.

Đội tuyển Bóng đá nữ Việt Nam: Màn chạy đà không tốt cho World Cup

Cập nhật: 09:56, 22/07/2022 (GMT+7)

Đội tuyển Bóng đá nữ (gọi tắt là Đội tuyển  nữ) Việt Nam dường như đã bộc lộ “giới hạn” trong giai đoạn chuẩn bị cho World Cup nữ khởi tranh vào năm sau. Việc liên tiếp nhận thất bại đang cho thấy các cô gái Việt Nam dù vẫn thi đấu tương đối tốt, nhưng đã không còn bứt lên ở đấu trường khu vực.

Đội tuyển nữ Việt Nam có màn chạy đà không tốt cho World Cup nữ sẽ diễn ra vào năm sau. Ảnh: Vietnamnet.vn
Đội tuyển nữ Việt Nam có màn chạy đà không tốt cho World Cup nữ sẽ diễn ra vào năm sau. Ảnh: Vietnamnet.vn

Trận thua Đội tuyển nữ Pháp vào đầu tháng 7 mở đầu cho chuỗi trận thiếu ổn định của các tuyển thủ nữ Việt Nam. Việc phải nhận thất bại với tỷ số 0-7 trước đội mạnh thuộc tốp đầu của thế giới là điều dễ hiểu. Qua đó, các cô gái của bóng đá Việt Nam có cơ hội cọ xát tích lũy kinh nghiệm cho World Cup nữ sắp tới.

LỘ ĐIỂM YẾU

Khi trở về Giải Vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á, Đội tuyển nữ Việt Nam đã bộc lộ những điểm yếu dù khởi đầu khá thuận lợi. Các cô gái Việt Nam đã có những chiến thắng khá tưng bừng ở vòng bảng với các chiến thắng 3-0, 5-0, 6-0, 4-0 lần lượt trước các đối thủ Campuchia, Lào, Brunei và Myanmar. Thành tích toàn thắng ở vòng bảng với 18 bàn thắng và không để thua bàn nào đã tạo nhiều hy vọng cho Đội tuyển nữ Việt Nam có thể giành vé vào chung kết để tranh chức vô địch.

Nhưng ít ai ngờ rằng, Đội tuyển nữ Việt Nam đã phải nhận thất bại khá “sốc” trước Philippines với tỷ số 0-4. Tỷ số trên là điều mà ít ai có thể nghĩ đến khi trận đấu chưa bắt đầu; bởi chỉ cách đó 2 tháng các cầu thủ Việt Nam đã đánh bại đối thủ với tỷ số 2-1 ở SEA Games 31.

Một Philippines chơi mạnh mẽ và hiện đại đã gần như bóp nghẹt hoàn toàn đoàn quân của Huấn huyện viên (HLV) Mai Đức Chung ở trận bán kết. Trong tổng số 4 bàn thắng ghi được, các cô gái Philippines đã ghi đến 3 bàn thắng từ các tình huống bóng bổng.

Điều này cho thấy HLV Mai Đức Chung và các học trò không có được phương án tốt nhất để chống lại các tình huống bóng bổng của đối thủ. Các hậu vệ Thu Thương, Chương Thị Kiều, Trần Thị Thu, Mỹ Anh dù có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế, nhưng không đủ tốc độ và thể hình để phòng thủ trước đối thủ.

Việc không thể phòng thủ tốt nhất trước các tình huống bóng bổng cũng là điểm yếu mà Đội tuyển nữ Việt Nam cần phải khắc phục ngay. Bởi, các đối thủ hàng đầu châu Á và châu Âu ở World Cup sắp tới đều chơi nhuần nhuyễn các tình huống bóng bổng. Điểm yếu về chống bóng bổng nếu không có giải pháp khắc phục nhiều khả năng sẽ là tử huyệt của Đội tuyển nữ Việt Nam ở World Cup.

Ở trận tranh hạng 3, Đội tuyển nữ Việt Nam cũng nhận trận thua khá bất ngờ với tỷ số 3-4 trước Myanmar dù đã từng giành chiến thắng với tỷ số 4-0 ở vòng bảng. Trận thua trước Myanmar cho thấy điểm yếu về mặt tâm lý thi đấu của các tuyển thủ nữ Việt Nam.

