Thứ Hai, 19/07/2021, 15:38 (GMT+7)
.

Messi cần công khai cảm ơn người này

(ABO) Sau nhiều năm chờ đợi và nỗ lực, cuối cùng Lionel Messi cũng đã có cho mình một danh hiệu cùng Đội tuyển Argentina, trở thành huyền thoại bóng đá xứ Tango. Có người cho rằng, người anh phải cảm ơn là Di Maria đã ghi bàn thắng duy nhất, rồi người vợ ở quê nhà luôn là “hậu phương vững chắc” hay đó là lời anh viết trên trang cá nhân của mình “Danh hiệu này dành cho tất cả các bạn".

Và, tất nhiên, cảm ơn Diego (Maradona), người đã bên chúng tôi mọi lúc”. Ai cũng có lý do riêng để bảo vệ quan điểm của họ. Tuy nhiên, có một người rất quan trọng mà Messi cần phải biết ơn, đó là thủ thành Emiliano Martinez, đã xuất sắc cản phá 3 quả 11 m mang về chiến thắng 3-2 cho Argentina trước Colombia và cố gắng giữ sạch mành lưới trong trận chung kết gặp Brazil.

Trước khi Copa America 2021 diễn ra, tên tuổi của thủ môn Emiliano Martinez không được mọi người để ý đến mặc dù anh đang thi đấu cho CLB Aston Villa ở Giải Ngoại hạng Anh. Ít ai biết rằng, chàng thủ môn này đã dành 10 năm thanh xuân thi đấu cho CLB Arsenal, giúp CLB chiến thắng FA Cúp nhưng lại thường xuyên ngồi ghế dự bị. Ngay sau khi chia tay CLB cũ, cuộc đời anh như bước sang một trang mới. Emiliano Martinez đã giúp cho đội bóng của sân Villa Park thay đổi diện mạo hoàn toàn. Riêng bản thân anh đang có hơn 15 lần giữ sạch lưới sau 34 trận và có thể trở thành ứng cử viên của danh hiệu Găng tay vàng.

Martinez thành người hùng Argentina ở bán kết Copa America. Ảnh: CA2021
Martinez thành người hùng Argentina ở bán kết Copa America. Ảnh: CA2021

Với phong độ thi đấu ổn định của Emiliano Martinez, không ai ngạc nhiên khi HLV Lionel Scaloni chọn anh là thủ môn số 1 trong đội hình Argentina dự Copa America. Suốt từ đầu giải, chính cái tính khí điềm đạm của anh luôn khiến các chân sút phải e ngại khi đối mặt. Những pha cứu thua xuất thần có giá trị chẳng kém các bàn thắng mà tiền đạo mang về. Ai xem trận bán kết với Colombia vừa qua cũng phải xuýt xoa pha cứu thua của anh sau cú ra chân rất nhanh của Duvan Zapata ở đầu hiệp 2.

Ở trận chung kết, phút 54, thủ thành E.Martinez cứu thua cho Argentina sau cú đá như búa bổ của Richarlison trong vòng cấm, đến phút 87 một lần nữa anh phải trổ tài từ cú sút cận thành của Gabriel Barbosa. Nếu không có những pha cứu thua xuất thần trong những trận đấu như thế, có lẽ Argentina khó lên ngôi vô địch và Messi vẫn cứ “vô duyên” với đội tuyển.

Không đơn thuần là người làm chủ khu vực 16m50, anh còn là một “hậu vệ thứ năm”, khi chơi bóng bằng chân giỏi và có nhãn quan chiến thuật tốt để đọc trận đấu, ngăn chặn các pha phản công của đối phương và phát động những pha tấn công chớp nhoáng của đội nhà. Anh cũng không phải là mẫu thủ môn thích bay nhảy, kiểu “bay như vượn, lượn như diều hâu”, thích trình diễn mà tập trung làm tốt công việc cho đội bóng.

Có một sự thật khá bất công cho thủ môn Argentina. Trong những chiến thắng vừa qua, ít ai kể công thủ môn mà chỉ nhắm vào Messi và những ngôi sao trên hàng công Argentina. Thủ môn vốn không phải là nhân vật đáng ngưỡng mộ trong bóng đá Nam Mỹ.

Người ta thường nói “Thủ môn là một nửa đội bóng”. Điều đó hoàn toàn đúng với Argentina khi trong khung thành họ là thủ môn Emiliano Martinez.  “Phi thường!”, “Không thể tin được!”, “Vua bắt phạt đền”, “Người hùng kỳ dị”…, đó là những mỹ từ mà báo chí dành cho Emiliano Martinez khi chứng kiến anh xuất sắc cản phá 3 quả penalty ở loạt đá luân lưu, qua đó đưa đội tuyển xứ Tango vào chung kết Copa America 2021. Nhìn gương mặt Messi nhanh chân đến ôm chầm và chúc mừng Emiliano Martinez có thể biết anh vui đến nhường nào.

Giờ đây, các cầu thủ Argentina tinh thần sẽ thoải mái hơn đối phương khi đằng sau họ có một “Goycochea mới” ngày càng vững chãi. Với tài năng của mình, Emiliano Martinez đã giúp cho siêu sao Messi đạt được ước mơ có danh hiệu đầu tiên trong màu áo Đội tuyển Argentina, tự tin tranh giải Cầu thủ hay nhất lịch sử. Hơn ai hết, chính Messi đang nợ Martinez một lời cảm ơn công khai.

QUANG HUY





 

.
.
.