Thứ Tư, 17/11/2021, 09:48 (GMT+7)
.

Đội tuyển Việt Nam bộc lộ điểm yếu về thể lực

(ABO) Đội tuyển Việt Nam tiếp tục có trận đấu không thành công trước Saudi Arabia khi nhận thất bại 0-1 ngay trên sân nhà. Đáng chú ý là Đội tuyển Việt Nam đã bộc lộ điểm yếu lớn và căn bản nhất của mình so với các đối thủ là nền tảng thể lực.

Đội tuyển Việt Nam đã thi đấu rất cố gắng và quyết tâm trước Saudi Arabia trong trận tái đấu trên sân Mỹ Đình. Các cầu thủ Việt Nam đã nhập cuộc khá tự tinh khi chủ động áp sát và uy hiếp khung thành đối thủ. Sự uyển chuyển và cơ động của Tuấn Anh, Hoàng Đức ở tuyến giữa đã giúp cho Đội tuyển Việt Nam chơi khá cởi mở ở nữa đầu hiệp một.

Dù vậy, các cầu thủ Việt Nam vẫn còn đâu đó một chút thiếu dứt khoát và sự tự tin cần thiết ở các tình huống xử lý cuối cùng. Nhiều tình huống Công Phượng hay Tiến Linh không thể xử lý bóng tốt sau đường chuyền của đồng đội khiến cơ hội trôi đi rất đáng tiếc.

Trong lúc Việt Nam vẫn chơi tốt, các cầu thủ Saudi Arabia đã cho thấy đẳng cấp của mình. Ở một tình huống tấn công đơn giản ở cánh phải, bóng được tạt vào vị trí Al-Shehri lắc đầu rất hiểm giữa sự kìm kẹp của hai trụng vệ Việt Nam đưa bóng qua vạch vôi trước sự nỗ lực của Tấn Trường mở tỷ số 1-0 ở phút thứ 31. Điều đáng nói ở bàn thua này các cầu thủ Việt Nam đã có phần chủ quan và thiếu đi sự tập trung. Saudi Arabia chỉ cần có hai cầu thủ và một đường phối hợp căn bản để ghi bàn.

Điểm yếu về thể lực của các cầu thủ Việt Nam đang dần bộc lộ. Ảnh: Vietnamnet.vn
Điểm yếu về thể lực của các cầu thủ Việt Nam đang dần bộc lộ. Ảnh: Vietnamnet.vn

Sau khi nhận bàn thua, các cầu thủ Việt Nam dâng cao và tăng nhịp độ trận đấu để tìm bàn thắng gỡ hòa. Nhưng ở phía ngược lại, Saudi Arabia áp dụng lối chơi phòng thủ khu vực rất khó chịu. Sự cơ động và tốc độ của đối thủ đã chia cắt hàng công của Việt Nam với hàng tiền vệ. Các cầu thủ khu trung tuyến của Đội tuyển Việt Nam gần như chỉ có thể thực hiện được những đường chuyền dài lên phía trên do không có nhiều khoảng trống. Việc Tiến Linh, Công Phượng có phần thất thế hơn đối thủ về thể hình và tốc độ khiến cho các miếng đánh tấn công của Việt Nam gần như không có hiệu quả.

Các cầu thủ Việt Nam vẫn thi đấu rất quyết tâm nhưng sự dồn ép có phần giảm dần về cuối trận. Thể lực vẫn là vấn đề lớn và căn bản nhất của các cầu thủ Việt Nam khi bước ra sân chơi lớn có nhiều đối thủ đẳng cấp. Những bước chạy của các cầu thủ Việt Nam trong trận đấu với Saudi Arabia đã có phần mệt mỏi rất nhiều.

Từ đó, lối chơi ban bật bóng nhỏ vốn là sở trường của Đội tuyển Việt Nam đã không được duy trì do khó đảm bảo về tốc độ và sự bất ngờ. Cùng với đó, nền tảng thể lực suy giảm đã khiến cho các tình huống đổi trạng thái của Đội tuyển Việt Nam diễn ra khá chậm chạp, thiếu đi sự đột biến và chấp nhận thua chung cuộc 0-1.

Việc suy giảm thể lực của Đội tuyển Việt Nam không chỉ mới xuất hiện ở trận đấu này. Ở trận thi đấu với Nhật Bản, Đội tuyển Việt Nam cũng đã có hiệp hai thi đấu dưới cơ, dù rất quyết tâm muốn ghi bàn vào lưới đối thủ. Không đủ sức có lẽ là cách miêu tả đúng về cả nghĩa đen và nghĩa bóng dành cho Đội tuyển Việt Nam ở trận đấu đó.

Để nhìn rõ hơn, chúng ta nên nhớ lại hình ảnh thi đấu của Đội tuyển Việt Nam ở trận đấu đầu tiên. Khi ấy, các cầu thủ vẫn thi đấu rất tốt cả về chiến thuật và sức mạnh trước các đối thủ cho tới những phút cuối cùng. Điến hình như trận thua 2-3 trước Trung Quốc, Đội tuyển Việt Nam đã thi đấu rất hay khi ghi liên tục hai bàn thắng gỡ hòa 2-2 ở 10 phút cuối trận trước khi nhận bàn thua đáng tiếc.

Việc trải qua 5 trận đấu ở cấp độ cao khi phải di chuyển liên tục đã ảnh hưởng lớn đến thể lực của các cầu thủ Việt Nam. Nền tảng thể lực của các cầu thủ Việt Nam chưa bao giờ là điểm mạnh nếu so với các đối thủ châu lục và điểm yếu đó đang dần bọc lộ khi chặng đua Vòng loại World Cup 2022 đang đi vào những chặng cuối.

GIAI NGHI

.
.
.