Thứ Ba, 13/07/2021, 09:47 (GMT+7)
.

HLV Roberto Mancini: Người giúp lối chơi của Ý thêm phần lãng mạn

(ABO) HLV Roberto Mancini đã thực hiện thành công sứ mệnh hồi sinh một Italia có phần già cỗi và sụp đổ ở vòng loại World Cup 2018. Hiện tại, Azzurri đang khoác lên mình một “màu áo mới” dựa trên những nền tảng và bản sắc đã làm nên tên tuổi.

HLV Roberto Mancini tiếp quản ghế nóng của “áo thiên thanh” vào đầu năm 2018 sau khi HLV Ventura thất bại trong việc giành tấm vé vào thi đấu ở chung kết World Cup 2018. Đội tuyển Ý khi ấy được đánh giá là đang quá già cỗi và thiếu sức sống. Nhiệm vụ hồi sinh Azzurri vào thời điểm đó được xem là một nhiệm vụ rất khó dành cho HLV Mancini nhất là ông chưa có nhiều kinh nghiệm dẫn dắt đội tuyển quốc gia.

Tuy nhiên, HLV Mancini đã không chỉ làm tốt công việc của mình mà còn hoàn thành xuất sắc việc hồi sinh Đội tuyển Ý và đưa đội bóng áo màu thiên thanh trở lại là một thế lực ở châu Âu. Trong thời gian 3 năm làm việc tại Đội tuyển Ý, HLV Mancini đã có chuỗi 34 trận bất bại liên tiếp; trong đó có 18 trận giữ sạch lưới.

HLV Mancini đã thành công trong việc vực dậy Azzurri. Ảnh: Vietnamnet.vn
HLV Mancini đã thành công trong việc vực dậy Azzurri. Ảnh: Vietnamnet.vn

Nêu nhìn vào thông số trên nhiều người sẽ nghĩ rằng Mancini đã áp dụng lối chơi phòng ngự catenaccio đã tạo nên danh tiếng cho các cầu thủ Ý. Tuy nhiên, HLV  Mancini đã làm điều ngược lại khi ông áp dụng cho Đội tuyển Ý lối chơi tấn công đầy linh hoạt. Một sự thay đổi có phần “cách mạng” trong lối chơi của Azzurri trong 3 năm qua chính là việc chuyển đổi từ đội hình có phần nặng nề thiên về phòng ngự sang sơ đồ tấn công 4-3-3. Với cơ cấu đội hình mới, HLV  Macini còn bổ sung thêm các cầu thủ trẻ triển vọng của Đội tuyển Ý vào đội hình đã tạo nên một lối chơi tấn công linh hoạt cho Đội tuyển Ý.

Có thể nói rằng, HLV  Mancini đã thổi vào Đội tuyển Ý một cách phòng thủ mới đó chính là tấn công để bù cho phòng thủ. Lối chơi ấy đã thể hiện rõ ở hành trình đoạt chức vô địch Euro 2020 vừa qua. Giải đấu chứa đựng đầy những bất ngờ khi nhiều ông lớn ngã ngựa nhưng Đội tuyển Ý vẫn bất bại một mạch cho đến chức vô địch.

Nhưng một điểm đáng chú ý là  HLV  Mancini vẫn giữ lối chơi phòng thủ truyền thống của Đội tuyển Ý những lúc cần thiết. Nhờ đó, Azzurri là một đội bóng tấn công mạnh mẽ nhưng vẫn rất lầm lì ở những lúc cần phải bảo toàn tỷ số. Trận chung kết với tuyển Anh là một minh chứng cụ thể. Đội tuyển Ý đã vùng dậy manh mẽ sau khi để lọt lưới sớm và dồn ép đội tuyển Anh. Tuy nhiên, sau khi có bàn thắng gỡ hòa, Azzurri đã trợ lại với lối chơi cân bằng và phòng thủ kín kẽ ở hai hiệp phụ trước đối thủ có lợi thế về sân nhà cũng như sức trẻ.

Có thể nói rằng, HLV Mancini đã làm cho lối chơi phòng thủ lâu đời của Đội tuyển Ý trở nên “lãng mạng” với sự linh hoạt trong chuyển đổi trạng thái thi đấu mềm mại và uyển chuyển.

CAO THẮNG

.
.
.