Thứ Sáu, 05/03/2021, 10:08 (GMT+7)
.
V-LEAGUE:

"Bài test" chất lượng dành cho cầu thủ và câu lạc bộ

V-League 2021 dự kiến trở lại vào ngày 13-3, sau hơn 2 tháng tạm hoãn vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Theo đó, các đội bóng sẽ thi đấu liên tục 8 vòng đấu, khiến cho cuộc đua ở V-League trở nên khó lường và là “bài test” chất lượng để Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo chọn ra những quân bài ưng ý nhất.

KHÓ LƯỜNG HƠN

V-League 2021 trước khi tạm hoãn đã cho thấy những kết quả khá bất ngờ khi Hải Phòng, Bình Dương, Đà Nẵng lần lượt giành 3 vị trí dẫn đầu dù thi đấu nhiều hơn ứng viên vô địch Câu lạc bộ (CLB) Sài Gòn 1 trận. Cùng với đó, các đội bóng được xem là ứng viên vô địch với phong độ cao mùa giải trước cũng như có sự chuẩn bị chu đáo như: TP. Hồ Chí Minh, Viettel, Hà Nội… đều bị văng ra khỏi tốp 5 đội dẫn đầu. Trong đó, đương kiêm vô địch Viettel để thua 1 trận và chỉ mới có 1 trận hòa. Hà Nội còn rơi vào hoàn cảnh “khó khăn” hơn khi nhận 2 trận thua liên tiếp và hiện đang tạm thời đứng cuối bảng xếp hạng.

V-League 2021 sẽ tái khởi tranh vào ngày 13-3 sau thời gian tạm hoãn vì dịch bệnh.    Ảnh: Vietnamnet.vn
V-League 2021 sẽ tái khởi tranh vào ngày 13-3 sau thời gian tạm hoãn vì dịch bệnh. Ảnh: Vietnamnet.vn

Tuy nhiên, trở lại sau 2 tháng tạm hoãn, V-League có thể sẽ diễn ra với trật tự khó lường hơn khi các CLB có “khoảng lặng” đủ lâu để khắc phục những khó khăn, hạn chế. CLB Sài Gòn có lẽ là đội bóng có biến động lớn nhất khi HLV người Nhật Bản Shimoda Masahiro thay HLV Vũ Tiến Thành dẫn dắt đội bóng đến từ thành phố mang tên Bác. HLV Masahiro từng là Giám đốc Kỹ thuật của Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản, có triết lý lấy tấn công làm chủ đạo hứa hẹn sẽ đổi mới lối chơi thực dụng của CLB Sài Gòn.

Giống như “đội bóng láng giềng”, CLB TP. Hồ Chí Minh cũng có sự thay đổi trên băng ghế chỉ đạo khi HLV Mano Polking thay cho người tiền nhiệm là HLV Chung Hae-seong với hy vọng đưa CLB trở lại với mục tiêu đã đặt ra một cách nhanh nhất sau khởi đầu không như mong muốn ở 2 lượt trận đầu tiên. Thời gian tạm nghỉ cũng giúp cho các cầu thủ quan trọng của các đội bóng kịp thời trở lại sau chấn thương.

Cụ thể, hậu vệ Duy Mạnh của CLB Hà Nội đã có đủ thời gian để tập luyện lấy lại thể lực và cảm giác bóng một cách tốt nhất để có thể thi đấu trở lại. Tương tự, các tân binh là ngoại binh cũng sẽ có thêm thời gian để hòa nhập đội bóng với những gương mặt đáng chú ý như: Geovane Magno (CLB Hà Nội), Pedro Paulo (Viettel), Rimario Gordon (Bình Định)…

Với những “biến động”, trật tự hiện tại ở V-League chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi khi các đội bóng mạnh có thêm thời gian để thay đổi lối chơi và chuẩn bị một cách kỹ càng hơn. Bên cạnh đó, cường độ thi đấu cao sẽ khiến cho các đội bóng có chiều sâu đội hình kém hơn dễ bị hụt hơi so với các đội còn lại. Do đó, 8 trận đấu sắp tới của V-League sẽ diễn ra rất khó lường và thứ tự các đội trên bảng xếp hạng hiện tại sẽ có nhiều xáo trộn.

GIAI ĐOẠN ĐỂ “THỬ LỬA”

Vòng “Tourmalet” của V-League với 7 vòng đấu liên tục, với cường độ 4,5 ngày 1 trận được xem là “cơ hội” để HLV Park Hang-seo tuyển chọn những cầu thủ chất lượng nhất. Ngoài áp lực ở các giải trong nước, các CLB của Việt Nam như Viettel còn tham dự vòng bảng AFC Champions League. Do những ảnh hưởng của dịch bệnh, giải đấu hàng đầu châu Á dành cho các CLB sẽ tổ chức thi đấu vòng loại theo dạng tập trung với việc Viettel sẽ sang Thái Lan để thi đấu.

Do đó, cường độ thi đấu của đội bóng trên sẽ cao hơn các đội còn lại khi các cầu thủ Viettel sẽ thi đấu 14 trận (8 trận ở V-League và 6 trận ở AFC Champions League) từ đầu tháng 3 cho đến đầu tháng 5, ngay sát thời gian tập trung và chuẩn bị cho Vòng loại World Cup 2022 của Đội tuyển Việt Nam. Các cầu thủ trụ cột của Đội tuyển Việt Nam đang thi đấu ở CLB Viettel như: Ngọc Hải, Tiến Dũng, Trọng Hoàng… sẽ có khoảng thời gian đầy gian nan.

Với cường độ thi đấu lớn, các cầu thủ cần phải chuẩn bị nền tảng thể lực thật tốt. Dù đây là áp lực lớn đối với các cầu thủ cũng như các CLB nhưng rất cần thiết đối với HLV Park Hang-seo trong việc tuyển chọn cầu thủ. Việc các cầu thủ thi đấu cường độ cao sau thời gian nghỉ dài sẽ nhanh chóng tìm lại cảm giác bóng và lấy lại phong độ. Có thể nói rằng, chặng “tourmalet” sắp tới tuy có nhiều khó khăn nhưng sẽ là bước “làm nóng” quan trọng cho các cầu thủ.

Một “bài test” lớn ngay tại V-League sẽ là cơ sở để HLV Park Hang-seo có thể đánh giá phong độ cũng như sự hồi phục của các trụ cột ở đội tuyển phải nghỉ thi đấu thời gian dài do chấn thương như: Đình Trọng, Duy Mạnh, Ngọc Hải… Cùng với đó, HLV người Hàn Quốc cũng sẽ có cơ hội để tìm ra những nhân tố mới ở vị trí tiền đạo, điển hình như Mạc Hồng Quân của CLB Quảng Ninh.

CAO THẮNG

.
.
.