Việc phải nhận trận thua với tỷ số “sốc” ở bán kết phần nào khiến cho các cô gái Việt Nam không có được tâm lý tốt nhất trong trận tranh hạng Ba với Myanmar. Dù dẫn trước đối thủ tỷ số 3-2 đến phút 80, nhưng những sai lầm của hàng thủ đã khiến cho Đội tuyển nữ Việt Nam phải trả giá. HLV Mai Đức Chung sau trận đấu cũng đã thừa nhận rằng các cầu thủ Myanmar đã giành chiến thắng khi thi đấu với tâm lý rất cao.

CẦN “LUỒNG GIÓ” MỚI

Thất bại ở Giải Vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á vừa qua cho thấy bóng đá nữ Việt Nam cần có những thay đổi mang tính đột phá hơn nữa. Philippines đang cho thấy trở thành một thế lực mới ở bóng đá nữ khu vực và châu lục. Nên nhớ rằng, Philippines là đội giành tấm vé trực tiếp đến vòng chung kết World Cup nữ trước khi Đội tuyển nữ Việt Nam giành tấm vé ở vòng play-off.

Những thay đổi về lực lượng với nhiều cầu thủ “Phi kiều” đã giúp cho Philippines cải thiện mạnh mẽ đội hình với tốc độ và thể hình tốt hơn. Nhìn lại đội hình của Đội tuyển nữ Việt Nam, nhìn chung các cầu thủ đều chơi khá đồng đều ở cả 3 tuyến.

Tuy nhiên, cầu thủ có khả năng tạo nên đột biến hoặc cầm trịch lối chơi vẫn là nhân tố mà Đội tuyển nữ Việt Nam còn thiếu. Việc bổ sung thêm những cầu thủ nữ Việt kiều có lẽ không phải là điều không thể đối với Đội tuyển nữ Việt Nam trong bối cảnh giải đấu dành cho bóng đá nữ còn khá hạn chế.

Việc sử dụng các cầu thủ Việt kiều đã được bóng đá nam áp dụng khá hiệu quả với những Đặng Văn Lâm, Adriano Schmidt…và đều cho thấy sự phù hợp trong lối chơi chung của toàn đội. Do đó, việc bổ sung thêm lực lượng cho Đội tuyển nữ Việt Nam từ các cầu thủ Việt kiều là hoàn toàn phù hợp với tình hình hiện tại của bóng đá Việt Nam.

Bên cạnh lực lượng, lối chơi cũng là điểm quan trọng mà Đội tuyển nữ Việt Nam cần đổi mới. Tuổi tác không phải là lý do duy nhất dẫn đến ý định muốn chia tay đội tuyển của HLV Mai Đức Chung. Bởi hơn ai hết, HLV giàu thành tích nhất với bóng đá nữ Việt Nam biết rằng Đội tuyển nữ hiện tại đang cần một “luồng gió” mới về chiến thuật để tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn.

Lối chơi với đội hình thấp và có phần phụ thuộc nhiều vào các tình huống lên bóng nhanh ở 2 cánh của Đội tuyển nữ Việt Nam phần nào đã bị các đối thủ bắt bài. Lối chơi của Đội tuyển nữ Việt Nam cần phải linh hoạt hơn trong các tình huống chuyển đổi trạng thái và phối hợp nhỏ. Khi đó, Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ có nhiều phương án hơn để phối hợp cùng nhau khi đối mặt với các đối thủ chơi nhanh và giàu thể lực.

HLV Mai Đức Chung và các học trò đã có một tháng 7 thi đấu không thành công. Đặc biệt, kết quả này cũng khiến cho Đội tuyển nữ Việt Nam có màn chạy đà không thực sự tốt để chuẩn bị cho World Cup nữ sẽ diễn ra vào năm sau. Một năm là khoảng thời gian không dài nhưng cũng không ngắn để Đội tuyển nữ Việt Nam kịp có những thay đổi để chuẩn bị tốt nhất cho đấu trường thế giới.

CAO THẮNG

.
.
.