Thứ Tư, 23/03/2022, 21:41 (GMT+7)
.

Việt Nam - Oman, 19 giờ ngày 24-3: Thành bại ở hàng công

(ABO) Đội tuyển Việt Nam sẽ tái đấu với Đội tuyển Oman ở trận lượt về Vòng loại thứ 3 - World Cup 2022 vào tối ngày 24-3. Ở trận đấu sắp tới, HLV Park Hang-seo gặp khó khăn ở hàng thủ nhưng gần như có đủ nhân sự ở hàng công. Việc tìm được công thức tốt nhất cho hàng công sẽ giúp HLV Park Hang-seo có thể nghĩ đến việc ít nhất là có điểm trước Oman.

Ở trận lượt đi, Đội tuyển Việt Nam đã thất thủ 1-3 trước Đội tuyển Oman trên sân khách. Đáng chú ý, các cầu thủ Việt Nam ở trận đấu đó đã không tận dụng tốt các cơ hội có được của mình. Dù Tiến Linh là người mở tỷ số trận đấu ở phút 39 nhưng Đội tuyển Việt Nam đã không thể tận dụng tốt các cơ hội ở các tình huống phản công của mình. Thống kê của trận đấu chỉ ra rằng các cầu thủ Việt Nam đã tung ra đến 9 cú sút trong cả trận nhưng chỉ có một lần trúng đích và ghi được 1 bàn thắng duy nhất.

Cách tiếp cận trận đấu của hàng công Đôi tuyển Việt Nam ở trận đấu đó cũng gặp nhiều khó khăn khi HLV Park Hang-seo sử dụng cặp đôi Tiến Linh, Công Phượng. Bộ đôi tiền đạo này có lối chơi thiên về ở xa khu vực vòng cấm của đối thủ. Do đó, áp lực lớn từ hàng thủ của đối phương thường xuyên đẩy 2 tiền đạo của Việt Nam về khu vực giữa sân.

Tuấn Hải (áo vàng) được kỳ vọng sẽ tạo nên làn gió mới ở hàng công của Đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet.vn
Tuấn Hải (áo vàng) được kỳ vọng sẽ tạo nên làn gió mới ở hàng công của Đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet.vn

Trong đó, Tiến Linh dù là tiền đạo mục tiêu nhưng việc phải đóng vai trò làm “nam châm” và tì đè để hỗ trợ Công Phượng đột phá phần nào đã làm giảm sự hiệu quả của tiền đạo này. Công Phượng với nền tảng thể lực không phải là điểm mạnh cũng cho thấy sự hụt hơi trong những pha đột phá của mình. Do đó, công thức tấn công của HLV Park Hang-seo ở trận đấu đó đã bị đối thủ bẻ gãy.

Ở trận đấu sắp tới, HLV Park Hang-seo có trong tay các cầu thủ tấn công đang có phong độ tốt nhờ V-League đã khởi tranh trở lại và loạt trận ở AFF Cup trước đó. Cùng với đó, HLV Park Hang-seo cũng hoàn toàn có thể tạo cho mình công thức tấn công mới khi có sự góp mặt của Tuấn Hải.

Tuấn Hải là mẫu tiền đạo chơi rất xông xáo trong khu vực cấm địa và hai bên sườn của hàng thủ đối thủ. Trong trận đấu với Trung Quốc, Tuấn Hải liên tục duy chuyển xẻ sâu vào khoảng trống giữa trung vệ và hậu vệ cánh đối phương để đón bóng. Điều này khiến cho đối thủ gặp nhiều lúng túng khi các cầu thủ còn lại của Việt Nam gây sức ép ở trung lộ.

Sự kết hợp giữa Tiến Linh và Tuấn Hải trong trận lượt về với Trung Quốc đã cho thấy sự hiệu quả khi cặp đôi này liên tục khuấy đảo hàng phòng ngự đối phương. Ở trận đấu sắp tới, Tiến Linh và Tuấn Hải nhiều khả năng sẽ tiếp tục được HLV Park Hang-seo sử dụng để tiếp đón Oman. Tuấn Hải với thể lực và tốc độ tốt còn có giá trị “chiến lược” khi trận đấu bước qua 2/3 thời gian. Tiền đạo này cùng với Tiến Linh có thể sẽ phá sức của đối thủ phần nào đã giảm thể lực do phải di chuyển đường dài. Khi đó, các cầu thủ có khả năng đột biến như Công Phượng, Văn Toàn có thể được tung vào sân và làm nên chuyện.

Dù vậy, việc thường hay “đói bóng” là một trong những nguyên nhân khiến cho hàng công của Đội tuyển Việt Nam chơi không thực sự hiệu quả ở giai đoạn đầu vòng loại. Các cầu thủ ở tuyến giữa thường xuyên đối mặt với các tình huống tấn công của đối thủ gây ảnh hưởng đến khả năng làm bóng lên tuyến trên.

Cùng với đó, khoảng cách giữa tuyến 2 và hàng công là quá lớn khiến cho hàng công trở đên “đơn điệu” khi tổ chức tấn công và thiếu đi sự hỗ trợ cần thiết từ tuyến 2. Sự trở lại của Hùng Dũng ở trận đấu với Trung Quốc vừa qua phần nào đã giúp cho tuyến 2 của Đội tuyển Việt Nam được giảm tải. Nhờ đó, các chân chuyền như Hoàng Đức hay Quang Hải có thêm các khoảng không để tung ra những đường chuyền sáng tạo.

Có thể nói rằng, việc tìm ra một công thức tấn công hiệu quả nhất sẽ quyết định thành bại của HLV Park Hang-seo trong trận đấu sắp tới. Chúng ta hãy cùng chờ đợi những sự đổi mới mà HLV người Hàn Quốc sẽ thực hiện trong trận gặp Oman.

GIA NGHI

.
.
.