Thứ Hai, 06/12/2021, 23:00 (GMT+7)
.

Đội tuyển Việt Nam khởi đầu suôn sẻ ở AFF Cup

(ABO) Đội tuyển Việt Nam đã có khởi đầu suôn sẻ ở AFF Cup 2020 khi giành chiến thắng 2-0 trước Đội tuyển Lào ở trận ra quân tối 6-12. HLV Park Hang-seo đã có nhiều sự thay đổi cũng như phương án thử nghiệm trong trận đấu này.

HLV Park Hang-seo đã tạo bất ngờ khi có rất nhiều trụ cột không được sử dụng ngay trong hiệp 1. Trong đó, Quang Hải gần như là lần đầu tiên ngồi ngoài ở một trận đấu chính thức mà anh tham dự (không tính chấn thương) dưới thời HLV Park Hang-seo. Cùng với đó, đội trưởng Quế Ngọc Hải, Tuấn Anh, Văn Thanh và thủ thành Tấn Trường cũng không ra sân trong trận đấu này.

Thay thế cho các cầu thủ kể trên trong đội hình ra sân ngay từ đầu lần lượt là Xuân Trường, Thành Chung, Tấn Tài, Nguyên Mạnh. Tuyến giữa là nơi có nhiều thay đổi nhất và cũng đã mang về những điểm nhấn khá tích cực. Đội tuyển Việt Nam trước đây vốn chơi với sơ đồ tiền vệ cơ động di chuyển liên tục để điều phối bóng. Những cầu thủ có kỹ thuật cá nhân tốt như Tuấn Anh, Quang Hải tạo ra những tình huống đột biến để tìm ra cơ hội chuyền bóng.

Các cầu thủ tiền vệ của Đội tuyển Việt Nam (áo trắng) đã có một trận đấu tốt. Ảnh: Vietnamnet.vn
Các tiền vệ của Đội tuyển Việt Nam (áo trắng) đã có một trận đấu tốt. Ảnh: Vietnamnet.vn

Tuy nhiên, ở trận đấu vừa qua, hàng tiền vệ của Đội tuyển Việt Nam đã chơi bóng theo hướng điều tiết theo khu vực. Cự ly của hàng tiền vệ được duy trì ổn định khi các cầu thủ luôn giữ và bảo đảm vị trí trong sơ đồ của mình. Các chân chuyền dài và điều tiết tốt của Đội tuyển Việt Nam như Xuân trường, Hoàng Đức, Văn Đức đã phối hợp với nhau rất tốt.

Trước đối thủ không chơi pressing như Lào, tuyến hai của Đội tuyển Việt Nam đã điều phối bóng rất tốt với các đường phất bóng ra sau 1/3 sân của đối thủ để mở ra các cơ hội tấn công. Qua đó, áp lực đối với hàng thủ cũng được giảm đi rất nhiều; đồng thời, tiết kiệm được rất nhiều thể lực.

Trong đó, Văn Đức - cầu thủ được bình chọn xuất sắc nhất trận đấu - đã có màn thể hiện rất tốt. Cầu thủ Nghệ An đã đảm đương tốt vị trí chơi sau lưng tiền đạo với nhiều tình huống phát động tốt. Trong một tình huống dâng cao tấn công, Văn Đức đã có cho riêng mình một bàn thắng ở phút 55 để nâng tỷ số lên 2-0 cho Đội tuyển Việt Nam.

Cùng với đó, Văn Đức cũng phối hợp khá tốt với đồng đội để phòng ngự tốt khu vực giữa sân. Các tình huống phối hợp đón, bắt đối thủ để thu hồi bóng được Văn Đức thực hiện cùng với các đồng đội khá nhịp nhàng.

Hiện tại, lối chơi có phần mới mẻ này của HLV Park Hang-seo chưa thể nói là có hiệu quả; bởi Đội tuyển Lào được đánh giá thấp hơn Đội tuyển Việt Nam rất nhiều. Nếu gặp một đội bóng có hàng tiền vệ chơi áp sát nhanh va mạnh như Malaysia sắp tới nhiều khả năng Đội tuyển Việt Nam sẽ trở về lối chơi quen thuộc. Dù vậy, chiến thuật này của HLV Park Hang-seo đã đảm bảo được việc xoay tua để giữ thể lực cho các học trò trước lịch thi đấu khá dày sắp tới. Đặc biệt, cách sắp xếp đội hình và triển khai lối chơi này còn giúp cho HLV Park Hang-seo không để lộ quá nhiều bài bản của mình.

Thủ môn Nguyên Mạnh cũng là một bài test đáng chú ý của HLV Park Hang-seo. Cựu thủ môn số 1 của Đội tuyển Việt Nam trở lại màu áo đội tuyển sau một khoảng thời gian rất dài. Việc được ra sân chính thức ở trận đấu mở màn AFF Cup của Đội tuyển Việt Nam là thành quả không mệt mỏi của Nguyên Mạnh.

Nguyên Mạnh gần như mất hút khỏi Đội tuyển Việt Nam sau khi nhận thẻ đỏ vì lỗi đánh nguội ở bán kết AFF Cup 2016 gặp Malaysia. Tuy nhiên, Nguyên Mạnh vẫn nỗ lực tập luyện và thi đấu tốt ở giải quốc nội để được triệu tập trở lại Đội tuyển Quốc gia trong bối cảnh Đội tuyển Việt Nam gặp khó về lực lượng.

Về mặt chuyên môn, Nguyên Manh không có quá nhiều việc để làm khi Đội tuyển Lào không có quá nhiều tình huống tấn công nguy hiểm. Tuy nhiên, Nguyên Mạnh đã cho thấy sự tự tin và chắc chắn ở các tình huống ra vào, phán đoán tình huống. Trong đó, Nguyên Mạnh đã xuất sắc cản phá thành công cú dứt điểm của Ketkeophomphone ở phút 73 qua đó giữ sạch lưới cho Đội tuyển Việt Nam.

Dù trở lại đội tuyển sau khoảng thời gian dài nhưng sự góp mặt của Nguyên Mạnh sẽ khiến cho cuộc cạnh tranh vị trí bắt chính trong khung gỗ của Đội tuyển Việt Nam trở nên gắt gao hơn rất nhiều. Nhưng đây lại là hiệu ứng tốt cho HLV Park Hang-seo trong bối cảnh Đội tuyển Việt Nam đang gặp khó về lực lượng như hiện tại.

GIAI NGHI

 

.
.
.