Thứ Năm, 04/03/2021, 15:21 (GMT+7)
.

Pirlo và những thử thách lớn ở Juventus

(ABO) Andrea Pirlo là một tiền vệ hào hoa khi còn thi đấu nhưng khi ở vị trí HLV ông đang phải đối mặt với thử thách lớn khi vị thế của Juventus đang bị lung lay, khi chỉ xếp vị trí thứ 3 ở Serie A hiện tại.

Juventus đã tạo một bất ngờ lớn khi bổ nhiệm Pirlo trở thành HLV thay thế HLV Sarri vào ngày 9-8-2020. Trong khi trước đó ít ngày, Pirlo chỉ vừa mới được bổ nhiệm vào vị trí HLV trưởng Đội U23 của Juventus. Một bước tiến có phần “chóng vánh” của Pirlo trong sự nghiệp HLV.  Dù Pirlo cũng dẫn dắt đội bóng mình từng thi đấu sau giải nghệ giống như Zidane, Lampard, Guardiola hay Solskjaer…ở những năm đầu bắt đầu sự nghiệp của mình.

Nhưng điểm khác biệt của Pirlo so với các HLV còn lại là về kinh nghiệm thực tế. Zidane và Guardiola có thời gian dài dẫn dắt đội trẻ của Real Madrid và Barcelona. Lampard và Solskjaer cũng đã có được những thành tích nhất định ở các đội bóng mà các cựu cầu thủ này “khởi nghiệp” HLV trước khi được câu lạc bộ cũ chú ý.

Pirlo lại có con đường đến với HLV đỉnh cao rất khác và vào tình huống mà Juventus đang có phần khủng hoảng ở giai đoạn cuối thời kỳ của HLV Sarri. Pirlo nhận chức HLV Juventus với nhiều dấu hỏi lớn rằng liệu ông có thể giúp cho đội bóng mà ông quá am hiểu trở lại với vị thế của mình. Tuy nhiên, hiện tại, Juventus, đội bóng từng thống trị Serie A suốt 10 năm qua đang xếp ở vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng kém đội đầu bảng Inter Milan 7 điểm và 3 điểm so với AC Milan đang xếp ở vị trí thứ 2. Điều này khiến cho những nghi ngại về khả năng cầm quân của Pirlo ngày một lớn.

Pirlo vẫn còn rất nhiều thử thách cần phải vượt qua ở Juventus. Ảnh: Vietnamnet.vn
Pirlo vẫn còn rất nhiều thử thách cần phải vượt qua ở Juventus. Ảnh: Vietnamnet.vn

Cần phải nhìn nhận rằng, Juventus dưới thời của Pirlo có lối chơi giàu sức sống hơn rất nhiều so với HLV Sarri. Lối chơi ban bật rườm rà thiếu hiệu quả đã được tiết chế rất nhiều. Juventus hiện tại đã có phần thực dụng hơn và ở những trận đấu cần thiết Juventus vẫn tỏ ra khá lỳ đòn như dưới thời HLV Allegri. Pirlo khi mới bắt đầu sự nghiệp của mình tuyên bố rằng sẽ theo đuổi triết lý bóng đá tấn công đẹp mắt. Điều đó cũng phần nào tạo dựng được sự tin tưởng khi những người thầy trước đây của ông toàn bậc thầy về bóng đá đẹp như: Johan Cruyff, Louis van Gaal, Carlo Ancelotti và cũng có một chút thực dụng như Antonio Conte.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, Pirlo gần như chưa thể “uốn nắn” lối chơi của “bà đầm già” theo ý của mình và có phần bị Juventus cuốn đi. Lối chơi tấn công đẹp mắt chưa được thể hiện ở Juventus nhưng sự thực dụng lại đang dần lộ rõ ở “thành Turin”. Một đội hình già cỗi và có phần “cũ kỹ” chính là một trong những nguyên nhân chính khiến Pirlo chưa thể tổ chức lối chơi theo cách của mình.

Đội hình Juventus hiện đang có đến 12 cầu thủ từ 30 tuổi trở lên. Trong đó, Bonucci, Buffon đã 43 tuổi, lớn tuổi hơn cả HLV Pirlo (42 tuổi). Trong đội hình của Juventus còn có siêu sao Ronaldo cùng những cái tên chất lượng như Ramsey, Cuadrado, Douglas Costa, Sandro, Danilo… từng được nhiều CLB săn đón nhưng hiện tại đều đã phần nào giảm phong độ do tuổi tác.

Pirlo đang có phần hụt hơi trước các đốin thủ trực tiếp như Conte (Inter Milan) và Pioli (AC Milan) trong cuộc đua ở Serie A. Ảnh: Vietnamnet.vn
Pirlo đang có phần hụt hơi trước các đối thủ trực tiếp như Conte (Inter Milan) và Pioli (AC Milan) trong cuộc đua ở Serie A. Ảnh: Vietnamnet.vn

Dù Pirlo được kỳ vọng sẽ trẻ hóa đội hình của Juventus nhưng các vị trí quan trọng của Juventus hiện tại vẫn quá lệ thuộc vào các cầu thủ lớn tuổi, nhất là ở hàng tiền vệ. Các cầu thủ trẻ như Dybala, Bentacur, Rabiot, Bernardeschi… đang được sử dụng nhưng ngoài Dybala có phong độ tương đối ổn định thì các cầu thủ còn lại chưa đáp ứng được kỳ vọng. Khi tuyến giữa không thật sự chất lượng, Pirlo khó có thể chơi tấn công đẹp mắt dù sở hữu siêu sao tấn công như Ronaldo nhưng thiếu đi sự hỗ trợ cầu thủ người Bồ Đào Nha cũng khó làm nên chuyện vì anh đã không còn quá sung sức.

Ngoài ra, Serie A hiện tại đang có sự góp mặt của các HLV giỏi như Conte (Inter Milan) thầy cũ của Pirlo, Pioli (AC Milan), hai HLV đầy cá tính và giàu kinh nghiệm đang đưa “thành Milan” trở lại với cuộc đua vô địch mà họ đã lạc lối suốt 10 năm qua. So về kinh nghiệm và độ “từng trải” thì Pirlo vẫn còn thua xa hai đối thủ trực tiếp của mình. Tuy nhiên, Juventus cũng đã có nhiều trận đấu hay trước Inter và AC Milan nhưng về cuộc đua đường dài thì họ đang có phần hụt hơi.

Thử thách của HLV Pirlo hiện tại vẫn còn rất lớn và nhiệm vụ dành cho ông vẫn đang rất nặng nề. Điều mà các cổ động viên của Juventus đang cần nhất lúc này chính là chức Vô địch Champions League và sẽ không hài lòng nếu Pirlo và các cầu thủ Juventus không thể giữ được “ngai vàng” của mình ở Serie A. HLV Pirlo đang phải đối đầu với áp lực lớn và ông đang cần những sự cải tổ và thay đổi ngay từ chính đội bóng của mình để gặt hái những thành công.

CAO THẮNG

 

.
.
.