Thứ Ba, 22/06/2021, 10:03 (GMT+7)
.

Từ lót đường thành kẻ thách thức

Đội tuyển Bóng đá (viết tắt là Đội tuyển) Việt Nam đã làm nên cột mốc lịch sử mới khi lần đầu tiên giành vé vào vòng loại cuối cùng của World Cup 2022 với tư cách là một trong những đội nhì bảng xuất sắc nhất. Cùng với đó, Đội tuyển Việt Nam cũng lần đầu tiên đoạt vé trực tiếp vào chơi ở Vòng chung kết Asian Cup mà không cần đá vòng loại.

KHÔNG CÒN LÀ “KẺ LÓT ĐƯỜNG”

Trước đây, mỗi khi tham dự các giải đấu cấp châu lục, trong suy nghĩ của người hâm mộ, Đội tuyển Việt Nam chỉ là đội “lót đường” hay thi đấu cọ xát rút kinh nghiệm. Bởi khi đó, Đội tuyển Việt Nam khá chật vật ở đấu trường khu vực, nên việc thiếu tự tin ở đấu trường lớn, trước các đối thủ mạnh cũng là điều dễ hiểu.

Đội tuyển Việt Nam cần có  những sự đổi mới để  tiếp tục tiến xa hơn.                                          Ảnh: Vietnamnet.vn
Đội tuyển Việt Nam cần có những sự đổi mới để tiếp tục tiến xa hơn. Ảnh: Vietnamnet.vn

Thế nhưng, sau thành công của Đội tuyển U23 Việt Nam ở Giải Vô địch bóng đá U23 châu Á 2018, bóng đá Việt Nam gần như lột xác hoàn toàn, sẵn sàng “thách thức” bất cứ đối thủ nào. Từ các năm 2018, 2019, 2020, bóng đá Việt Nam liên tục gặt hái thành công ở các đấu trường mà chúng ta thường bị đánh giá là “kẻ lót đường”. Giải Vô địch bóng đá U23 châu Á 2018, Đội tuyển U23 Việt Nam đã khiến cho cả châu Á ngỡ ngàng khi đi một mạch đến trận chung kết và về đích ở vị trí Á quân sau khi thua sát nút Uzbekistan.

Cũng trong năm 2018, Đội tuyển Olympic Việt Nam với nòng cốt là các cầu thủ lứa U23 tiếp tục tham gia giải đấu tầm châu lục với sự góp mặt của các đội bóng mạnh như Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia. Các tuyển thủ Việt Nam đã thi đấu ấn tượng khi đánh bại Olympic Nhật Bản ở vòng bảng và giành quyền vào vòng bán kết. Dù không thể giành được huy chương khi thất bại trước Hàn Quốc (bán kết) và trận tranh Huy chương Đồng với UAE, nhưng với thành tích đạt được Olympic Việt Nam đã khiến cho các đối thủ ở châu lục phải nhìn với ánh mắt khác.

Điều ấy được khắc họa rõ hơn ở Asian Cup 2019 khi Đội tuyển Việt Nam có lần đầu tiên giành quyền vào chơi trận tứ kết. “Các chiến binh sao vàng” đã có một trận đấu tương đối “sòng phẳng” với Nhật Bản. Dù thất bại nhưng Đội tuyển Việt Nam đã dần trở nên nặng ký đối với các đội bóng châu Á.

Ngoài các thành tích ở châu lục, các năm 2018 và 2019, Đội tuyển Việt Nam còn đạt thành công lớn ở đấu trường Đông Nam Á khi đoạt chức Vô địch AFF Cup 2018, rồi đoạt Huy chương Vàng SEA Games 2019.

Ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022, Đội tuyển Việt Nam chỉ thua trận đấu cuối cùng trước UAE vừa qua. Qua đó, “các chiến binh sao vàng” lần đầu tiên giành quyền vào chơi ở vòng loại cuối cùng của World Cup 2022. Những thành tích đạt được trong những năm qua đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc của các cấp đội tuyển Việt Nam, từ một đội bóng “lót đường” để trở thành kẻ thách thức ở đấu trường châu Á.

CẦN LÀM MỚI MÌNH

Đội tuyển Việt Nam đang tạo nên một niềm tin mới về tương lai phát triển hơn của bóng đá Việt Nam. Dù vậy, niềm tin ấy cần phải gắn với thực tế của từng giai đoạn mới có thể trở thành hiện thực. Bóng đá Việt Nam đang phát triển là điều không thể chối cải nhưng phát triển đến đâu thì cần phải xác định kỹ. Hiện tại, Đội tuyển Việt Nam đang dẫn đầu Đông Nam Á khi thâu tóm 2 danh hiệu quan trọng là AFF Cup 2018 và Huy chương Vàng SEA Games 2019.

Ở vòng loại World Cup 2022, Đội tuyển Việt Nam cũng là đội duy nhất ở Đông Nam Á giành quyền đi tiếp vào vòng loại cuối cùng. Nhưng nhìn xa hơn ra tầm châu lục, sự phát triển của bóng đá Việt Nam vẫn chưa thể rút ngắn được khoảng cách với các đội thuộc tốp đầu.

Ở vòng loại cuối cùng của World Cup 2022, Đội tuyển Việt Nam được xếp cùng với Lebanon vào nhóm 2 đội yếu nhất được tính theo bảng xếp hạng FIFA. Đội tuyển Việt Nam vẫn kém các đội tốp đầu như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia… hàng chục bậc trên bảng xếp hạng FIFA, dù thời gian qua thăng tiến vượt bậc đến hạng 92. Chặng đường ở vòng loại cuối cùng được dự đoán đầy chông gai; bởi Đội tuyển Việt Nam không còn là “yếu tố bất ngờ” nữa mà đã bị các đội bóng khác dè chừng.

Cách mà UAE tận dụng tốt các hạn chế của Đội tuyển Việt Nam để giành chiến thắng trong trận đấu vừa qua đã cho thấy các đối thủ  ngoài khu vực Đông Nam Á đã bắt đầu quan tâm và tìm hiểu kỹ về Đội tuyển Việt Nam. Do đó, lối chơi phòng thủ phản công của Đội tuyển Việt Nam đã bị phá vỡ ngay trong hiệp đấu đầu tiên. Điều mà Đội tuyển Việt Nam cần để tiếp tục tạo nên các kỳ tích ở vòng loại sắp tới là phải làm mới mình với lối chơi, đấu pháp và cách tiếp cận trận đấu chủ động hơn. Đội tuyển Việt Nam cần phải đưa mình trở về thành một “ẩn số” để sẵn sàng “giăng bẫy” các đối thủ như trước đây.

Mặt khác, việc tiếp tục nâng cao chất lượng cầu thủ cũng hết sức quan trọng. Đội tuyển Việt Nam cũng như Huấn luyện viên Park Hang-seo đang cần những gương mặt mới để tiếp sức cho những cầu thủ đã quá quen mặt với các đối thủ như Quang Hải, Công Phượng, Tiến Linh… Điều đó cần sự hà hơi tiếp sức từ các đội bóng ở các giải quốc nội trong việc tạo nhiều cơ hội hơn cho các cầu thủ trẻ có thể cọ xát, rèn luyện để có thêm nhiều nhân sự bổ sung cho các cấp đội tuyển.

CAO THẮNG

.
.
.