Thứ Sáu, 03/06/2022, 14:01 (GMT+7)
.

U23 Việt Nam vừa mạnh, vừa yếu ở hành lang cánh

(ABO) U23 Việt Nam đã đánh mất chiến thắng rất đáng tiếc khi để cho U23 Thái Lan gỡ hòa ở những phút cuối cùng ở bảng C, Giải Vô địch Bóng đá U23 châu Á. Một trận hòa đã giúp chỉ ra những điểm mạnh và yếu của U23 Việt Nam nhất là ở hành lang hai cánh.

Trận hòa với tỷ số 2-2 có phần tiếc nuối của U23 Việt Nam là kết quả có thể chấp nhận được khi bảng đấu còn có sự góp mặt của U23 Hàn Quốc. HLV Gong Oh-kyun đã mang đến cho U23 Việt Nam một làn gió mới với lối chơi mở và cơ động hơn.

3-4-3 là đội hình thiên về tấn công đã được HLV người Hàn Quốc lựa chọn trong trận đấu với U23 Thái Lan. Một đội hình giàu sức tấn công đã giúp cho các cầu thủ Việt Nam có đòn phủ đầu đối thủ ngay ở những giây đầu tiên.

Trong cách chơi phòng thủ, HLV 47 tuổi cũng chọn cho mình sơ đồ có tính kiểm soát cao ở khu vực giữa sân là 4-5-1. U23 Việt Nam với lực lượng tiền vệ đông ở giữa sân làm tốt nhiệm vụ chia cắt hàng công của U23 Thái Lan với các vị trí còn lại. Một cách chơi và tiếp cận trận đấu có phần mới mẻ của U23 Việt Nam đã khiến cho U23 Thái Lan gặp rất nhiều khó khăn. HLV Srimaka của U23 Thái Lan cũng đã phải thừa nhận ở buổi họp báo sau trận rằng ông đã phải thay đổi chiến thuật liên tục để đuổi theo cách chơi của U23 Việt Nam.

Các cầu thủ U23 Việt Nam đã đánh mất chiến thắng đáng tiếc ở những phút cuối cùng.
Các cầu thủ U23 Việt Nam đã đánh mất chiến thắng đáng tiếc ở những phút cuối cùng của trận đấu với U23 Thái Lan.

Ở trận đấu vừa qua, tâm điểm đáng chú ý nhất của U23 Việt Nam là ở hai hành lang cánh. Các cầu thủ chạy cánh của Việt Nam như Văn Đô, Tuấn Tài, Công Đến đã có trận đấu xuất sắc. Các đường bóng luân chuyển từ trung tuyến sang hai biên và ngược lại đều được các cầu thủ này thực hiện hiệu quả.

Đặc biệt, U23 Việt Nam đã thực hiện rất hiệu quả các bài tấn công vào “sườn” của hàng thủ đối thủ. Nhiều lần, U23 Việt Nam đã khai thác triệt để khoảng cách giữa hậu vệ cánh và trung vệ của U23 Thái Lan để triển khai bóng. Một trong những tình huống đó, Tuấn Tài có đường chuyền điểm rơi khó chịu từ cánh trái sang cánh phải để Văn Tùng dứt điểm đẳng cấp ghi bàn.

Ở trận đấu này, Tuấn Tài đã chứng minh rằng đường kiến tạo mang về tấm HCV SEA Games 31 do anh thực hiện không phải là ngẫu nhiên mà đến từ tài năng. U23 Việt Nam đang có một cầu thủ có thể chơi tốt ở cả tấn công và phòng thủ. Tuấn Tài với cái chân trái đầy kỹ thuật của mình đã nhiều lần khiến cho hàng thủ của đối phương phải vất vả cản phá do có độ chính xác và độ cuộn cao.

Dù biết cách tấn công vào điểm yếu hai bên sườn của hàng phòng ngự đối thủ nhưng U23 Việt Nam lại không thể khắc phục điểm yếu này của mình. Nhiều lần các cầu thủ Việt Nam đã để cho U23 Thái Lan tạo nên nhiều tình huống phối hợp ở hai bên vòng 16 m 50. Một trong những tình huống đó đã dẫn đến bàn gỡ 1-1 ở hiệp 1. Khi đó, cầu thủ Benjamin bên phía U23 Thái Lan đã có quá nhiều khoảng trống và thời gian để dứt điểm nguy hiểm.

Khả năng phán đoán để cản phá các tình huống phát triển ra sau lưng hàng phòng ngự của U23 Việt Nam vẫn chưa thực sự tốt. Nhiều lần U23 Thái Lan đã tạo ra các cơ hội nguy hiểm khi khai thác tốt khoảng trống này. Ở phút cuối cùng của trận đấu, một tình huống phán đoán sai của Việt Anh sau đường treo bóng từ ngoài vòng cấm địa đã tạo cơ hội cho U23 Thái Lan gỡ hòa 2-2 chung cuộc.

Việc chuyển đổi trạng thái quá chậm là điểm hạn chế khiến U23 Việt Nam vẫn chưa thể vận hành sơ đồ chiến thuật một cách hiệu quả nhất. Khi tấn công, các tiền vệ trung tâm gần như không theo kịp các tình huống bóng để hỗ trợ cho tiền đạo và các cầu thủ chạy cánh. Nhiều tình huống, hàng tiền vệ U23 Việt Nam để trống khu vực trước vòng 16 m 50 của đối thủ. Do đó, các tiền đạo và các cầu thủ chạy cánh bị mất đi các phương án phối hợp. Điểm hạn chế này đã được các cầu thủ U23 Việt Nam bộc lộ ở SEA Games 31 và vẫn chưa cải thiện được nhiều ở trận đấu vừa qua.

Trong khâu phòng ngự, việc các tiền vệ di chuyển về quá chậm đã khiến cho hàng phòng ngự của U23 Việt Nam có phần mong manh trước sức ép của đối thủ. Từ đó, nhiều khoảng trống ở hai bên “sườn” bị mở ra để các đối thủ khai thác.

Có thể nói rằng, U23 Việt Nam đã có một bộ mặt tươi mới dưới sự dẫn dắt của HLV mới. Tuy nhiên, các cầu thủ U23 Việt Nam đã chưa thực sự quen với việc áp dụng chiến thuật với lối chơi mới ở trận đấu vừa qua.

GIAI NGHI

.
.
.