.

Đôi khi thành tích không đi cùng bóng đá đẹp

Cập nhật: 14:28, 12/07/2022 (GMT+7)

(ABO) U19 Việt Nam đã giành tấm vé vào bán kết Giải Vô địch Bóng đá U19 Đông Nam Á sau 3 lần liên tiếp dừng chân ở vòng bảng. Dù vậy, các cầu thủ trẻ đang phải hứng chịu nhiều chỉ trích trong 10 phút cuối ở trận hòa 1-1 trước U19 Thái Lan.

U19 Việt Nam đã có hành trình rất tốt ở vòng bảng Giải Vô địch Bóng đá U19 Đông Nam Á khi bất bại với 2 trận hòa và 2 trận thắng. Điều đáng chú ý là U19 Việt Nam rớt vào bảng A với hai đội bóng khá khó chịu là chủ nhà U19 Indonesia và U19 Thái Lan.

Những năm trước đây, lứa tuổi U19 không phải là thế mạnh của Bóng đá Việt Nam ở đấu trường khu vực khi chịu sự cạnh tranh rất lớn từ Thái Lan, Indonesia và cả Malaysia những quốc gia đầu tư khá mạnh cho bóng đá trẻ.

Ở giải đấu năm nay, U19 Việt Nam nhận được nhiều sự quan tâm và kỳ vọng từ người hâm mộ sau thành công của các đàn anh. Đáp lại sự kỳ vọng đó các cầu thủ trẻ của Việt Nam đã thành công giành tấm vé đi tiếp để vào bán kết.

Dù vậy, vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh 10 phút cuối trận đấu giữa U19 Thái Lan và U19 Việt Nam. Cụ thể, kể từ sau phút 80, U19 Việt Nam và U19 Thái Lan hòa nhau 1-1 thì cầu thủ 2 đội đã chọn lối chơi chắc chắn, chủ yếu chuyền bóng ở khu vực giữa sân. Gần như không còn đội nào muốn tấn công bởi một sai lầm xảy ra ở thời điểm đó sẽ khiến cho một trong hai đội sẽ bị loại.

U19 Việt Nam đã có hành trình rất đáng khen ngợi khi giành vé vào bán kết dù chung bảng với U19 Indonesia và U19 Thái Lan. Ảnh: Vietnnamnet.vn
U19 Việt Nam đã có hành trình rất đáng khen ngợi khi giành vé vào bán kết dù chung bảng với U19 Indonesia và U19 Thái Lan. Ảnh: Vietnnamnet.vn

U19 Việt Nam và U19 Thái Lan nhận nhiều ý kiến trái chiều từ các cổ động viên của Indonesia, đội đã gián tiếp bị loại do có thành tích đối đầu không tốt. Đặc biệt, nhiều cổ động viên Việt Nam còn chỉ trích các cầu thủ trẻ thi đấu thiếu tích cực.

Cần phải hiểu rằng, đôi khi thành tích khó đi cùng bóng đá đẹp. Bóng đá đẹp là bóng đá cống hiến với lối chơi tấn công hoa mỹ và đôi khi không màn đến kết quả. Nhưng thể thao là thành tích và thành tích là phải tranh đua một cách phù hợp với luật thi đấu và điều lệ của giải đấu. Người hâm mộ Việt Nam lâu nay vẫn còn nhiều người chỉ yêu “bóng đá chiến thắng” nhưng yêu cầu phải chiến thắng một cách đẹp và hoàn hảo nhất có phải là quá khắt khe.

Các giải đấu ở cấp độ trẻ luôn khó dự đoán trước, bởi các cầu thủ điều đang ở thời điểm chưa thể hiện hết tiềm năng của mình. Nếu vẫn cứng nhắc buộc phải chơi đẹp, chơi đôi công đến cùng đôi khi lại mang đến kết quả không mong muốn. U19 Việt Nam cũng đã cống hiến hết sức mình sau khi bị U19 Thái Lan ghi bàn ở phút 12 để có thể gỡ hòa 1-1. Việc chơi chậm ở 10 phút cuối cũng là cách mà các cầu thủ bảo vệ thành quả của mình sau hơn 60 phút vất vả tìm bàn gỡ hòa.

Nếu các cầu thủ tấn công mà để xảy ra sai lầm dẫn đến bàn thua thì không chỉ đánh mất thành quả của 90 phút mà đánh mất cả 3 trận đấu đã tốn rất nhiều mồ hôi và công sức trước đó. Bóng đá đẹp vẫn là điều mà các đội bóng và cổ động viên luôn muốn hướng tới. Nhưng trong mọi giải đấu, kết quả chung cuộc và thành tích vẫn là mục tiêu duy nhất.

GIAI NGHI

.
.
.