Thứ Tư, 11/05/2022, 11:13 (GMT+7)
.

U23 Việt Nam cần bứt tốc để giành ngôi đầu bảng

Đội tuyển Bóng đá U23 (gọi tắt là U23) Việt Nam đã có 4 điểm tại bảng A, môn Bóng đá Nam SEA Games 31. Các học trò của Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đang có cơ hội tốt để bứt phá ở các vòng đấu còn lại khi đối đầu với các đối thủ được đánh giá thấp hơn là U23 Timor Leste và U23 Myanmar.

Tính tới thời điểm hiện tại, U23 Việt Nam vẫn đang bất bại tại bảng A khi giành được 4 điểm sau 1 trận hòa và 1 trận thắng trước 2 đối thủ khó chơi nhất là U23 Indonesia và U23 Philippines mà chưa để lọt lưới bàn nào.

Cơ hội để giành ngôi nhất bảng rất lớn đối với U23 Việt Nam khi ở 2 lượt trận cuối các “chiến binh sao vàng” chỉ phải đối mặt với 2 đối thủ được đánh giá thấp hơn là U23 Myanmar và U23 Timor Leste. Dù vậy, U23 Việt Nam sẽ gặp không ít khó khăn khi lối chơi của 2 đối thủ này không hề dễ chịu.

CẦN TÔN TRỌNG ĐỐI THỦ

U23 Myanmar và U23 Timor Leste đều đã thể hiện lối chơi công hiến khi chơi đôi công với nhau ở trận đấu diễn ra chiều 8-5. Ở đó, cầu thủ của 2 đội đã cho thấy sự tự tin trong các tình huống tổ chức tấn công và dàn xếp đá phạt. Trong đó, U23 Myanmar chơi chủ động hơn khi kiểm soát tốt tuyến 2. Đây cũng là điểm mà U23 Việt Nam cần chú ý ở trận đấu sắp tới. Bởi các học trò của HLV Park Hang-seo đã cho thấy sự bế tắc khi đối mặt với đội bóng chia cắt tốt ở tuyến giữa là U23 Philippines vừa qua.

U23 Việt Nam (áo đỏ) cần bứt tốc để giành thế chủ động trong giai đoạn tiếp theo của giải đấu.                                                                          Ảnh: Vietnamnet.vn
U23 Việt Nam (áo đỏ) cần bứt tốc để giành thế chủ động trong giai đoạn tiếp theo của giải đấu. Ảnh: Vietnamnet.vn

Còn U23 Timor Leste với ưu thế về sức trẻ thi đấu rất nỗ lực và quyết tâm. Dù bị U23 Myanmar dẫn trước 2 bàn nhưng U23 Timor Leste đã gỡ hòa 2-2 ở hiệp 2. Trước đây, U23 Timor Leste cũng đã khiến cho U23 Việt Nam gặp nhiều khó khăn khi đối đầu ở bán kết Giải Vô địch bóng đá U23 Đông Nam Á hồi đầu năm. Khi đó, U23 Việt Nam chỉ có thể đi tiếp khi đánh bại đối thủ trên chấm luân lưu.

Tuy nhiên, U23 Việt Nam ở thời điểm đó có đội hình bị sứt mẻ nghiêm trọng. Dù vậy, HLV Park Hang-seo và các học trò cũng cần phải dè chừng; bởi U23 Timor Leste có khả năng tận dụng cơ hội khá tốt, nhất là ở các tình huống cố định.

“MÀI SẮC”HÀNG CÔNG

Dù cả U23 Myanmar và U23 Timor Leste đều có sự tiến bộ nhất định, nhưng nhiều khả năng 2 đội này sẽ chọn lối chơi “tử thủ” như cách U23 Philippines đã làm trước U23 Việt Nam. Trong đó, U23 Myanmar sẽ phòng thủ quyết tâm hơn khi đã có được 3 điểm mở màn để giữ cơ hội tranh tấm vé đi tiếp vào vòng trong. Điều đáng lo nhất ở thời điểm hiện tại là U23 Việt Nam phần nào đã để lộ những hạn chế sau trận hòa trước U23 Philippines nên rất dễ bị các đối thủ khai thác.

Dù vậy, U23 Việt Nam vẫn có những lợi thế nhất định để khai thác tốt các điểm yếu của đối thủ. Cả U23 Myanmar và U23 Timor Leste đều không có thể hình to lớn nên các cầu thủ U23 Việt Nam sẽ dễ thở hơn trong tranh chấp tay đôi. Bên cạnh đó, cả 2 đội trên đều phụ thuộc quá nhiều vào các đường phát triển bóng ở 2 biên. Văn Xuân và Văn Đô với khả năng cơ động hoàn toàn có thể bịt kín 2 hành lang cánh của đối thủ.

Việc chuyển đổi trạng thái từ tấn công sang phòng ngự của U23 Myanmar và U23 Timor Leste cũng khá chậm. Do đó, các chân chuyền dài chính xác của U23 Việt Nam như Hoàng Đức hay Hùng Dũng sẽ có cơ hội triển khai bóng nhanh cho đồng đội ở tuyến trên. U23 Việt Nam cũng cần tận dụng tốt các tình huống cố định, bởi 2 đội bóng trên đều tổ chức phòng ngự không tốt.

Ở trận đấu giữa U23 Myanmar và U23 Timor Leste, có đến 3/5 bàn thắng đến từ các tình huống đá phạt. Nguyên nhân dẫn đến các bàn thắng đều do sơ suất của đội tổ chức phòng thủ. Do đó, các chân đá phạt tốt bên phía U23 Việt Nam sẽ có cơ hội tạo nên đột biến.

Với lợi thế chủ nhà, U23 Việt Nam cần phải bứt tốc trước 2 đối thủ được đánh giá thấp hơn là U23 Myanamar và U23 Timor Leste. Qua đó, HLV Park Hang-seo và các học trò sẽ có được thế chủ động ở Vòng bán kết và tính toán nhân sự, chiến thuật cho những mục tiêu xa và cao hơn của giải đấu.

CAO THẮNG

.
.
.