.

Đội tuyển Việt Nam: Nỗi lo ở hàng công

Cập nhật: 07:02, 16/12/2021 (GMT+7)

(ABO) Đội tuyển Việt Nam đã hòa Indonesia ở trận đấu được xem là trận tranh “break-point” của bảng B, AFF Cup 2020. Trận hòa vẫn giúp cho Đội tuyển Việt Nam giữ được quyền tự quyết của mình ở lượt trận cuối cùng. Tuy nhiên, Đội tuyển Việt Nam đang cho thấy nỗi lo ở hàng công khi một số cầu thủ đã thi đấu chưa hiệu quả.

Đội tuyển Việt Nam đã gặp rất nhiều khó khăn trước lối chơi phòng thủ có phần bạo lực bên phía Indonesia. Indonesia đã cho thấy sự khó chịu của mình khi sẵn sàng vào bóng rất rát để phá lối chơi của Đội tuyển Việt Nam. Việc phải nhận 4 thẻ vàng chưa thể hiện đầy đủ những tình huống chơi xấu mà các cầu thủ Indonesia hướng về phía các cầu thủ Việt Nam.

Về phía Đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang-seo vẫn giữ nguyên bộ khung giành chiến thắng trước Malaysia. Tuy nhiên, việc vận hành lối chơi của Đội tuyển Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn trước lối chơi rắn của đối thủ. Việc triển khai bóng từ tuyến giữa gặp rất nhiều khó khăn khi Tuấn Anh, Hoàng Đức liên tục bị phạm lỗi. Dù vậy, hai cầu thủ này vẫn hoàn thành rất tốt nhiệm vụ của mình khi có nhiều tình huống bọc lót và phát động tấn công tốt.

Các cầu thủ tấn công của Việt Nam đã chơi thiếu hiệu quả trước lối chơi tử thủ của Indonesia. Ảnh: Vietnamnet.vn
Các cầu thủ tấn công của Việt Nam (áo đỏ) đã chơi thiếu hiệu quả trước lối chơi tử thủ của Indonesia. Ảnh: Vietnamnet.vn

Ở hàng công, Văn Đức và Công Phượng vẫn đảm bảo tốt vai trò khuấy đảo của mình khi khiến cho các cầu thủ phòng ngự của Indonesia phải co cụm. Qua đó, miếng đánh vào hai bên sườn của đối thủ vẫn được các cầu thủ Việt Nam áp dụng nhưng Indonesia đã bọc lót rất tốt điểm hở này.

Ở trận đấu này, Đội tuyển Việt Nam đã chơi tấn công không thực sự đủ nhanh và đủ mạnh. Sức ép đến từ hai cánh của Đội tuyển Việt Nam vẫn chưa đủ mạnh để khoan thủng hàng thủ của đối thủ. Việc phải chơi áp đặt trước đối thủ chơi tử thủ vẫn là điểm chưa mạnh của Đội tuyển Việt Nam. Các “chiến binh sao vàng” vẫn chưa thể có được nhịp độ tấn công hiệu quả nhất để dồn ép và khiến đối phương lúng túng.

Ngược lại, phía Đội tuyển Indonesia đã bịt rất kín khu vực trung lộ, nơi có nhiều cầu thủ có thể tạo nên đột biến của Đội tuyển Việt Nam như Quang Hải, Công Phượng, Tuấn Anh, Hoàng Đức khiến cho các cầu thủ Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Cùng với đó, hai cánh với sự góp mặt của Hồng Duy và Văn Thanh cũng không thể tạo nên sự đột biến khiến cho Đội tuyển Việt Nam khá bế tắt trong trận đấu với Indonesia.

Một điểm khác rất đáng chú ý là việc các tiền đạo của Đội tuyển Việt Nam đang không có phong độ tốt nhất. Công Phượng đang là cầu thủ có thể tạo nên sự khác biệt cho hàng công của Đội tuyển Việt Nam với khả năng giữ bóng tốt. Văn Đức dù đã "mở tài khoản" ở giải đấu năm nay nhưng phong độ của cầu thủ này ở hai trận đấu gần đây không thực sự tốt.

Đặc biệt, các cầu thủ tiền đạo khác của Đội tuyển Việt Nam đang cho thấy sự thất vọng khi Tiến Linh và Đức Chinh đang không có phong độ và cảm giác tốt nhất. Tiến Linh đã cho thấy những vấn đề của mình ở trận đấu với Malaysia khi anh có đến 3 cơ hội nhưng không thể ghi bàn. Tiến Linh ở thời điểm hiện tại đang có phần chậm chạp và đánh mất sự nhạy bén của mình. Nếu không thể khắc phục thì HLV Park Hang-seo sẽ bị thiệt thòi rất lớn khi không thể áp dụng các chiến thuật mới để tạo đột biến trong các trận đấu.

Đức Chinh cũng có trận đấu không mấy ấn tượng. Đức Chinh có những phút đầu tiên ở AFF Cup 2020 nhưng những gì đọng lại về anh là không nhiều. Đức Chinh vẫn chơi xông xáo nhưng anh thuộc tuýp tiền đạo ở trong vòng cấm hơn là tự tạo cơ hội cho mình. Lối chơi của Tiến Linh và Đức Chinh khá tương đồng khi thường trực ở vòng 16m50 để chờ các đường kiến tạo từ đồng đội. Cả hai cầu thủ này cũng có sở trường chơi tấn công khi xoay lưng lại với khung thành như Công Phượng hay Văn Đức, do đó rất dễ bị chia cắt khi đối thủ chơi tử thủ.

Đến thời điểm hiện tại, các cầu thủ Việt Nam vẫn chưa để lọt lưới bàn nào cho thấy hàng thủ đang chơi tốt. Tuy nhiên, HLV Park Hang-seo sẽ còn rất nhiều việc phải làm để vực dậy các cầu thủ ở hàng công.

CAO THẮNG

 

.
.
.