hàng thủ chưa được giải quyết đã dẫn đến những hệ quả không tốt ở hàng công khi Liverpool tấn công kém hiệu quả. Việc tấn công không tốt cũng chính là nguyên nhân trực tiếp khiến cho hàng thủ của Liverpool bộc lộ hết những điểm yếu của mình. Ở cuộc họp báo sau trận đấu với Everton diễn ra vào rạng sáng ngày 21-2, HLV Klopp cho rằng, nếu muốn thay đổi các trận đấu để thu được kết quả có lợi thì bạn cần phải tỏ ra vượt trội đối phương ở những thời khắc quyết định, nhưng đội bóng của chúng tôi đang không làm được điều đó, cả ở khâu tấn công lẫn phòng ngự.

Với kết quả hiện tại, Liverpool đang xếp ở vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng, cách đội đầu bảng Manchester City 16 điểm và không còn nhiều cơ hội để bảo vệ chức vô địch của mình. Nhưng nhiệm vụ của HLV Klopp và các học trò vẫn còn khá nặng nề là phải tìm ra cách để vượt qua cơn khủng hoảng, nếu không sự “hoảng loạn” sẽ khiến cho Liverpool tiếp tục chìm sâu.

CAO THẮNG

 

.
.
.