Thứ Năm, 01/04/2021, 15:16 (GMT+7)
.

Điều gì khiến CLB TP. Hồ Chí Minh có phong độ phập phù?

(ABO) CLB TP. Hồ Chí Minh đang tạm xếp ở vị trí thứ 12/14 đội ở V-League 2021 sau 6 vòng đấu. Chuỗi thành tích không tốt vừa qua đang khiến đội bóng đến từ thành phố mang tên Bác gặp nhiều khó khăn và đang dần đánh mất cơ hội trong cuộc đua vô địch.

CLB TP. Hồ Chí Minh mở đầu mùa giải 2021 không mấy thuận lợi khi thua 0-1 trước SHB Đà Nẵng ngay trận ra quân. Những tưởng đoàn quân của HLV Polking sẽ vực dậy sau chiến thắng 2-0 trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ở vòng 2, nhưng CLB TP. Hồ Chí Minh lại tiếp tục thể hiện phong độ phập phù. Từ vòng 3 đến vòng 6, CLB TP. Hồ Chí Minh chỉ có được một chiến thắng 1-0 ở trận derby với CLB Sài Gòn và nhận đến 3 trận thua.

Điểm đáng chú ý là CLB TP. Hồ Chí Minh chỉ có thể giành được chiến thắng khi đối thủ của họ gặp bất lợi. Cụ thể, hai đối thủ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh và CLB Sài Gòn thất bại trước CLB TP. Hồ Chí Minh đều phải nhận thẻ đỏ. Những trận thua quan trọng trước các ứng viên trực tiếp như CLB Hà Nội (0-3), Hoàng Anh Gia Lai (0-3)… đang đặt ra dấu hỏi lớn về tham vọng cũng như khả năng đua vô địch của CLB TP. Hồ Chí Minh ở mùa giải năm nay.

Các cầu thủ CLB TP. Hồ Chí Minh (áo đỏ) đang có phong độ không tốt. Ảnh: Vietnamnet.vn
Các cầu thủ CLB TP. Hồ Chí Minh (áo đỏ) đang có phong độ không tốt. Ảnh: Vietnamnet.vn

Nếu nói về tham vọng thì CLB TP. Hồ Chí Minh không hề thiếu khi họ là một trong những đội bóng chi “mạnh tay” nhất cho việc bổ sung lực lượng trong 3 năm qua. Lần lượt nhiều cái tên chất lượng và nổi bật cập bến đội bóng có biệt danh “chiến hạm đỏ” như: Công Phượng, Tiến Dũng, Hoàng Thịnh, Lee Nguyễn… trong những năm qua. Tuy nhiên, việc số lượng các ngôi sao cập bến không khiến cho CLB TP. Hồ Chí Minh nâng cao được chất lượng so với đội bóng khác trong cuộc đua vô địch.

Ở thời điểm các đội bóng V-League đang chuộng sử dụng các cầu thủ phát triển từ lò đào tạo trẻ thì CLB TP. Hồ Chí Minh lại ưu tiên việc mua sắm cầu thủ để nhanh chóng gia tăng “sức mạnh”. Tuy nhiên, việc liên tục mua sắm và không thể tạo được một bộ khung ổn định đã khiến cho phong độ của CLB TP. Hồ Chí Minh phập phù ở từng mùa giải. Việc lắp ghép các cầu thủ đến từ nhiều nơi chưa bao giờ là chuyện dễ và việc tạo nên một lối chơi chung từ những mảng ghép ấy còn khó khăn hơn rất nhiều.

CLB Hà Nội, Viettel những đội bóng thành công ở V-League trong những năm qua là những đội bóng có hệ thống đào tạo trẻ phát triển với nhiều cầu thủ đang là trụ cột của đội một. Với việc được đào tạo từ lúc còn là tiềm năng, các cầu thủ của hai đội bóng kể trên dễ dàng hòa nhập với lối chơi chung của đội một. Trường hợp cụ thể nhất là Lee Nguyễn ngôi sao trở về V-League thi đấu từ MLS. Đến thời điểm hiện tại, Lee Nguyễn đang là trụ cột trong lối chơi của CLB TP. Hồ Chí Minh nhưng vẫn chưa thực sự gắn kết với các vệ tinh xung quanh để tạo nên một sức mạnh tập thể.

CLB TP. Hồ Chí Minh cũng cho thấy sự thiếu ổn định ở băng ghế chỉ đạo khi từ năm 2018 đến nay đã có đến 3 HLV lần lượt là: Miura, Chung Hae Seong và mới nhất là Mano Polking. Băng ghế chỉ đạo liên tục thay đổi khiến cho lối chơi của CLB TP. Hồ Chí Minh thiếu tính ổn định và tiếp nối qua từng mùa giải. HLV Polking tiếp nhận chiếc ghế HLV trưởng CLB TP. Hồ Chí Minh ở mùa giải này khi đội bóng đã hoàn thành việc chuyển nhượng. HLV người Brazil dường như phải xây dựng đội bóng từ những chất liệu sẵn có mà ông không thể lựa chọn. Sự bết bát hiện tại đang cho thấy những khó khăn của HLV Polking vẫn chưa tìm ra cách để kết dính các học trò vào một lối chơi chung.

HLV Polking và các học trò sẽ bước vào vòng 7 V-League trước đối thủ Bình Định vào lúc 19 giờ 15 phút ngày 2-4 sắp tới. Một chiến thắng là điều cần thiết nhất đối với CLB TP. Hồ Chí Minh lúc này để họ vực dậy những tham vọng ở mùa giải năm nay. Nếu thất bại CLB TP. Hồ Chí Minh sẽ dễ rơi vào khủng hoảng và HLV Polking cũng sẽ khó giữ được chiếc ghế HLV trưởng.

CAO THẮNG

 

.
.
.