Thứ Sáu, 21/05/2021, 16:38 (GMT+7)
.
BẢNG G, VÒNG LOẠI WORLD CUP 2022:

Nhân sự - bài toán không dễ cho HLV Park Hang-seo

Đội tuyển Việt Nam đang hội quân chuẩn bị cho Vòng loại World Cup 2022 diễn ra tại UAE vào tháng 6 tới. Dù đang ở giai đoạn chuẩn bị, nhưng Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đối mặt với những khó khăn nhất định khi nhiều trụ cột không thực sự “sung sức”.

Nhiều cầu thủ của Đội tuyển Việt Nam đang không thực sự có thể trạng tốt nhất là điều dễ hiểu khi chỉ vừa vượt qua chặng “tourmalet” đầy căng thẳng. Vòng “boxing” của V-League với cường độ 3 - 5 ngày/trận đã ảnh hưởng nhất định đến thể chất các cầu thủ. Trong đó, các đội bóng sở hữu nhiều trụ cột của bóng đá Việt Nam như Hoàng Anh Gia Lai, Câu lạc bộ Hà Nội, Viettel, SHB Đà Nẵng… phải căng sức chạy đua cho những mục tiêu của mình.

Do đó, các cầu thủ có phần hụt hơi khi tập trung cùng đội tuyển quốc gia là điều dễ hiểu. Lần lượt Quang Hải, Xuân Trường, Hoàng Đức gặp những vấn đề về thể lực và chấn thương. Đây là 3 cầu thủ quan trọng của Đội tuyển Việt Nam cho 3 trận đấu còn lại ở bảng G, Vòng loại World Cup 2022 sắp tới trong bối cảnh Hùng Dũng gặp chấn thương nặng.

Lựa chọn nhân sự  là bài toán không dễ  dành cho  HLV Park Hang-seo  trước khi hành quân  sang UAE.                                                                         Ảnh: Vietnamnet.vn
Lựa chọn nhân sự là bài toán không dễ dành cho HLV Park Hang-seo trước khi hành quân sang UAE. Ảnh: Vietnamnet.vn

Ngoài các cầu thủ trên, HLV người Hàn Quốc cũng cho thấy sự mạo hiểm khi triệu tập Văn Hậu, Trọng Hoàng…, những cầu thủ chỉ vừa trở lại sau chấn thương và có thời gian dài nghỉ thi đấu. Gần như bỏ lỡ giai đoạn đầu của V-League, nhưng với thể hình và tốc độ tốt, Văn Hậu là yếu tố quan trọng trong lối chơi chặt chẽ thiên về phòng ngự phản công của Đội tuyển Việt Nam.

Tuy nhiên, việc ngồi ngoài quá lâu và chỉ vừa trở lại tập luyện cùng với đồng đội khiến cho phong độ của cầu thủ từng thi đấu ở Hà Lan này là điều còn bỏ ngỏ. Hiện tại, Trung tâm Phục hồi chấn thương PVF vẫn khuyến cáo Văn Hậu không nên tập luyện quá sức để đảm bảo an toàn cho khớp gối. Do đó, hậu vệ cánh trái của Đội tuyển Việt Nam có ra sân ngay từ đầu ở cả 3 trận đấu sắp tới hay không vẫn là câu hỏi lớn.

Tương tự, Trọng Hoàng cũng chỉ vừa trở lại tập luyện cùng đồng đội sau các buổi tập riêng. Cầu thủ 32 tuổi này mắc phải chấn thương rách cơ đùi ở vòng 11 V-League và được xác định cần 6 - 8 tuần để hồi phục. Tuy nhiên, bộ phận y tế của Đội tuyển Việt Nam dự đoán Trọng Hoàng sẽ sớm trở lại và thi đấu các trận đấu sắp tới ở UAE.

Cả Trọng Hoàng, Văn Hậu đều là những cầu thủ quan trọng của Đội tuyển Việt Nam ở cả 2 cánh nhưng việc nóng vội sử dụng 2 cầu thủ này sẽ là canh bạc khá mạo hiểm. Các cầu thủ nói trên sẽ rất dễ tái phát chấn thương với cường độ thi đấu và sự cạnh tranh lớn của các đối thủ. Bảng G, Vòng loại World Cup 2022 chỉ còn 3 vòng đấu nữa sẽ khép lại trong khi khoảng cảnh giữa các đội cạnh tranh chỉ từ 1 đến 3 điểm.

Do đó, sự quyết liệt khi đối đầu với các đối thủ là điều không thể tránh khỏi của Đội tuyển Việt Nam. HLV Park Hang-seo cần phải chuẩn bị một nền tảng thể lực thật tốt cho các học trò trước khi lên đường sang UAE. Nếu Văn Hậu, Trọng Hoàng không kịp bình phục hoặc các cầu thủ như Quang Hải, Xuân Trường, Hoàng Đức không có thể lực tốt nhất thì chiến thuật của HLV Park Hang-seo sẽ xáo trộn rất lớn.

Trong danh sách 37 cầu thủ được triệu tập, chúng ta dễ dàng nhận thấy sự thận trọng của HLV Park Hang-seo như thế nào khi triệu tập nhiều “trò cưng” đã gắn bó nhiều năm, trong đó có nhiều người chưa thực sự bình phục. HLV người Hàn Quốc cũng đứng trước sự lựa chọn cân não cho danh sách rút gọn 28 cầu thủ chính thức sang UAE. Trong sự lựa chọn đó, sự thận trọng cũng là điều mạo hiểm nếu tiếp tục giữ bộ khung cũ. Sự mạo hiểm đó không chỉ mang đến rủi ro ngắn hạn ở Vòng loại World Cup 2022, mà còn có thể ảnh hưởng dài hạn.

Bóng đá Việt Nam vẫn còn nhiều mục tiêu quan trọng trong năm nay như SEA Games, AFF Cup. Vẫn còn 10 ngày để HLV Park Hang-seo đưa ra quyết định nhân sự và quyết định đó sẽ quyết định thành bại của Đội tuyển Việt Nam ở 3 trận đấu cuối cùng tại Bảng G, Vòng loại World Cup 2022.

CAO THẮNG

.
.
.