Thứ Hai, 14/06/2021, 08:12 (GMT+7)
.

Một "Tam sư" trẻ trung và mới mẻ

(ABO) Đội tuyển Anh đã đối đầu với Croatia bằng đội hình với nhiều cầu thủ trẻ. Các cầu thủ của “Tam sư” đã có màn mở đầu trận đấu đầy năng lượng khi liên tục dồn ép các cầu thủ giàu kinh nghiệm bên phía Croatia. Sức trẻ của những Mason Mount, Phillips, Foden… đã khiến cho các cầu thủ kỳ cựu bên phía Croatia như Modric, Kovacic phải “ngợp thở” và mất quyền kiểm soát khu vực trung tuyến.

Trong 15 phút đầu tiên, Đội tuyển Anh hoàn toàn kiểm soát thế trận với sự cơ động và tốc độ ở tuyến giữa. Việc tuyến giữa chơi hiệu quả giúp cho Đội tuyển Anh chơi linh hoạt với nhiều hướng tấn công về phía khung thành của Croatia. Nếu may mắn hơn, Foden đã có thể mang về bàn thắng mở tỷ số sớm cho Đội tuyển Anh sau tình huống sút bóng trúng cột dọc rất đáng tiếc.

Đội tuyển Anh đã phần nào tạo nên sự bất ngờ cho các cầu thủ Croatia khi áp dụng lối chơi bóng nhỏ với nhiều đường chuyền và đánh trực diện vào hàng phòng thủ của Croatia. Á quân World Cup 2018 có phần “choáng váng” trước các miếng đánh đa dạng của đối thủ. Tuy nhiên, Croatia với nhiều cầu thủ giàu kinh nghiệm đã nhanh chóng lấy lại thế trận và không hề bị cuống theo đối thủ cũng như tạo ra nhiều cơ hội.

Đội tuyển Anh có chiến thắng mở màn đầu tiên sau 9 kỳ Euro liên tiếp. Ảnh: Vietnamnet.vn
Đội tuyển Anh có chiến thắng mở màn đầu tiên sau 9 kỳ Euro liên tiếp. Ảnh: Vietnamnet.vn

Trong giai đoạn này, HLV Southgate và các học trò đã cho thấy một bộ mặt đầy toàn tính của Đội tuyển Anh chơi lầm lỳ, thực dụng và đầy nguy hiểm. Đội tuyển Anh chơi chậm hơn và không dồn dập tấn công. Hình ảnh quen thuộc về một Đội tuyển Anh chơi bóng dài và bóng bổng gần như được thay thế bằng lối chơi bóng ngắn và luân chuyển liên tục.

Phillips và Rice ở tuyến giữa đóng vai trò tạo nên lá chắn giúp cho Đội tuyển Anh gần như triệt tiêu các đường chuyền điều phối từ Modric hay Kovacic lên tuyến trên. Với dấu ấn chiến thuật của HLV Southgate, Đội tuyển Anh không còn là đội bóng thừa sức mạnh và thiếu bản lĩnh như trước đây. “Tam sư” chơi rất biết người biết ta trước Á quân World Cup 2018 khi có phần nhường thế trận cho đối thủ ở thời gian đầu hiệp hai.

Dù chơi chậm lại nhưng tuyển Anh vẫn là đội nắm thế chủ động và chờ thời cơ để kết liễu đối thủ. Phút 57, từ một tình huống dàn xếp tấn công ở trung lộ, Phillips đã có tình huồng xử lý hay loại bỏ hai cầu thủ Croatia trước khi có đường chuyền dọn cổ cho Sterling ghi bàn mở tỷ số 1-0 cho Đội tuyển Anh. Sau bàn thắng mở tỷ số, Đội tuyển Anh tiếp tục chơi thấp và thường xuyên có các đợt phản công nguy hiểm về phía Croatia.

Tốc độ từ hai cánh đã giúp cho Đội tuyển Anh thọc sâu vào hai bên hàng phòng ngự của Croatia để tạo khoảng trống trước khi trả về cho tuyến hai đánh thẳng vào trung lộ. Dù rất cố gắng nhưng trước lối chơi khó chịu của Đội tuyển Anh các cầu thủ Croatia đã không thể ghi bàn thắng gỡ hòa và chấp nhận thất bại.

Trận thắng trước Croatia có ý nghĩa quan trọng với Đội tuyển Anh khi đây là lần đầu tiên sau 9 kỳ Euro “Tam sư” mới có thể giành được chiến thắng ở trận đầu ra quân. Và hơn tất cả, Đội tuyển Anh đã gửi một lời chào chất lượng đến với các đối thủ khác tại Euro với Đội tuyển Anh có bộ mặt và lối chơi hoàn toàn mới.

CAO THẮNG

.
.
.