.

World Cup 2 năm/lần thay đổi bóng đá ra sao?

Cập nhật: 18:03, 24/12/2021 (GMT+7)

FIFA đang ra sức thuyết phục tất cả các thành viên về ý tưởng tổ chức World Cup 2 năm/lần. Bất luận ý tưởng này trở thành sự thật hay không, bóng đá thế giới chắc chắn sẽ có những biến đổi khó lường trong tương lai.

Chẳng có gì bất ngờ khi ông Gianni Infantino, chủ tịch FIFA, đang ra sức quảng bá mạnh mẽ việc rút ngắn thời gian tổ chức World Cup. Lợi ích tài chính, không cần phải bàn cãi, trở thành một trong những chứng cứ người đàn ông Thụy Sĩ này đưa ra để thuyết phục các quốc gia thành viên trong đại hội thường niên của FIFA vừa qua.

Không đơn giản để FIFA triển khai ý tưởng ấy

Con số ước tính 4,4 tỷ USD lợi nhuận bổ sung nếu World Cup tổ chức theo chu kỳ 2 năm/lần trở thành mồi câu của FIFA để thu hút sự đồng ý của các thành viên vốn đang bị chia rẽ trầm trọng vì ý tưởng này. Những Liên đoàn có tiếng nói mạnh mẽ nhất như Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) hay Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA), cùng Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp (FIFPro), các CLB châu Âu và Nam Mỹ bày tỏ quan điểm phản đối gay gắt ý tưởng này.

Chẳng có gì khó hiểu cả, bởi họ hiểu rõ tác động của World Cup 2 năm/lần đến hệ thống các giải đấu của mình. Những giải đấu ở phạm vi châu lục như EURO hay Copa America sẽ phải dịch chuyển vào các năm lẻ, khiến mỗi mùa hè ngày càng trở nên bị chật ních bởi những giải đấu khác nhau. Điều này, theo hiệu ứng domino, sẽ tác động đến cấu trúc lịch thi đấu ở cấp độ CLB tại châu Âu và Nam Mỹ. Chẳng phải ngẫu nhiên FIFPro đưa ra lời cảnh báo về nguy cơ các cầu thủ dính chấn thương hoặc quá tải nếu FIFA tìm cách thông qua ý tưởng rút ngắn chu kỳ tổ chức World Cup. Không nói đâu xa, bóng đá thời đại dịch Covid-19 đã chứng kiến làn sóng cầu thủ dính chấn thương liên quan đến tim mạch ngày càng gia tăng, từ Christian Eriksen của Đan Mạch ở EURO 2020 cho đến Sergio Aguero, người vừa phải gạt nước mắt thông báo giải nghệ chỉ sau vài tháng khoác áo Barcelona.

World Cup 2 năm/lần, bất luận thành hiện thực hay không, sẽ là tín hiệu cho những thay đổi khó tránh của bóng đá thế giới trong tương lai.
World Cup 2 năm/lần, bất luận thành hiện thực hay không, sẽ là tín hiệu cho những thay đổi khó tránh của bóng đá thế giới trong tương lai.

Bản thân châu Âu và Nam Mỹ đang ngày càng gắn kết với nhau hơn thông qua ý tưởng mở rộng Nations League. Phía UEFA đang có ý định mời các đội tuyển Nam Mỹ để tạo ra một giải đấu đủ trọng lượng thách thức ý tưởng World Cup 2 năm/lần của FIFA. Giải quyết hài hòa của hai liên đoàn này chắc chắn là yếu tố khiến việc rút ngắn thời gian tổ chức World Cup của ông Infantino khó có thể trở thành hiện thực trong một sớm, một chiều. Một World Cup thiếu vắng châu Âu và Nam Mỹ chắc chắn không đủ sức thu hút các nhà tài trợ cũng như khán giả hiện diện.

Những tín hiệu thay đổi đáng chú ý trong tương lai

Sẽ không quá bất ngờ nếu ý tưởng World Cup 2 năm/lần sớm đi vào ngăn kéo khi việc tìm sự đồng thuận giữa 211 quốc gia thuộc 6 liên đoàn châu lục chẳng hề đơn giản chút nào. Mặt khác, đó là tín hiệu cho thấy bóng đá thế giới sẽ chứng kiến những thay đổi khó có thể cưỡng lại.

Vậy thay đổi ấy là gì? Những giải đấu được tăng thêm nhằm gia tăng số trận đấu cũng như lợi nhuận cho FIFA và các thành viên liên quan. Hơn một nửa số thành viên FIFA, trong đó có đội tuyển Việt Nam, chưa từng được một lần nếm trải cảm giác hiện diện ở một kỳ World Cup. Việc mở rộng số đội từ 32 lên 48 từ kỳ World Cup 2026 sau đây gần 5 năm là một nỗ lực đáng kể của FIFA, nhưng chừng đó chưa đủ để thỏa mãn giấc mơ hiện diện ở sân chơi hàng đầu thế giới này.

Một trong những kịch bản dễ hình dung nhất là FIFA sẽ tổ chức thêm một giải đấu nữa vừa để đảm bảo tăng lợi nhuận nhưng tránh việc phải tiến hành vòng loại như World Cup. Khả năng cao nhất sẽ là việc Confederations Cup có thể mở rộng quy mô lên 16 đội, có thể bao gồm nhà vô địch các giải đấu châu lục hay chủ nhà kỳ World Cup kế tiếp. Một lựa chọn khác không thể bỏ qua là việc mở rộng World Cup dành cho các CLB. Phiên bản hiện thời của giải đấu này chỉ giới hạn cho 7 CLB, trong lúc việc mở rộng giải đấu này để thu hút thêm các CLB trên thế giới sẽ là cách tốt nhất để FIFA lấy lòng các liên đoàn thành viên.

Trên tất cả, lịch thi đấu trong năm của bóng đá thế giới chắc chắn sẽ được điều chỉnh lại sau khi chu kỳ hiện tại sẽ kết thúc vào tháng 6/2024. Quãng nghỉ quốc tế được rút ngắn về số lượng nhưng tăng lên về thời lượng nhưng cấu trúc cụ thể ra sao chắc chắn là bài toán tốn rất nhiều giấy mực trong tương lai.

(Theo https://thethaovanhoa.vn/the-thao/world-cup-2-nam-lan-thay-doi-bong-da-ra-sao-n20211222215735345.htm)

.
.
.