Thứ Sáu, 03/09/2021, 09:12 (GMT+7)
.

Chiến thuật của HLV Park Hang-seo "phá sản" sau chiếc thẻ đỏ

(ABO) Đội tuyển Việt Nam đã có một khởi đầu như mơ khi có bàn thắng mở tỷ số ở phút thứ 3 trước Saudi Arabia ở trận ra quân Vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Tuy nhiên, chiếc thẻ đỏ của Duy Mạnh đã làm “phá sản” chiến thuật của HLV Park Hang-seo trong hiệp 2.

Đội chủ nhà được đánh giá mạnh hơn Đội tuyển Việt Nam rất nhiều và cũng là đội có cơ hội nguy hiểm ngay ở phút đầu tiên của trận đấu. Tuy nhiên, Đội tuyển Việt Nam đã có một “miếng đánh vỗ mặt” đội chủ nhà chỉ 2 phút sau đó với cú ra chân chuẩn xác của Quang Hải. Đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo luôn tận dụng rất tốt các sai lầm của đối phương và tình huống Quang Hải ghi bàn là một điển hình.

Đội tuyển Việt Nam có khởi đầu như mơ sau với bàn thắng mở tỷ số ở phút thứ 3 của Quang Hải. Ảnh: Vietnamnet.vn
Đội tuyển Việt Nam có khởi đầu như mơ với bàn thắng mở tỷ số ở phút thứ 3 của Quang Hải. Ảnh: Vietnamnet.vn

Tuy nhiên, Đội tuyển Việt Nam đã phải ứng phó với những đợt tấn công liên tục của các cầu thủ bên phía Saudi Arabia. Lúc này, dấu ấn chiến thuật của HLV Park Hang-seo đã được thể hiện rõ. Khu vực trung tuyến có vai trò quan trọng và được xem là dễ tổn thương nhất của Đội tuyển Việt Nam khi nhiều trụ cột bị chấn thương đã chơi tốt ở trận đấu vừa qua. Tuấn Anh và Hoàng Đức là những người được HLV người Hàn Quốc tin tưởng giao nhiệm vụ giữ nhịp ở tuyến giữa. Bộ đôi này với sự khéo léo của mình đã xoay xở rất tốt trước các tiền vệ cao to bên phía Saudi Arabia.

Việc phải đối đầu và tranh chấp tay đôi với các cầu thủ cao to và tốc độ của chủ nhà sẽ là bất khả thi, nên khả năng giữ bóng của Hoàng Đức và Tuấn Anh đã giúp cho Đội tuyển Việt Nam tránh khỏi việc phải đua sức. Việc có thể cầm nhịp để giải tỏa sức ép của đối thủ là cần thiết và Tuấn Anh, Hoàng Đức đã thực hiện rất tốt nhiệm vụ của mình. Khả năng thoát pressing tốt của cặp cầu thủ này giúp trái bóng vẫn được giữ trong tầm kiểm soát của Đội tuyển Việt Nam.

Cùng với đó, 2 cầu thủ chạy cánh đã bọc lót và hỗ trợ rất tốt cho 2 tiền vệ trung tâm của Đội tuyển Việt Nam. Trọng Hoàng vẫn là lựa chọn tuyệt vời dành cho HLV Park Hang-seo ở hành lang cánh phải. Cầu thủ người Nghệ An với kinh nghiệm thi đấu quốc tế dày dạn đã chơi khá bản lĩnh trước đối thủ.

Trọng Hoàng luôn chủ động cắt các đường bóng phối hợp của đối phương giúp anh tránh khỏi việc phải đua tốc độ cầu thủ chạy cánh của đội bạn. Sự gai góc vốn có của Trọng Hoàng đã gây cho đối thủ rất nhiều khó khăn khi anh liên tục đeo bám ở các tình huống tranh chấp.

Cánh trái có lẽ là quyết định chiến thuật phù hợp nhất của HLV Park Hang-seo khi ông giao cho Văn Thanh trấn giữ thay cho Văn Hậu. Việc Văn Hậu không thể tham gia trận đấu này đã dấy lên nhiều lo ngại về việc Đội tuyển Việt Nam sẽ đánh mất sự cơ động trong thế trận phòng thủ phản công. Tuy nhiên, Văn Thanh đã hoàn toàn đánh tan sự lo ngại đó với màn trình diễn rất tốt.

