Thứ Sáu, 12/11/2021, 10:21 (GMT+7)
.

Đội tuyển Bóng đá Việt Nam: Cần vượt qua chính mình trước Saudi Arabia

Đội tuyển Bóng đá (gọi tắt là Đội tuyển) Việt Nam sẽ tái đấu với Saudi Arabia trên sân nhà Mỹ Đình vào ngày 16-11 tới. Đây là trận đấu sẽ không dễ dàng đối với các cầu thủ Việt Nam với hy vọng có điểm trước đối thủ mạnh Saudi Arabia.

Trận đấu với Saudi Arabia là trận thứ 2 liên tiếp Đội tuyển Việt Nam được thi đấu trên sân nhà. Được thi đấu trên sân nhà với sự cổ vũ của các cổ động viên sẽ giúp cho các cầu thủ Việt Nam thi đấu tự tin hơn.
Dù vậy, Saudi Arabia vẫn là đối thủ mạnh hơn rất nhiều so với Đội tuyển Việt Nam.

Sức mạnh của đội bóng Tây Á đã được thể hiện qua màn trình diễn ở trận lượt đi với Đội tuyển Việt Nam. Saudi Arabia đã cho thấy sức mạnh khi đánh bại Nhật Bản (1-0), Oman (1-0), Trung Quốc (3-2). Đội bóng Tây Á với lối chơi đậm chất châu Âu đang cho thấy hiệu quả qua từng trận đấu.

Tốc độ chính là điểm mạnh nguy hiểm nhất của các cầu thủ Saudi Arabia. Các cầu thủ Saudi Arabia đã không chỉ gây khó khăn cho các cầu thủ Việt Nam, mà cả các đội mạnh khác như Nhật Bản hay Oman. Saudi Arabia với lối chơi tốc độ khiến cho khả năng pressing của đội bóng này rất khó chịu.

Ở trận đấu với Nhật Bản, Saudi Arabia đã có một tình huống pressing ngay trên sân đối thủ trước khi có pha phản công ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Các cầu thủ Việt Nam cần phải cho thấy khả năng và khát vọng cho các giải đấu sắp tới như AFF Cup hay SEA Games.  Ảnh: Vietnamnet.vn
Các cầu thủ Việt Nam cần phải cho thấy khả năng và khát vọng cho các giải đấu sắp tới như AFF Cup hay SEA Games. Ảnh: Vietnamnet.vn

Những ngòi nổ nguy hiểm của Saudi Arabia là những cầu thủ Al-Shehri, Al-Najei, Alfaraj, Al-Shahrani, Al-Dalsari…, với tốc độ và kỹ thuật cá nhân rất tốt. Một điểm đáng chú ý khác trong lối chơi của Saudi Arabia là khả năng chuyển đổi trạng thái rất nhanh. Nhờ đó, Saudi Arabia luôn sẵn sàng trừng phạt bất cứ sai lầm nào của các đối thủ.

Đội tuyển Việt Nam tái đấu với Saudi Arabia trong điều kiện còn khó khăn hơn ở trận lượt đi khi thiếu vắng nhiều trụ cột. Tuy nhiên, Huấn luyện viên Park Hang-seo và các cầu thủ Việt Nam ắt hẳn đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm sau trận thua ở lượt đi. Nếu muốn có được kết quả tốt nhất trước Saudi Arabia ngay trên sân nhà, các cầu thủ Việt Nam phải tìm được cách chia cắt hàng tiền vệ của đội bóng này.

Ở lượt đi, Tuấn Anh, Hoàng Đức hay Xuân Trường có phần quá tải trước cường độ áp sát của đối phương. Dù vậy, Tuấn Anh, Hoàng Đức đã có nhiều tình huống thoát pressing rất tốt để mở ra các cơ hội cho Đội tuyển Việt Nam.

Tuấn Anh (nếu đảm bảo thể lực) và Hoàng Đức nhiều khả năng sẽ được HLV Park Hang-seo sử dụng trước Saudi Arabia. Ở hàng công, bên cạnh Quang Hải, Tiến Linh hay Văn Đức, Công Phượng vẫn sẽ là một lựa chọn lợi hại để đối đầu với các cầu thủ phòng ngự to cao của đối thủ.

Công Phượng trở lại giúp cho hàng công của Đội tuyển Việt Nam có thể “giữ bóng” trước sự áp sát của đối thủ. Nhờ đó, hàng công của Đội tuyển Việt Nam phát triển được nhiều mảng miếng tấn công. Đặc biệt, Tiến Linh với vai trò là trung phong cũng cần gắn kết và liên lạc tốt hơn với hàng tiền vệ.

Trong các trận đấu đã qua, cầu thủ đang thi đấu cho Bình Dương gần như bị chia cắt hoàn toàn với tuyến sau dẫn đến bị “đói” bóng.

Tuy nhiên, nỗi lo lớn nhất của Đội tuyển Việt Nam vẫn nằm ở hàng thủ khi không có đủ những gương mặt trụ cột. Ở trận lượt đi, các cầu thủ phòng ngự của Việt Nam đã mắc nhiều lỗi, trong đó có tình huống thẻ đỏ của Duy Mạnh.

Ở trận đấu sắp tới, các cầu thủ phòng ngự Việt Nam trước hết cần phải vượt qua chính mình khi đối mặt với đối thủ bằng cách hạn chế các động tác thừa dẫn đến các tình huống phạm lỗi.

2 hậu vệ cánh của Đội tuyển Việt Nam cũng cần phải hạn chế đến mức thấp nhất việc bỏ vị trí cho đối thủ khai thác. Trong số 8 bàn thắng của Saudi Arabia, đội bóng Tây Á đã có đến một nửa số bàn thắng đến từ các tình huống triển khai ở cánh trước khi chuyển vào trung lộ để ghi bàn.

Có thể nói rằng, ở Vòng loại World Cup này, Đội tuyển Việt Nam gần như không còn cơ hội để đi tiếp, nhưng nên xem đây là cơ hội để rèn quân cho AFF Cup sẽ diễn ra vào tháng 12 tới.

CAO THẮNG

.
.
.