.

Đội tuyển Việt Nam chính thức trở thành nhà cựu vô địch AFF Cup

Cập nhật: 09:52, 27/12/2021 (GMT+7)

(ABO) Đội tuyển Việt Nam đã không thể tạo nên điều kỳ tích ở trận lượt về với Thái Lan. Qua đó, các "chiến binh sao vàng" thua cuộc với tỷ số 0-2 ở vòng bán kết và chính thức trở thành cựu binh.

Trận đấu tối 26-12 có lẽ đã làm nhiều người hâm mộ Đội tuyển Việt Nam nuối tiếc. Sự nuối tiếc ở đây không phải là các cầu thủ Việt Nam không ghi được bàn thắng mà là nuối tiếc cho việc vì sao HLV Park Hang-seo không chơi như thế ở trận lượt đi.

Đội tuyển Việt Nam đã nhập cuộc với cách tiếp cận chủ động hơn rất nhiều. Đức Chinh đã có những phút thi đấu xông xáo ở hàng công để mở ra các khoảng trống và cơ hội cho các cầu thủ Việt Nam. Cùng với đó, Văn Đức đã đáp lại niềm tin từ HLV Park Hang-seo với trận đấu khá tốt, san sẻ vai trò làm bóng với Quang Hải giúp Đội tuyển Việt Nam có nhiều phương án tấn công hơn.

Cùng với đó, sự điều chỉnh về đội hình đã giúp cho Đội tuyển Việt Nam cải thiện được cự ly và cách bố trí cầu thủ. Việc bố trí Thành Chung, Hoàng Đức thường xuyên “chăm sóc” Chanathip đã khiến cho ngòi nổ nguy hiểm này của Thái Lan gần như bế tắt. Các cầu thủ Việt Nam cũng đã bố trí các phòng thủ hợp lý hơn, không còn bị cuốn theo lối chơi của đối thủ.

Hàng công thi đấu bế tắt là một trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại của Đội tuyển Việt Nam (áo trắng). Ảnh: Vietnamnet.vn
Hàng công thi đấu bế tắt là một trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại của Đội tuyển Việt Nam (áo trắng). Ảnh: Vietnamnet.vn

Đội tuyển Việt Nam không phải là không có cơ hội ở trận lượt về. Tuy nhiên, các cơ hội đến với các cầu thủ đều không quá rõ ràng. Quang Hải là người có cơ hội nguy hiểm nhất ở gần cuối hiệp 1. Tuy nhiên, cầu thủ số 19 của Đội tuyển Việt Nam đã không có pha tiếp bóng ưng ý nhất.

Dù có thế trận tốt, nhưng Đội tuyển Việt Nam vẫn có bất lợi chưa thể sang lấp là bị đối thủ dẫn 2 bàn ở lượt đi. Bất lợi này đã hiện rõ ở hiệp 2 khi Đội tuyển Việt Nam đã không còn giữ được sự kiên nhẫn của mình. Lúc này, Thái Lan cũng đã bắt đầu chọn lối chơi phòng ngự để bảo vệ thành quả. Trong khi đó, Đội tuyển Việt Nam có phần quá sa đà vào các tình huống phất bóng dài để nhanh chóng tiếp cận khung thành đối thủ.

Trong trận đấu mà Tiến Linh vẫn còn là cái bóng của chính mình thì gần như mọi đường phất bóng đều trở nên vô hại với Thái Lan. Công Phượng, Văn Toàn cũng không có thế mạnh chơi bóng bổng nên hai cầu thủ này cũng gần như vô hại đối với hàng thủ của Thái Lan. Trong đó, Văn Toàn vẫn không có nhiều tiến bộ sau 4 năm thi đấu dưới thời HLV Park Hang-seo khi khả năng quan sát và phối hợp với đồng đội của tiền đạo này vẫn là dấu hỏi lớn. Như đã dự đoán từ trước, hàng công đang là nơi cần phải thay đổi nhất của Đội tuyển Việt Nam.

Việc cần bổ sung thêm những nhân tố mới không chỉ là công việc riêng của HLV Park Hang-seo mà còn là vấn đề chung của cả hệ thống mà bóng đá Việt Nam vẫn chưa có lời giải trong những năm qua. Lối chơi không đổi mới và con người cũng đã quá quen thuộc khiến cho Đội tuyển Việt Nam đang rất dễ bị bắt bài.

Trong đó, một tiền đạo có khả năng tạo đột biến tốt và phong độ ổn định vẫn chưa có lời giải. Nhìn chung, các tiền đạo của Việt Nam sở hữu lối chơi không mấy đa dạng khi chỉ cố định ở một sở trường và thiếu đi tính sáng tạo.

Văn Đức, Quang Hải là những mẫu cầu thủ có thể chơi đa dạng với khả năng rê dắt, tốc độ và làm bóng tốt. Tuy nhiên, Quang Hải cần không gian rộng ở tuyến sau để hoạt động, còn Văn Đức thì phong độ không ổn định. Mẫu tiền đạo như Anh Đức ở AFF 2018 là điều mà Đội tuyển Việt Nam đang cần. Tiền đạo có khả năng dứt điểm tốt, gọn gàng, không chiến đầy sức mạnh và tì đè tốt cho đồng đội sẽ giúp cho Đội tuyển Việt Nam có thể phát huy hết sức mạnh của mình.

CAO THẮNG

.
.
.