Thứ Năm, 29/04/2021, 17:11 (GMT+7)
.

Sự khác biệt giữa huấn luyện viên giỏi và xuất sắc

(ABO) Manchester City đã lội ngược dòng thành công ở lượt đi bán kết Champions League sau khi giành chiến thắng 2-1 trên sân khách trước Paris Saint Germain. Những diễn biến trên sân Công viên các hoàng tử đã cho thấy được sự khác biệt giữa một huấn luyện viên (HLV) giỏi và HLV xuất sắc.

HLV Pochettino được đánh giá là một trong những HLV giỏi của bóng đá thế giới hiện tại, nhất là giai đoạn ông dẫn dắt Tottenham trở thành một thế lực trong nhóm Big 6 của Premier League. Sau khi chia tay “gà trống”, Pochettino bất ngờ được bổ nhiệm vào ghế nóng của Paris Saint Germain sau sự ra đi cũng không kém phần bất ngờ của HLV Thomas Tuchel.

Với khả năng của mình, HLV Pochettino đã nhanh chóng “thích nghi” với đội bóng mới và điều hành “bộ máy” Paris Saint Germain một cách trơn tru với bộ khung toàn những sao số như: Neymar, Mbappe, Di Maria… Lối chơi được ông áp dụng tại đội bóng nước Pháp tương đối giống với người tiền nhiệm nhưng tăng thêm về khả năng phòng ngự và pressing. Lối chơi này đã cho thấy sự hiệu quả khi đội chủ sân Công viên các hoàng tử tiếp tục dẫn đầu Ligue 1 và vào đến chung kết Champions League để tiếp tục tham vọng lần đầu tiên vô địch giải đấu này.

Sự táo bạo của Guardiola đã giúp Manchester City (áo xanh da trời) lội người dòng trước Paris Saint Germain. Ảnh: Vietnamnet.vn
Sự táo bạo của Guardiola đã giúp Manchester City (áo xanh da trời) lội ngược dòng trước Paris Saint Germain. Ảnh: Vietnamnet.vn

Ở trận bán kết lượt đi, Pochettino phải đối đầu với Pep Guardiola của Manchester City, một trong những cái tên lớn trong làng túc cầu. Tuy nhiên, Pochettino với năng lực của một HLV giỏi đã giúp cho Paris Saint Germain chiếm thế chủ động ở hiệp đấu đầu tiên. Với sự vận hành tốt, các ngôi sao tấn công của Paris Saint Germain gồm những Neymar, Mbappe đã tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm về phía khung thành của Manchester City. Lợi thế càng lớn hơn khi Paris Saint Germain có được bàn thắng mở tỷ số ở hiệp 1.

Tuy nhiên, HLV Guardiola đã cho thấy sự khác biệt của một HLV xuất sắc để lật ngược thế cờ trước Pochettino. Manchester City tuy có phần lép vế về thế trận nhưng vẫn giữ được lối chơi trước đội chủ nhà. Nhờ đó, Manchester City đã đứng vững và không để lọt lưới sau bàn thua. Ở hiệp 2, HLV Guardiola gần như đã “đánh cược” khi cho đội bóng đẩy mạnh pressing “tay đôi” với đối thủ và dồn ép đối phương.

Các cầu thủ Paris Saint Germain đã gặp nhiều lúng túng trước lối chơi của “nửa xanh” thành Manchester. Từ đó, các sai số liên tục xảy ra khiến cho đội bóng nước Pháp bị các đối thủ dẫn ngược. Đầu tiên là tình huống phản ứng hơi chậm của Navas trước đường chuyền bóng khó chịu của De Bruyne dẫn đến bàn gỡ hòa. Tiếp đó, hành rào “thảm họa” của Paris Saint Germain đã khiến cho cú sút phạt không như ý của Mahrez trở nên lợi hại để giúp cho Manchester City dẫn trước 2-1.

Những phút ở nửa sau hiệp 2, dấu ấn của 2 HLV càng phân định rõ hơn khi Paris Saint Germain gần như cuống cuồng vào việc tìm bàn gỡ trước một Manchester City chơi thong dong với nhiều tình huống phản công nguy hiểm. Không chỉ có các cầu thủ mà cả HLV Pochettino cũng cho thấy sự lúng túng của mình khi không thể tạo ra sự đột biến trong lối chơi của Paris Saint Germain.

Lối chơi mà HLV người Argentina áp dụng trong hiệp 1 đã bị bắt bài ở hiệp 2 và gần như đã không còn nhiều hiệu quả. Sau bàn thua, các cầu thủ Paris Saint Germain đã trở nên nóng vội và có nhiều tình huống chơi xấu, mà điển hình nhất là chiếc thẻ đỏ của Guye ở phút 77. Hình ảnh có phần “cộc cằn” sau khi bị dẫn bàn là hình ảnh thường thấy ở các đội bóng dưới sự dẫn dắt của Pochettino mà gần nhất là Tottenham ở Premier League.

Một điểm đáng chú ý khác cho thấy sự xuất sắc của Guardiola là ông đã táo bạo “cất” 2 điền đạo Sterling và Jesus trên ghế dự bị để thay vào đó là những tiền vệ Foden, Bernardo Silva. Với sự cơ động vốn có của một tiền vệ, 2 cầu thủ nói trên đã khiến cho hàng phòng ngự của Paris Saint Germain chao đảo và liên tục hở sườn.

Ngoài ra, Foden và Bernardo Silva với nhãn quan chiến thuật và khả năng chuyền bóng còn phối hợp tốt với tuyến hai để đa dạng thêm cách tấn công cho Manchester City điều mà hiếm khi thấy ở Sterling và Jesus. Chính những sự táo bạo đã tạo nên sự khác biệt giữa HLV xuất sắc Guardiola của Manchester City và HLV giỏi Pochettino của Paris Saint Germain.

Thầy và trò HLV Pochettino vẫn còn 90 phút ở sân Etihad nhưng sẽ đầy khó khăn và thử thách khi đã để thủng lưới 2 bàn trên sân nhà. Paris Saint Germain sẽ cần tạo nên nhiều sự đột biến hơn trước đội quân đầy khát khao giành quyền vào chơi trận chung kết Champions League. Nhiều người cho rằng Manchester City bị dính “lời nguyền” ở Champions League nhưng Paris Saint Germain cần phải thay đổi mạnh mẽ hơn trước khi mong “lời nguyền” ấy linh nghiệm.

CAO THẮNG

.
.
.