Thứ Tư, 13/10/2021, 10:15 (GMT+7)
.

Đội tuyển Việt Nam vẫn chưa có điểm ở Vòng loại thứ 3 World Cup 2022

(ABO) Đội tuyển Việt Nam ra sân trong chuyến làm khách trên sân Oman với 4 sự thay đổi trong đội hình chính. HLV Park Hang-seo đã cho Công Phượng, Đức Huy, Tấn Tài và Văn Toản ra sân ngay từ đầu. Đây cũng là lần đầu tiên sau chuỗi 3 trận đấu Đội tuyển Việt Nam có sự biến động lớn trong sơ đồ chiến thuật. Tuy nhiên, sự thay đổi đó vẫn chưa thể giúp Đội tuyển Việt Nam có được những điểm số đầu tiên.

Cùng với đó, vị trí của các cầu thủ cũng có ít nhiều thay đổi trong trận đấu này. Đức Huy có mặt trên sân đã tạo điều kiện cho Hoàng Đức chơi cao hơn để hỗ trợ tấn công. Sự thay đổi này tuy ở đầu trận chưa thực sự hiệu quả khi Đội tuyển Việt Nam có phần hơi mong manh trước Oman khi liên tục bị đối thủ dồn ép. Đội tuyển Việt Nam đã phải nhờ đến may mắn mới không để thua ở hiệp đấu đầu tiên khi đối thủ bỏ lỡ một tình huống penalty và Văn Toản có tình huống xử lý không an toàn.

Dù vậy, Đội tuyển Việt Nam dần có thế trận tốt hơn khi các cầu thủ bắt nhịp được với trận đấu. Đức Huy sau khoảng thời gian dài ngồi ngoài đã trở lại đúng lúc Đội tuyển Việt Nam cần một máy quét để thu hồi bóng ở tuyến giữa. Tuyến giữa của Đội tuyển Việt Nam đã chơi tương đối cân bằng giữ phòng ngự và tấn công từ phút 25 của trận đấu khiến cho đối thủ không thể dồn toàn sức để tấn công. Việc Hoàng Đức chơi cao hơn giúp cho hàng công của Việt Nam có thêm nhiều phương án để phối hợp xuyên thủng hàng thủ đối thủ.

Tiến Linh (áo trắng) là người ghi bàn thắng mở tỷ số cho Đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet.vn
Tiến Linh (áo trắng) là người ghi bàn thắng mở tỷ số cho Đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet.vn

Nhờ đó, trong một lần hãm thành, các cầu thủ Việt Nam đã dồn ép khiến cho Oman mắc sai lầm để mất bóng. Tấn Tài rất nhanh chân để cướp bóng trong chân đối thủ trước khi căng ngang khó chịu mở ra cơ hội cho Tiến Linh ghi bàn mở tỷ số cho Đội tuyển Việt Nam. Dù có thế trận tốt trước đối thủ được đánh giá mạnh hơn nhưng Đội tuyển Việt Nam đã để đối thủ chọc thủng lưới ở các tình huống cố định.

Ở phút 45+1, Oman đã có bàn gỡ hòa 1-1 sau tình huống dàn xếp đá phạt chếch phía cánh trái. Ở đầu hiệp 2, các cầu thủ Oman với sự “già rơ” trong tình huống phạt góc ở phút 49 đã nâng tỷ số lên 2-1. Phút 63, Đội tuyển Việt Nam tiếp tục nhận bàn thua ở tình huống cố định khi Oman có quả penalty thứ 2 và thực hiện thành công để nâng tỷ số lên 3-1.

Dù bị đối thủ liên tiếp vươn lên dẫn trước, các cầu thủ Việt Nam vẫn thi đấu rất quyết tâm. Tinh thần thi đấu tập trung vẫn luôn là điểm sáng của các “chiến binh sao vàng” ở những phút còn lại của trận đấu. Trong đó, ở phút 90, Công Phượng sau tình huống đi bóng cắt mặt từ cánh trái vào trung lộ để tung cú sút rất căng nhưng đáng tiếc bóng đập vào cột dọc. Sau đó, các cầu thủ Việt Nam tiếp tục có tình huống áp sát nhưng thủ môn đội bạn đã chơi rất hay.

Oman cho thấy họ đã nghiên cứu và chuẩn bị kỹ cho trận đấu với Đội tuyển Việt Nam khi các tình huống dàn xếp cố định tỏ ra rất hiệu quả và nguy hiểm. Ngoài ra, Oman cũng đã cho thấy không phải nhờ may mắn mà họ giành chiến thắng trước Nhật Bản. Các cầu thủ Oman đọc trận đấu rất nhanh và khoét sâu vào điểm yếu thể hình của Đội tuyển Việt Nam. Bên cạnh đó, lối chơi cơ động tốc độ và luân chuyển nhanh của Oman đã khiến cho các cầu thủ phòng ngự của Đội tuyển Việt Nam gặp rất nhiều lúng túng.

Đội tuyển Việt Nam dù thất bại nhưng cũng đã có những khởi sắc với những sự thay đổi. Đức Huy dù chưa đạt được phong độ tốt nhất nhưng phần nào đã có lại sự tự tin khi được trao cơ hội ra sân ngay từ đầu. Dù vậy, tiền vệ đang chơi cho CLB Hà Nội cần “chăm chút” hơn cho các tình huống phát động tấn công.

Tấn Tài ở cánh phải với sự cơ động và khả năng pressing tốt đã cơ bản khỏa lấp khoảng trống mà Trọng Hoàng để lại. Công Phượng cũng đã hoàn thành tốt vai trò của mình ở hàng công khi là “điểm giữ bóng” trước khi luân chuyển phối hợp cùng các đồng đội. Nếu may mắn hơn Công Phượng đã có cho mình bàn thắng ở nhưng phút cuối cùng của trận đấu. Chốt chặn cuối cùng của Đội tuyển Việt Nam ở trận đấu này là Văn Toản đã có trận đấu tốt. Văn Toản với khả năng ra vào hợp lý góp phần giảm áp lực cho các hậu vệ khi đối thủ chọn lối chơi tốc độ và bóng bổng rất khó chịu.

Sau 4 trận chưa có điểm, Đội tuyển Việt Nam trước mắt sẽ có trận đấu hứa hẹn rất nhiều khó khăn khi đón tiếp Nhật Bản trên sân nhà.

CAO THẮNG

.
.
.