Thứ Sáu, 14/01/2022, 08:03 (GMT+7)
.

V-League 2022 "lột xác" vẫn chưa đủ

V-League được kỳ vọng sẽ “lột xác” trong năm 2022. Cùng với đó, các giải đấu khác và cả các câu lạc bộ (CLB) cũng cần thay đổi sâu hơn để không chỉ nâng tầm giải đấu, mà còn phục vụ cho các mục tiêu xa hơn.

V-League đã có 2 năm diễn ra không suôn sẻ khi liên tục tạm hoãn và thay đổi thể thức thi đấu do những ảnh hưởng của dịch bệnh. Trong đó, V-League 2021 phải hủy giải giữa chừng do thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh. Những lần gián đoạn của V-League đã mang đến nhiều tiếc nuối khi nhiều đội bóng đang có phong độ tốt bị chững lại. Qua đó, cuộc đua đến chức vô địch của V-League đánh mất đi sự hấp dẫn khi chỉ thuộc về các đội bóng mạnh.

V-League cần thay đổi về chất và lượng để góp phần giúp cho bóng đá Việt Nam vươn tầm.                Ảnh: Vietnamnet.vn
V-League cần thay đổi về chất và lượng để góp phần giúp cho bóng đá Việt Nam vươn tầm. Ảnh: Vietnamnet.vn

V-League mùa giải 2022 sẽ trở lại với thể thức thi đấu lượt đi và lượt về, thay vì 2 giai đoạn như trước đây. Do đó, giải đấu sẽ kéo dài hơn, quyết liệt hơn. Khi đó, các đội bóng phải có những tính toán dài hơi và cụ thể cho từng trận đấu. Vì thế, các đội bóng đã có những thay đổi, đầu tư và nâng cấp về cơ sở vật chất lẫn cầu thủ.

Dù vậy, các thay đổi về thể thức thi đấu ở V-League mùa giải 2022 chưa hẳn giúp thay đổi về chất ngay lập tức. Nhiều năm qua, V-League tồn tại nhiều vấn đề “cố hữu”. Sự ổn định của các CLB luôn là vấn đề khiến cho V-League chưa thể vươn tầm trở thành sân chơi chất lượng. Những mùa giải gần đây, việc các CLB ở mùa giải này cạnh tranh sát nút chức vô địch, nhưng có thể giải thể ở mùa giải sau đã trở nên quen thuộc với người hâm mộ. Một số CLB ở V-League hiện vẫn phụ thuộc vào các doanh nghiệp đầu tư.

Do đó, các CLB rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương khi tài chính của doanh nghiệp có vấn đề hoặc ông chủ doanh nghiệp đầu tư không còn mặn mà với đội bóng. Cùng với đó, các CLB đầu tư cho lực lượng cầu thủ để hướng đến mùa giải mới không có nghĩa các cầu thủ trẻ sẽ có cơ hội.

Ở các giải đấu lớn vừa qua, các cấp đội tuyển bóng đá Việt Nam đã cho thấy sự “hụt hơi” về lực lượng kế thừa khi các cầu thủ đá chính quá tải hay mất phong độ. Huấn luyện viện Park Hang-seo dù có phần bảo thủ nhưng khó lòng để yêu cầu chiến lược gia người Hàn Quốc này mạo hiểm trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ không được thi đấu thường xuyên ở giải quốc nội.  

Vấn đề tạo cơ hội cho cầu thủ trẻ thi đấu ở V-League đã được nhắc đến nhiều lần, nhưng danh hiệu vẫn là quan trọng nhất đối với bất kỳ đội bóng nào. Những ngày qua, dư luận có những tranh cãi về việc các cầu thủ có nên ra nước ngoài thi đấu hay không. Nhưng nếu nhìn kỹ vào V-League, các cầu thủ đôi khi chưa có cơ hội đá chính thì việc gặp khó khăn khi ra nước ngoài là điều dễ hiểu.

Chính vì thế, những người làm bóng đá Việt Nam cần tạo ra một môi trường thi đấu tốt, tạo nhiều cơ hội cho các cầu thủ trẻ phát triển. Bởi, môi trường thi đấu ở V-League mang tính quyết định đến tâm thế và sự tự tin của các cầu thủ khi “vươn ra biển lớn”. Ở Vòng loại World Cup 2022, các cầu thủ Việt Nam đã có phần bỡ ngỡ khi mắc quá nhiều sai lầm.

Trong đó, áp lực đến từ trọng tài đôi khi còn lớn hơn so với việc phải thi đấu với các đội bóng mạnh. Ở giải đấu đẳng cấp cao, việc trọng tài có phần nghiêm khắc và quyết liệt là điều dễ hiểu. Nhưng cách các cầu thủ Việt Nam thích nghi quá chậm mới là nguyên nhân chính dẫn đến những pha phạm lỗi đáng tiếc.

Vì thế, V-League mùa giải mới nên chăng cần có những chuyển biến trong cách điều hành các trận đấu sao cho đồng bộ và cập nhật hơn với các nền bóng đá khác ở châu lục. Khi đó, các cầu thủ được làm quen và tự “rèn giũa” bản thân để không bất ngờ khi thi đấu ở các giải đấu lớn.

Hy vọng V-League ở mùa giải 2022 sẽ thay đổi nhiều hơn cả chất và lượng để phục vụ cho mục tiêu vươn tầm của bóng đá Việt Nam.

CAO THẮNG

.
.
.