Thứ Ba, 15/06/2021, 09:16 (GMT+7)
.

Đội tuyển Việt Nam sẽ làm nên lịch sử

(ABO) Đội tuyển Việt Nam đang đứng trước “ngưỡng cửa lịch sử” khi có lần đầu tiên vào đến vòng loại cuối cùng của World Cup. Tuy nhiên, việc chuyển “trạng thái” từ “đứng trước” sang “bước qua” ngưỡng cửa vẫn còn 90 phút gian nan trên sân nhà của UAE vào lúc 23 giờ 45, ngày 15-6.

Đội tuyển Việt Nam đã tạo niềm tin lớn ở người hâm mộ với thành tích tuyệt vời ở UAE. Sau những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, Đội tuyển Việt Nam đã cho thấy một phong độ tuyệt vời khi lần lượt đánh bại Indonesia với tỷ số 4-0 và Malaysia với tỷ số 2-1. Qua đó, “các chiến binh sao vàng” đang giữ vững vị trí đầu bảng với 17 điểm với bất bại 5 trận bất bại và đang đứng trước cơ hội lớn để vào vòng loại thứ 3.

Các cầu thủ Việt Nam đang đứng trước cơ hội làm nên lịch sử.
Các cầu thủ Việt Nam đang đứng trước cơ hội làm nên lịch sử. Ảnh: Vietnamnet.vn

Tuy nhiên, đối thủ ở chặng cuối cùng của Đội tuyển Việt Nam là một UAE đang hừng hực khí thế sau những chiến thắng đậm đà trước những đối thủ Đông Nam Á khác như Thái Lan, Indonesia, Malaysia. UAE hiện tại là một “phiên bản” khác hoàn toàn so với lượt đi.

Khoảng thời gian nghỉ do dịch bệnh đã giúp cho UAE chấn chỉnh lại đội hình cũng như lối chơi sau lượt đi khá bết bát. Tuy nhiên, ở loạt trận vừa qua, UAE đã cho thấy vì sao họ được đánh giá là đội mạnh nhất bảng G và đang đe dọa chiếc vé đi tiếp của Đội tuyển Việt Nam.

Những sự bổ sung chất lượng về chuyên môn như với các cầu thủ nhập tịch đã đưa UAE trở thành một cơn lốc thực sự. Bộ đội tiền đạo Fabio Lima và Mabkhout đã ghi tổng cộng 9/13 bàn thắng cho UAE ở ba trận gần nhất. Trong đó, Lima ghi 5 bàn còn Mabkhout ghi 4 bàn. Việc kết hợp với nhau khá ăn ý và nhuần nhuyễn chính là mấu chốt tạo nên sự nguy hiểm của bộ đôi tiền đạo này. Mabkhout thực sự là một tay săn bàn với khả năng chớp thời cơ và dứt điểm một chạm rất hay. Lima với tốc độ và kỹ thuật là một mũi công phá lợi hại của UAE.

Cầu thủ Fabio Lima bên phía UAE. Ảnh: Vietnamnet.vn
Cầu thủ Fabio Lima bên phía UAE. Ảnh: Vietnamnet.vn

Các cầu thủ phòng ngự của Đội tuyển Việt Nam sẽ phải "mướt mồ hôi" khi đối đầu với bộ đôi tiền đạo này. Tính đến thời điểm này, bộ ba hậu vệ của Đội tuyển Việt Nam đã làm khá tốt nhiệm vụ của mình khi chỉ mới để lọt lưới 2 bàn sau 5 trận đấu.

Tuy nhiên, các cầu thủ vẫn có một số hạn chế cần khắc phục nếu không rất dễ để cho đối thủ khai thác. Các hậu vệ của Đội tuyển Việt Nam vẫn còn một số tình huống chưa thực sự tập trung và thiếu dứt khoác trong cản phá bóng.

Tuy chưa có sai lầm lớn xảy ra dẫn đến bàn thua cho đội nhà nhưng trước một trận đấu quan trọng và đối thủ mạnh như UAE thì mọi sai lầm dù là nhỏ nhất thì cũng phải trả giá.

Lợi thế lớn nhất của Đội tuyển Việt Nam chính là sự chủ động khi chúng ta nắm trong tay quyền tự quyết nếu không thua trước UAE. Với 2 điểm nhiều hơn, HLV Park Hang-seo sẽ có rất nhiều phương án để tiếp cận trận đấu. Lối chơi phòng ngự phản công có thể sẽ là phương án được áp dụng ở trận đấu sắp tới. UAE đang là đội cần phải có chiến thắng bởi nếu hòa hoặc thua thì cơ hội đi tiếp của họ là rất hẹp. Một áp lực không hề nhỏ đè lên đôi chân của các học trò     HLV Bert van Marwijk khi phải chạy đua để giành chiến thắng trước Đội tuyển Việt Nam.

Việc đảm bảo quân số ở hàng thủ để chờ cơ hội phản công nhiều khả năng sẽ là “chiến lược” được HLV Park Hang-seo sử dụng. Cách chơi này của Đội tuyển Việt Nam đã cho thấy được sự hiệu quả trước các đối thủ Tây Á trong thời gian qua. Chính các cầu thủ UAE cũng đã thất bại trước lối chơi này của Đội tuyển Việt Nam.

Dù đang đứng trước ngưỡng cửa để làm nên lịch sử nhưng Đội tuyển Việt Nam hiện tại vẫn chưa vượt qua ngưỡng cửa ấy bởi còn 90 phút khó khăn sắp tới. Việc giành tấm vé đi tiếp sẽ thuộc về “các chiến binh sao vàng” nếu Đội tuyển Việt Nam hòa hoặc thắng UAE. Ngược lại, quyền tự quyết của thầy và trò HLV Park Hang-seo sẽ phụ thuộc vào các đội bóng ở các bảng còn lại.

CAO THẮNG

.
.
.