Thứ Sáu, 01/10/2021, 10:34 (GMT+7)
.

Sẽ không dễ dàng cho Đội tuyển Việt Nam

Trong tháng 10-2021, Đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp tục có hai trận đấu quan trọng ở Vòng loại cuối cùng World Cup 2022 với các đối thủ Trung Quốc (7-10) và Oman (12-10). Lực lượng của Đội tuyển Việt Nam sẽ gặp bất lợi khi đang bị “sứt mẻ” khá nghiêm trọng bởi các cầu thủ gặp chấn thương và sẽ không thi đấu trên sân nhà.

KHÓ KHĂN LỰC LƯỢNG

Cơn bão chấn thương dường như chưa dừng lại ở Đội tuyển Việt Nam khi Trọng Hoàng và Minh Vương là 2 cái tên tiếp theo không thể thi đấu ở 2 trận đấu sắp tới. Theo đó, hàng tiền vệ và hậu vệ của Đội tuyển Việt Nam trở nên rất mong manh khi các trụ cột đều phải ngồi ngoài. Ở hàng hậu vệ thì các cầu thủ trụ cột thường xuyên đá chính bao gồm Văn Hậu, Đình Trọng, Tiến Dũng, Thành Chung, Trọng Hoàng đều gặp phải chấn thương. Do đó, áp lực dành cho những cầu thủ còn lại là Ngọc Hải hay Duy Mạnh là rất lớn khi phải di chuyển liên tục để thi đấu ở sân khác.

HLV Park Hang-seo và các học trò sẽ phải gặp rất nhiều khó khăn để có được điểm số đầu tiên. 	                                                                                                                 Ảnh: Vietnamnet.vn
HLV Park Hang-seo và các học trò sẽ phải gặp rất nhiều khó khăn để có được điểm số đầu tiên. Ảnh: Vietnamnet.vn

Đội tuyển Việt Nam cũng đã mất hai trụ cột ở hai cánh nơi có ý nghĩa quan trọng với lối chơi phòng thủ phản công của đội tuyển. Hồng Duy, Văn Thanh nhiều khả năng sẽ được lựa chọn để thay thế khi đang có phong độ tốt, điều này phần nào làm cho HLV Park Hang-seo an tâm. Tuy nhiên, phương án dự phòng chính là bài toán khó của “thầy Park” trong hoàn cảnh lực lượng bị “sứt mẻ” như hiện nay. Hai hậu vệ cánh là Xuân Mạnh và Thanh Thịnh đã được gọi bổ sung để HLV Park Hang-seo có thêm nhiều lựa chọn. Dù vậy, việc đảm bảo phong độ của hai cầu thủ này ở hai trận đấu sắp tới là rất khó khi đã nghỉ thi đấu trong khoảng thời gian khá dài.

CẦN SẮC SẢO HƠN

Đội tuyển Việt Nam đã không thể có điểm ở hai trận đấu đầu tiên nên được kỳ vọng rất lớn ở lượt trận tới đây. Bởi Trung Quốc và Oman là hai đối thủ được đánh giá vừa sức đối với các “chiến binh sao vàng”. Tuy nhiên, màn thể hiện của hai đội bóng này ở lượt trận đầu tiên đã cho thấy đây sẽ là những đối thủ rất khó chịu.

Trung Quốc dù thua ở cả hai trận đấu với Australia và Nhật Bản nhưng so về tình hình lực lượng hiện tại vẫn là đối thủ khó chơi của Đội tuyển Việt Nam. Trung Quốc hiện tại đang có lực lượng cầu thủ nhập tịch gồm Alan, Elkeson và Aloisio. Những cầu thủ gốc Brazil này đã cho thấy sự gắn kết với đồng đội qua từng trận đấu sẽ gây rất nhiều khó khăn cho các cầu thủ Việt Nam. Với việc đã để thua hai trận thì trận đấu với Đội tuyển Việt Nam, Trung Quốc sẽ đặt quyết tâm giành chiến thắng rất lớn để có ba điểm đầu tiên.

Oman là đội có được 3 điểm sau trận thắng bất ngờ 1-0 trước Nhật Bản ở trận đầu ra quân và nhận thất bại trước Saudi Arabia. Trên bảng xếp hạng FIFA, Oman xếp sau Đội tuyển Việt Nam nhưng không vì thế mà đội bóng này dễ chơi với Đội tuyển Việt Nam. Sau màn thể hiện trước Nhật Bản, Oman cho thấy mình là đối thủ rất khó chịu và sẵn sàng “trừng phạt” bất cứ đội bóng nào chủ quan. Nhìn chung, lối chơi của Oman có phần tương đồng với Đội tuyển Việt Nam khi chơi phòng ngự chặt chẽ và phản công nhanh. Nếu Oman tiếp tục áp dụng lối chơi này ở trận đấu sắp tới thì Đội tuyển Việt Nam sẽ khó có thể áp đặt lối chơi, bởi đối thủ nhỉnh hơn về thể hình và tốc độ.

Dù không có điểm, nhưng Đội tuyển Việt Nam đã có những màn thể hiện rất tốt trước các đối thủ mạnh hơn rất nhiều. Lối chơi phòng ngự phản công vẫn được HLV Park Hang-seo chỉ đạo các học trò vận hành trơn tru với những đòn phản công rất nguy hiểm về khung thành đối thủ.

Tuy nhiên, Đội tuyển Việt Nam phần nào đã đánh mất sự chủ động trong việc triển khai lối chơi của mình. Lối chơi có phần “chịu trận” đã làm cho Đội tuyển Việt Nam đánh mất đi sự sắc sảo của mình nhất là ở hàng công. Các cầu thủ tấn công đã không thể đủ gây sức ép để “cầm chân” đối thủ dẫn đến hàng phòng ngự phải liên tục hứng chịu các đòn tấn công của đối thủ.

Hàng tiền vệ cũng chưa thật sự xuất sắc trong việc chuyển đổi trạng thái tấn công. Dù hỗ trợ phòng ngự rất tốt, nhưng các cầu thủ tuyến giữa của Đội tuyển Việt Nam lại không đảm bảo được nhịp phản công của đội nhà khiến cho hàng công đói bóng. Do đó, sự sắc sảo là điều mà Đội tuyển Việt Nam cần ở thời điểm hiện tại. HLV Park Hang-seo đang không có được những quân cờ tốt nhất của mình nhưng ông vẫn còn nhiều cầu thủ giỏi. Những sự thay đổi có thể giúp cho Đội tuyển Việt Nam chơi sắc sảo và chủ động hơn để hướng tới kết quả tốt nhất.

CAO THẮNG

.
.
.