Thứ Sáu, 02/04/2021, 11:03 (GMT+7)
.

Vòng loại World Cup 2022: Đội tuyển Việt Nam gặp khó khăn ở tuyến giữa

Đội tuyển Bóng đá Việt Nam (gọi tắt là Đội tuyển Việt Nam) đang đối mặt với khó khăn lớn về nhân sự tuyến giữa ở Vòng loại World Cup 2022 diễn ra vào tháng 6 tới.

Hùng Dũng gặp chấn thương nặng tại Vòng 5 V-League 2021 đã để lại khoảng trống lớn nơi hàng tiền vệ của Đội tuyển Việt Nam. Trong những năm qua, tiền vệ đang khoác áo Câu lạc bộ (CLB) Hà Nội là trụ cột gần như không thể thay thế của Đội tuyển Việt Nam. Sự vắng mặt của cầu thủ này ở giai đoạn quyết định của Vòng loại World Cup 2022 sắp tới sẽ ảnh hưởng lớn đến Đội tuyển Việt Nam.

Hoàng Đức là một trong những cầu thủ được kỳ vọng sẽ khỏa lấp khoảng trống Hùng Dũng để lại ở Đội tuyển Việt Nam.        Ảnh: Vietnamnet.vn
Hoàng Đức là một trong những cầu thủ được kỳ vọng sẽ khỏa lấp khoảng trống Hùng Dũng để lại ở Đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet.vn

Hùng Dũng có lối chơi khá cơ động và đa năng. Ở tuyến giữa, Hùng Dũng có thể đảm bảo tốt khâu phòng ngự khi chơi pressing khá tốt và tạo áp lực lên đối phương. Trong tấn công, Dũng “chip” luôn đóng góp “dấu giày” vào các tình huống chuyển đổi trạng thái của toàn đội hay sẵn sàng hỗ trợ các tiền đạo ở tuyến trên. Chính nhờ những ưu điểm này mà HLV Park Hang-seo sử dụng Hùng Dũng như một cầu thủ “không thể thay thế” trong những năm qua.

Vắng Hùng Dũng, Đội tuyển Việt Nam như vắng đi một “động cơ đẩy” và nhiều khả năng đánh mất sự linh hoạt trong lối chơi. Các cầu thủ thường xuyên đá cùng với Hùng Dũng ở tuyến giữa như Đức Huy, Quang Hải, Xuân Trường… không thực sự đa năng khi chỉ có ưu điểm ở một số nhiệm vụ nhất định trong thi đấu.
 Đức Huy với thể hình và thể lực tốt là lựa chọn hoàn hảo cho khâu hỗ trợ phòng ngự và thu hồi bóng.

Tuy nhiên, Đức Huy lại không phải là cầu thủ quá giỏi về tấn công và cũng ít khi dâng cao. Còn Quang Hải, Xuân Trường… có lối chơi kỹ thuật nhưng lại thiên về tấn công nhiều hơn. Quang Hải thường xuyên chơi lệch cánh hoặc như một hộ công. Quang Hải với thể hình không thực sự lý tưởng dường như không cho thấy nhiều hiệu quả ở khâu phòng ngự.

Xuân Trường tuy thường xuyên được xếp chơi thấp ở Hoàng Anh Gia Lai cũng như ở Đội tuyển Việt Nam nhưng tiền vệ này thiên về hỗ trợ tấn công nhiều hơn với các đường chuyền vượt tuyến và dễ gặp khó khăn trước các đối thủ chơi pressing tốt. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, các cầu thủ trên đều đang có phong độ hoặc thể lực không tốt khi Đức Huy đã đánh mất vị trí đá chính ở CLB Hà Nội, còn Quang Hải đang gặp chấn thương đầu gối.

Ngoài ra, Tuấn Anh cũng được xem là lựa chọn thay thế hàng đầu dành cho vị trí của Hùng Dũng. Cầu thủ đang thi đấu cho Hoàng Anh Gia Lai có lối chơi kỹ thuật, bao quát và thoát pressing tốt. Tuấn Anh cũng hỗ trợ tấn công khá tốt. Song, Tuấn Anh lại cần khoảng trống ở tuyến giữa để có thể bộc lộ hết khả năng. Trước đây, Hùng Dũng chính là người đóng vai trò “tạo khoảng trống” cho Tuấn Anh khi được xếp đá cặp. Và hiện tại, Tuấn Anh cũng chưa thể ra sân thi đấu cho Hoàng Anh Gia Lai do chấn thương. Do đó, việc tìm ra lời giải cho “bài toán” kiện toàn tuyến giữa của HLV Park Hang-seo sẽ gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, HLV người Hàn Quốc vẫn còn lựa chọn khác như Cao Văn Triền, Hoàng Đức, Huy Hùng… đã từng thể hiện ở các giải đấu trước đây và gần nhất là trận giao hữu giữa Đội tuyển Việt Nam và Đội tuyển U22 Việt Nam vào cuối năm 2020. Trong đó, Cao Văn Triền, Hoàng Đức được đánh giá cao với hy vọng sẽ khỏa lấp được khoảng trống mà Hùng Dũng để lại.

Dù vậy, các lựa chọn mới luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro khi các cầu thủ sẽ khó hòa nhập ngay với lối chơi của toàn đội. Cùng với đó, kinh nghiệm thi đấu quốc tế của các cầu thủ trên còn chưa nhiều nên sẽ dễ bị áp lực tâm lý khi ra sân, nhất là các trận đấu quan trọng ở Vòng loại World Cup 2022 sắp tới. Đội tuyển Việt Nam sẽ còn gặp nhiều thử thách nếu muốn vào vòng loại cuối cùng của World Cup 2022, nhưng trước mắt HLV Park Hang-seo và các học trò cần vượt qua khó khăn hiện tại.

CAO THẮNG

.
.
.