Thứ Bảy, 11/09/2021, 21:49 (GMT+7)
.

Các đội lớn gặp khó với lối chơi phòng ngự chặt chẽ

(ABO) Hai lượt đấu đầu tiên của vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á vừa qua đã cho thấy “cuộc chơi” đã không còn dễ dàng. Các đội tuyển hàng đầu châu Á cũng đã vướng phải những thử thách rất lớn trong việc cạnh tranh tấm vé đi tiếp của mình.

Đội tuyển Nhật Bản có lẽ là đội bóng gây nhiều chú ý nhất ở hai lượt trận vừa qua. “Samurai xanh” đã gặp phải cú sốc lớn trước đội tuyển Oman khi nhận lấy thất bại ngay trên sân nhà. Ở trận đấu đó, Nhật Bản gần như dồn ép đối thủ với tỷ lệ kiểm soát bóng áp đảo tuy nhiên sự hiệu quả mà các cẩu thủ Nhật Bản tạo nên là không cao. Oman dù bị áp đảo nhưng có tới 12 cú sút về phía khung thành của Đội tuyển Nhật Bản với 6 cú sút trúng đích.

Trong khi đó, các cầu thủ Nhật Bản chỉ có được 10 cú sút với 4 cú sút trúng đích. Tấn công không hiệu quả đã khiến Nhật Bản nhận “đòn đau” ở những phút cuối cùng của trận đấu và chấp nhận thất bại sát nút. Đội tuyển Nhật Bản tiếp tục cho thấy sự hiệu quả khi đấu với đội tuyển Trung Quốc ở lượt trận thứ 2 khi tung ra đến 18 cú sút về khung thành đối thủ và chỉ ghi được 1 bàn thắng.

Nhật Bản (áo xanh) có thất bại sốc trước Oman ở lượt trận đầu tiên. Ảnh: Vietnamnet.vn
Nhật Bản (áo xanh) có thất bại sốc trước Oman ở lượt trận đầu tiên. Ảnh: Vietnamnet.vn

Khác với Đội tuyển Nhật Bản, Hàn Quốc tuy không thất bại nhưng cũng không thể có được 2 chiến thắng khi chia điểm với Iraq ở trận đầu ra quân. Dù Iraq là đội tuyển mạnh nhưng Hàn Quốc được đánh giá cao hơn rất nhiều. Các cầu thủ Hàn Quốc đã áp đảo đối phương với tỷ lệ cầm bóng 69%, tung ra 15 cú sút với 5 cú dứt điểm trúng đích. Dù vậy, Iraq với lối chơi chặt chẽ đã giữ vững mành lưới của mình và làm nản lòng các cầu thủ đến từ “sứ kim chi”.

Ở lượt trận thứ 2, Hàn Quốc cũng đã phải rất vất vả để có được chiến thắng 1-0 trước đối thủ được đánh giá thấp nhất ở bảng A là Lebanon dù áp đảo hoàn toàn về kiểm soát bóng và số lần dứt điểm. Sự khởi đầu vất vả của Hàn Quốc cũng chỉ ra vấn đề của đội bóng này khi vẫn phụ thuộc khá nhiều vào ngôi sao Son Heung-min.

Saudi Arabia và Australia là hai ứng cử viên có khởi đầu trọn vẹn nhất ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á khi đều giành được 6 điểm. Tuy nhiên, cả hai đội bóng này đều gặp phải rất nhiều khó khăn để giành được trọn số điểm khi đối mặt với lối chơi chặt chẽ.

Điển hình như trận đấu với Đội tuyển Việt Nam cả Saudi Arabia và Australia đều khá vất vả để giành được chiến thắng. Saudi Arabia còn để thủng lưới trước ở trận đấu với các cầu thủ Việt Nam trước khi lội ngược dòng sau chiếc thẻ đỏ của Duy Mạnh. Australia cũng không thể áp đặt lối chơi đối với Đội tuyển Việt Nam dù được đánh giá là đội mạnh nhất bảng B.

Nhìn chung, các đội bóng mạnh ở châu Á đang gặp phải rất nhiều khó khăn ở chiến dịch vòng loại cuối World Cup. Những chiến thắng với cách biệt đậm đã không còn xuất hiện ở hai lượt đấu đầu tiên do sự chênh lệch về đẳng cấp như trước đây. Qua đó, các đội bóng được đánh giá yếu hơn đã cho thấy sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho vòng loại lần này và sẵn sàng “trừng phạt” bất cứ sai lầm nào của các đội bóng lớn.

Cùng với đó, lối chơi tấn công kiểm soát bóng ở khu vực châu Á đang bắt đầu bị cạnh tranh bởi lối chơi thực dụng và chặt chẽ. Lối chơi phòng ngự chặt chẽ và có phần thực dụng dường như đang là “xu thế” của các đội bóng được đánh giá thấp hơn. Các đội kể trên sẵn sàng để lại thế trận cho đối thủ để “rình rập” cơ hội tung đòn phản công nguy hiểm. Do đó, vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á hứa hẹn sẽ còn nhiều hấp dẫn và bất ngờ.

GIAI NGHI

.
.
.