Thứ Hai, 04/10/2021, 21:05 (GMT+7)
.

Công Phượng khó "tạo nên mùa xuân" ngay lập tức

(ABO) Đội tuyển Việt Nam hiện đang tập trung chuẩn bị cho loạt 2 trận đấu tiếp theo ở Vòng loại World Cup 2022 với Trung Quốc và Oman. Việc Công Phượng trở lại trong đội hình của Đội tuyển Việt Nam mang sự kỳ vọng sẽ giúp hàng công của “các chiến binh sao vàng” trở nên sắc sảo hơn.

Dưới thời của HLV Park Hang-seo, Công Phượng thường không xuất phát ngay từ đầu mà được HLV người Hàn Quốc sử dụng như một quân bài chiến lược ở hiệp hai. Công Phượng tuy nhiều lần xuất phát ở hàng ghế dự bị nhưng vai trò và sức ảnh hưởng của anh đối với lối chơi chung của Đội tuyển Việt Nam là rất lớn.

Ở 2 lượt trận đầu tiên, Đội tuyển Việt Nam đã thi đấu mà không có sự góp mặt của Công Phượng trong danh sách thi đấu. Khi đó, Đội tuyển Việt Nam đã phải chấp nhận thi đấu với bộ mặt tấn công “một màu” và không nhiều mảng miếng. Sự đột biến gần như không xuất hiện ở hàng công của Đội tuyển Việt Nam.

Công Phượng khó có thể
Công Phượng khó có thể "tạo nên mùa xuân" trong lối chơi ngay khi vừa quay lại Đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet.vn

Cụ thể, khi bước sang nửa sau của trận đấu, hàng công của Đội tuyển Việt Nam đã không thể tạo thêm “màu sắc” trong tấn công ở thời điểm quan trọng của trận đấu. Các đội bóng đều sẽ tung ra những miếng đánh và sự thay đổi lợi hại nhất của mình để thay đổi lối chơi, gây bất ngờ cho đối thủ để giành lợi thế ở khoảng thời gian cuối trận.

Việc thiếu vắng Công Phượng khiến cho hàng công của Việt Nam thiếu đi một người hút hậu vệ, một nhân tố rất quan trọng ở nửa sau trận đấu khi các cầu thủ đối phương đã suy yếu thể lực. Do đó, các cầu thủ với phong cách chơi tốc độ hay càn lướt như Tiến Linh, Văn Đức, Văn Toàn… đều không thể hút được hậu vệ đối phương nên khiến cho hàng công của Đội tuyển Việt Nam bế tắc.

Tuy nhiên, Công Phượng trở lại nhiều khả năng chưa thể ngay lập tức mang lại hiệu ứng tích cực cho hàng công của Đội tuyển Việt Nam. Bóng đá là một trò chơi tập thể và Công Phượng cần có những “đối tác” hiệu quả ở hàng công. Nhìn chung, các cầu thủ ở hàng công của Đội tuyển Việt Nam đang bị xuống phong độ khá nhiều, nhất là Văn Đức. Cầu thủ đồng hương của Công Phượng gần như chỉ còn cái bóng của mình so với hồi đầu năm.

Văn Đức thường xuyên lạc nhịp trong các đường lên bóng của Đội tuyển Việt Nam. Trong thế trận phòng thủ phản công, việc một cầu thủ mất nhịp sẽ tạo sự “đứt gãy” nguy hiểm trong việc chuyển trạng thái. Khi đó, các cầu thủ có lối chơi như Công Phượng sẽ dễ dàng bị đói bóng.

Ngoài ra, hàng tiền vệ vốn là “xương sống” trong lối chơi của Đội tuyển Việt Nam hiện tại vẫn chưa thể tìm ra được công thức tối ưu nhất kể từ khi Hùng Dũng bị chấn thương. Hàng tiền vệ của Đội tuyển Việt Nam khi tấn công tốt thì yếu về phòng thủ và ngược lại. Do đó, Công Phượng trở lại với Đội tuyển Việt Nam hiện tại bên cạnh việc có thể giúp cho hàng công linh hoạt hơn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều khó khăn.

Khó khăn còn đến từ chính nguyên nhân chủ quan nơi Công Phượng khi cầu thủ người Nghệ An có thời gian nghỉ thi đấu dài hơn đồng đội. Việc Công Phượng có kịp đạt điểm rơi phong độ để thi đấu tốt hay không vẫn còn bỏ ngỏ khi các đồng đội của anh đã có hai trận đấu chính thức.

Dù vậy, chiến thuật của HLV Park Hang-seo vẫn là yếu tố quan trọng và mang tính quyết định nhất cho thành bại của Đội tuyển Việt nam. Con bão chấn thương đã khiến cho HLV Park Hang-seo không còn đủ “nguồn lực” để tạo nên những điểm nhấn táo bạo trong chiến thuật của mình như trước đây. Nhưng người hâm mộ vẫn kỳ vọng rất cao về sự biến ảo của ông trong cách triển khai lối chơi, điều mà chưa thấy được ở hai trận đấu đầu tiên.

GIAI NGHI

.
.
.