Thứ Hai, 16/08/2021, 22:04 (GMT+7)
.

Barcelona: Một người đi nhưng nhiều người đến và ở lại

(ABO) Messi đã rời Barcelona nhưng những cầu thủ còn lại của Barca đang chứng minh cho người hâm mộ thấy rằng, việc câu lạc bộ đánh mất một ngôi sao không đồng nghĩa với mất tất cả.

Barcelona đã có chiến thắng đầu tiên ở “kỷ nguyên không Messi” trước Sociedad trên sân nhà Camp Nou. Tất nhiên, việc thiếu vắng một ngôi sao trụ cột đã gắn bó với đội bóng hơn 17 mùa bóng là điều không dễ dàng, nhất là đối với các cổ động viên.

Ở phút thứ 10 của trận đấu, khán đài của sân Camp Nou đã hô vang “Messi, Messi” để nhắc nhớ đến thiên tài tưởng chừng đã mãi gắn bó với sân vận động này. Tuy nhiên, về mặt chiến thuật, các cầu thủ của Barcelona lại không cho thấy điều đó. Barcelona vẫn chơi mạch lạc như mọi khi và việc thiếu vắng Messi gần như không ảnh hưởng nhiều đối với đội bóng này.

Depay cho thấy sự hòa nhập rất nhanh trong màu áo Barcelona. Ảnh: Vietnamnet.vn
Depay cho thấy sự hòa nhập rất nhanh trong màu áo Barcelona. Ảnh: Vietnamnet.vn

Vẫn là một Barcelona mạch lạc khi đối đầu với những đối thủ được đánh giá yếu hơn như Sociedad. Koeman cho thấy hệ thống chiến thuật của ông không bị ảnh hưởng nhiều bởi sự thiếu vắng của Messi. Dù trước đó, HLV người Hà Lan sắp xếp Messi như hạt nhân của cả đội.

Thay vào đó, chúng ta nhận thấy một Barcelona có phần chủ động và tổng lực hơn rất nhiều so với trước đây. Trước đây, nhiều người cho rằng Messi hầu như gánh vác mọi khâu trong việc tổ chức tấn công và gắn kết tuyến giữa với tuyến trên. Tuy nhiên, công việc ấy hiện tại do tất cả các cầu thủ của Barcelona đảm nhiệm với sự chủ động rất cao. Trong trận đấu với Sociedad, Barcelona cũng cho thấy lối chơi rất đáng kinh ngạc, một hình ảnh có phần khác lạ với lối chơi chủ động cầm bóng của đội chủ sân Camp Nou trước đây.

“Hiệu ứng Messi” không còn, các cầu thủ trên sân cũng không còn ai để “dựa dẫm” nên đã thể hiện một lối chơi gắn kết như những gì mà HLV Koeman đã muốn xây dựng. Dù mất đi “đầu tàu” quan trọng, nhưng Barcelona vẫn còn đó bộ khung đã giúp họ định hình được lối chơi của mình trong nhiều năm qua như: Busquets, Alba, Pique… Trong đó, câu chuyện Pique gần như đồng ý mọi mức lương mà Barcelona đưa ra để có thể thi đấu cho đội bóng mình yêu quý mới thấy được giá trị tình cảm của cầu thủ này lớn như thế nào.

Khi tình cảm đủ lớn thì sự cống hiến sẽ là tối đa, như những gì mà các cầu thủ trên đã thể hiện ở trận đấu vừa qua. Nhờ có một nền tảng vẫn được giữ vững với những “công thần” kể trên nên Barcelona gần như vẫn chưa cho thấy “nỗi nhớ Messi” ở trận đầu ra quân ở La Liga. Busquets, Alba, Pique vẫn làm tốt nhiệm vụ phòng ngự và thu hồi bóng để cung cấp cho tuyến trên tổ chức tấn công.

Cùng với những “người cũ”, Barcelona cũng đang cho thấy những làn gió mới có sự hòa nhập nhanh chóng ở sân Camp Nou như Depay, Garcia, Oyarzabal, Pedri… Depay cho thấy sự trưởng thành của mình qua từng mùa bóng sau cú “vấp ngã” đáng quên ở Manchester United. Còn những Oyarzabal, Pedri sau một mùa hè có phần “vất vả” vẫn giữ được phong độ và thể lực tuyệt vời để sát cánh cùng các đàn anh hướng tới chiến thắng. Có thể nói rằng, Barcelona đã đánh mất một người rất quan trọng nhưng vẫn còn nhiều người đến và ở lại.

GIAI NGHI

 

.
.
.