Thứ Sáu, 21/01/2022, 14:06 (GMT+7)
.

Đội tuyển Bóng đá Việt Nam: Mục tiêu ở những trận đấu sắp tới?

Sau AFF Cup 2020, Đội tuyển Bóng đá (gọi tắt là Đội tuyển) Việt Nam quay về với Vòng loại World Cup 2022 với 2 trận đấu sắp tới gặp Australia và Trung Quốc. Hiện tại, Đội tuyển Việt Nam vẫn chưa có điểm số nào ở giải đấu này.

HƯỚNG ĐẾN ĐIỂM SỐ ĐẦU TIÊN

Đội tuyển Việt Nam vẫn chưa có được điểm số nào tại Vòng loại World Cup 2022. Đây là kết quả không mấy thành công của Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo và các học trò khi ra đấu trường lớn. Chuỗi 6 trận thất bại liên tiếp đang đặt ra nghi vấn về khả năng thích nghi và thực lực thật sự của các cầu thủ Việt Nam.

Những trận đấu sắp tới là cơ hội tốt để HLV Park Hang-seo và các học trò đổi mới lối chơi.                     Ảnh: Vietnamnet.vn
Những trận đấu sắp tới là cơ hội tốt để HLV Park Hang-seo và các học trò đổi mới lối chơi. Ảnh: Vietnamnet.vn

Dù vậy, Australia và Trung Quốc là 2 đối thủ mà Đội tuyển Việt Nam có cơ hội tiếp cận gần với những điểm số nhất. Australia ở lượt đi đã phải rất vất vả mới có được chiến thắng 1-0 trước Việt Nam. Ở trận đấu đó, Đội tuyển Việt Nam đã thể hiện lối chơi chặt chẽ quen thuộc, nhưng đã thiếu chính xác trong dứt điểm để có thể mang về những điểm số đầu tiên.

Trung Quốc có lẽ là đối thủ mang lại nhiều cảm xúc nhất cho các cổ động viên Việt Nam ở trận lượt đi. Trong 15 phút cuối trận, Đội tuyển Việt Nam và Trung Quốc đã có cuộc rượt đuổi tỷ số hấp dẫn với chiến thắng cuối cùng thuộc về đội bóng khu vực Đông Á.

Nhìn chung, Đội tuyển Việt Nam ở những trận đấu đã qua đều nhập cuộc rất tốt. Tuy nhiên, việc mắc những sai lầm và không giữ được sự tập trung chính là nguyên nhân dẫn đến những thất bại đáng tiếc.

Ở 2 trận đấu sắp tới,  Đội tuyển Việt Nam có được “lợi thế” hơn so với lượt đi. Các cầu thủ Việt Nam vừa trải qua AFF Cup 2020 dù không thành công về danh hiệu nhưng góp phần để Đội tuyển Việt Nam “giữ nhiệt bộ máy”.

Việc được thi đấu giúp cho các cầu thủ Việt Nam giữ được thể lực và phong độ trong bối cảnh V-League 2022 vẫn chưa thi đấu trở lại.

Mặt khác, Đội tuyển Việt Nam có sự trở lại quan trọng của Đỗ Hùng Dũng. Dù phong độ của cầu thủ đang chơi cho Hà Nội FC sau chấn thương vẫn còn bỏ ngỏ, nhưng HLV Park Hang-seo sẽ có thêm một lựa chọn.

Sự thoải mái có thể sẽ là một lợi thế khác dành cho Đội tuyển Việt Nam khi đã không còn cơ hội đi tiếp. Trong khi đó, cả Australia và Trung Quốc đều đang cần điểm để có thể giành tấm vé đi tiếp. Các cầu thủ Việt Nam nếu giữ được sự tập trung và tự tin hoàn toàn có thể nghĩ đến việc có điểm trước Australia và Trung Quốc.

KỲ VỌNG LÀM MỚI ĐỘI HÌNH

Bên cạnh việc giành được điểm số đầu tiên, HLV Park Hang-seo còn cần phải tìm cách làm mới đội hình của Đội tuyển Việt Nam. Những hệ quả của sự cũ kĩ trong lối chơi và đội hình của Đội tuyển Việt Nam đã thể hiện rõ ở AFF Cup 2020. Việc Đội tuyển Việt Nam cần có những thay đổi là cần thiết và không thể phù hợp hơn nếu được trình làng ở những trận đấu sắp tới.

Nhiều gương mặt mới đã được HLV người Hàn Quốc triệu tập để chuẩn bị cho những trận đấu sắp tới. Hàng thủ được bổ sung thêm 2 trung vệ Hữu Tuấn (Hoàng Anh Gia Lai), Đức Chiến (Viettel)… Dù vẫn chưa chốt danh sách cuối cùng nhưng HLV Park Hang-seo đang cho thấy sự lo lắng khi hàng thủ đang gặp bất lợi về lực lượng.

Việc Duy Mạnh, Đình Trọng gặp chấn thương, Quế Ngọc Hải bị treo giò khiến cho lực lượng ở hàng thủ Đội tuyển Việt Nam trở nên rất mỏng manh. Trung vệ Hữu Tuấn và Đức Chiến chơi tốt ở V-League những năm qua là những lựa chọn lý tưởng cho HLV Park Hang-seo ở thời điểm hiện tại.

Cùng với đó, Văn Vũ, Trọng Long, Văn Đô, Tuấn Hải, Thanh Minh là các cầu thủ đáng chú ý ở tuyến trên được HLV Park Hang-seo triệu tập lần này. Các cầu thủ trên nếu được chọn vào danh sách cuối cùng hoàn toàn có thể giúp cho HLV Park Hang-seo thay đổi bộ mặt tấn công của Đội tuyển Việt Nam trong bối cảnh các tiền đạo đang mất phong độ.

Dù vậy, các cầu thủ nói trên cũng khó đảm bảo được thể lực và phong độ do đã nghỉ thi đấu chính thức khá lâu. Trong bối cảnh, Tiến Linh và Văn Toàn chưa hoàn thành cách ly do dương tính với Covid-19 sẽ là cơ hội rất tốt để Thanh Minh hay Tuấn Hải góp mặt ở hàng công.

Bên cạnh đó, Hùng Dũng cũng được chọn thay Quế Ngọc Hải làm đội trưởng của Đội tuyển Việt Nam. Tiền vệ đang thi đấu cho Hà Nội FC được kỳ vọng sẽ mang lại một khí thế mới cho đội tuyển và giảm bớt áp lực cho Quế Ngọc Hải. Hùng Dũng với vị trí thi đấu ở trung tâm hàng phòng ngự sẽ có thể liên lạc tốt hơn với các đồng đội ở cả 3 tuyến. Hy vọng lối chơi của Đội tuyển Việt Nam sẽ gắn kết hơn với sự kết nối của Hùng Dũng.

Đội tuyển Việt Nam đã cho thấy lối chơi không mấy đặc sắc ở AFF Cup. Do đó, những trận đấu sắp tới đủ cả “chất” và “lượng” để HLV Park Hang-seo làm mới lối chơi của các “chiến binh sao vàng”.

CAO THẮNG

.
.
.