Tuy có thể hình không tốt bằng Văn Hậu nhưng Văn Thanh có sự cơ động và lối chơi khá tương đồng. Những pha bóng lên xuống nhịp nhàng để hỗ trợ phòng ngự và phản công của Văn Thanh đã giúp cho lối chơi của HLV Park Hang-seo vẫn giữ được sự cân bằng.

Ở hiệp 1, lối chơi phòng thủ phản công sở trường của Đội tuyển Việt Nam đã được phát huy và gây bế tắc cho đối thủ. Việc cầm nhịp tốt ở tuyến giữa đã giúp cho “đoàn quân” của HLV Park Hang-seo nhiều lần khiến cho đối thủ phải dè chừng. Chính nhờ việc thường xuyên tổ chức các đợt tấn công nguy hiểm, hàng phòng ngự của Đội tuyển Việt Nam đã được giảm tải trước sức ép của đối thủ.

Lối chơi của Đội tuyển Việt Nam vỡ vụn sau tấm thẻ đỏ của Duy Mạnh. Ảnh: Vietnamnet.vn
Lối chơi của Đội tuyển Việt Nam vỡ vụn sau tấm thẻ đỏ của Duy Mạnh. Ảnh: Vietnamnet.vn

Tuy nhiên, màn thể hiện tuyệt với trên của Đội tuyển Việt Nam chỉ dừng lại ở hiệp 1 và ít phút của hiệp 2. Hiệp 2 chỉ trôi qua gần 5 phút, Đội tuyển Việt Nam đã gặp phải bước ngoặt của trận đấu khi Duy Mạnh để tay chạm bóng trong vòng cấm và nhận thẻ vàng thứ hai rời sân cùng một quả penalty cho đội chủ nhà. Việc nhận bàn thua ngay đầu hiệp 2 cùng với việc chơi thiếu người đã khiến cho hệ thống chiến thuật của HLV Park Hang-seo sụp đổ.

HLV người Hàn Quốc buộc phải rút Tuấn Anh ra sân để thay vào Đình Trọng. Kể từ thời điểm đó, Đội tuyển Việt Nam gần như mất thế trận khi không còn người cầm nhịp ở tuyến giữa. Các cầu thủ Saudi Arabia liên tục có bóng từ các tình huống phát bóng lên từ thủ môn bên phía Đội tuyển Việt Nam để tổ chức tấn công gần như liên tiếp. Hệ quả là các hậu vệ của Đội tuyển Việt Nam đã không thể đứng vững và nhận thêm 2 bàn thua nữa và thua chung cuộc với tỷ số 1-3. Trong đó, Đội trưởng Quề Ngọc Hải có tình huống phạm lỗi trong vòng cấm dẫn đến bàn thua thứ 3 của Đội tuyển Việt Nam.

Sự lo lắng về phòng độ của các cầu thủ sau khi có khoảng thời gian dài nghỉ thi đấu chính thức đã bộc lộ ở trận đấu này. Các cầu thủ như Xuân Trường, Hồng Duy, Văn Toàn… khi được tung vào sân đã không thể có được phong độ tốt nhất và có phần “cóng chân”. Đó là hệ quả đương nhiên khi các cầu thủ nghỉ thi đấu chuyên nghiệp trong khoảng thời gian khá dài.

Dù thất bại đáng tiếc ở trận đầu ra quân, nhưng Đội tuyển Việt Nam đã cho thấy những điểm sáng rất đáng chú ý ở hiệp 1. Hành trình của Đội tuyển Việt Nam ở Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 vẫn còn rất dài với nhiều trận đấu. Các "chiến binh sao vàng” cần "xốc lại" tinh thần để chuẩn bị thật tốt cho trận đấu sắp tới, mà trước mắt là trận gặp Australia trên sân nhà Mỹ Đình vào ngày 7-9.

CAO THẮNG

.
.
.