Thứ Sáu, 26/11/2021, 10:21 (GMT+7)
.

Đội tuyển Bóng đá Việt Nam: Cơ hội để làm mới lối chơi

Sau những thất bại ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022, AFF Cup có thể xem là nơi phù hợp để Đội tuyển Bóng đá (gọi tắt là Đội tuyển) Việt Nam khẳng định lại vị thế của mình ở Đông Nam Á.

NHẬP CUỘC VỚI TÂM THẾ NÀO?

Đội tuyển Việt Nam là đại diện duy nhất của bóng đá Đông Nam Á tham dự Vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Cùng với đó, Đội tuyển Việt Nam đang là đương kim vô địch của AFF Cup và vẫn được đánh giá là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch. Dù vậy, phong độ của Đội tuyển Việt Nam thời gian gần đây không cho phép các cầu thủ “quá tự tin” để nhập cuộc giải đấu lớn nhất dành cho bóng đá Đông Nam Á với tâm thế “cửa trên”.

Đấu trường  vừa sức  như AFF Cup  là cơ hội để HLV Park Hang-seo  và các cầu thủ  làm mới lối chơi của Đội tuyển  Việt Nam.  Ảnh: Vietnamnet.vn
Đấu trường vừa sức như AFF Cup là cơ hội để HLV Park Hang-seo và các cầu thủ làm mới lối chơi của Đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet.vn

Đội tuyển Việt Nam thi đấu tại bảng B với các đối thủ Malaysia, Indonesia, Lào và Campuchia. Trong đó, Malaysia được xem là đội bóng khó chơi nhất và tiếp đến là Indonesia. 2 đội bóng nói trên đã chạm trán Đội tuyển Việt Nam ở Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 và gây rất nhiều khó khăn cho các “chiến binh sao vàng”.

Bên cạnh đó, các đội bóng được xem là “cửa dưới’ ở bảng B như Lào, Campuchia cũng được xem là những ẩn số đầy “rủi ro” nếu các tuyển thủ Việt Nam thi đấu thiếu tập trung. Trong đó, Campuchia đã có những bước chuẩn bị rất kỹ lưỡng để tạo nên bất ngờ ở giải đấu năm nay.

Ở thời điểm hiện tại, Đội tuyển Việt Nam gần như không còn giữ được sức mạnh như ở giai đoạn Vòng loại thứ 2 World Cup 2022. Hiện tại, Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo mất khá nhiều trụ cột như: Văn Hậu, Trọng Hoàng, Hùng Dũng, Văn Lâm…, nên sẽ rất khó để có thể bố trí lối chơi đảm bảo tối ưu như trước đây. Cùng với đó, sự “mẫn cảm” với chấn thương của các cầu thủ như: Đình Trọng, Thành Chung, Tuấn Anh cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức mạnh của Đội tuyển Việt Nam.

Do đó, Đội tuyển Việt Nam tham dự giải đấu lần này sẽ gặp không ít khó khăn. Mọi sự chủ quan đều có thể khiến cho các tuyển thủ Việt Nam trả giá; bởi sân chơi Đông Nam Á luôn khắc nghiệt với bóng đá Việt Nam. Sau 6 thất bại liên tiếp, Đội tuyển Việt Nam có lẽ sẽ tham gia giải đấu sắp tới với tâm thế “khát khao chiến thắng” để hướng tới kết quả tốt nhất.

THỬ NGHIỆM NHỮNG THAY ĐỔI

6 trận thua ở Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 đã chỉ ra Đội tuyển Việt Nam đang cần phải làm mới mình, nhất là trong bối cảnh đội hình bị “hao hụt” nghiêm trọng. Đội tuyển Việt Nam đã bộc lộ điểm yếu khi thiếu vắng các trụ cột như: Thường hay hở cánh, các đòn tấn công rời rạc, pressing khu vực trung tuyến chưa chặt chẽ… Các đội bóng ở Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 đã khai thác gần như triệt để các điểm yếu này của Đội tuyển Việt Nam để giành chiến thắng.

Các đối thủ ở AFF Cup cũng hoàn toàn có thể khai thác các điểm yếu này để đánh bại Đội tuyển Việt Nam. Dù vậy, HLV Park Hang-seo lại đang gặp khó trong việc đổi mới lối chơi của Đội tuyển Việt Nam khi thiếu cầu thủ chất lượng để khỏa lấp các khoảng trống.

Danh sách ra sân của Đội tuyển Việt Nam đang dần trở nên quá quen thuộc với các đối thủ. Một bộ khung đã trải qua nhiều trận đấu lớn của Đội tuyển Việt Nam đang dần bị bắt bài, nhưng cái khó hiện tại vẫn nằm ở yếu tố con người. HLV Park Hang-seo đã nhiều lần thử thay đổi với những cái tên mới như Hồ Tấn Tài, Thanh Bình…, nhưng hiệu quả vẫn chưa cao và đôi khi không thành công. Có lẽ vì thế mà những trận đấu gần đây gặp Nhật Bản và Saudi Arabia, HLV Park Hang-seo đã không còn thử nghiệm những gương mặt mới.

Tuy nhiên, đấu trường AFF Cup có thể xem là phù hợp để HLV Park Hang-seo và Đội tuyển Việt Nam có thể thử nghiệm và làm mới mình. Việc HLV người Hàn Quốc cho triệu tập 8 cầu thủ từ Đội tuyển U23 quốc gia để chuẩn bị cho AFF Cup phần nào đã cho thấy ý đồ của ông trong việc tạo bất ngờ cho đối thủ.

Các cầu thủ U23 Việt Nam đã thi đấu xuất sắc ở Vòng loại U23 châu Á như  Thanh Minh, Văn Đạt, Văn Đô, Văn Xuân, Văn Chuẩn… đã được triệu tập để tập luyện chuẩn bị cho hành trình bảo vệ ngôi vô địch.

Khác với vòng loại World Cup nơi có những đội bóng hàng đầu châu lục, AFF Cup sẽ là sân chơi “vừa sức” đối với các cầu thủ trẻ Việt Nam. Việc đối mặt với các đối thủ có đẳng cấp không quá chênh lệch sẽ giúp cho các cầu thủ tự tin hơn khi ra sân.

Nếu các cầu thủ đôn lên từ Đội tuyển U23 có thể thi đấu đúng như phong độ của mình ở Vòng loại U23 châu Á thì hoàn toàn có thể trở thành những “quân bài tẩy” quan trọng trong chiến thuật của HLV Park Hang-seo. Đặc biệt, các cầu thủ U23 khi thi đấu cùng các đàn anh ở đội tuyển trong giải đấu chính thức sẽ tạo nền tảng gắn kết về lối chơi giúp cho HLV Park Hang-seo có thêm những phương án đội hình mới.

CAO THẮNG

.
.
.