.

Bóng đá trẻ Việt Nam chưa thể dẫn đầu Đông Nam Á

Cập nhật: 23:07, 14/08/2022 (GMT+7)

(ABO) Bóng đá trẻ Việt Nam đã nhiều lần vượt qua Thái Lan, nhưng ở thời điểm hiện tại vẫn chưa thể dẫn đầu Đông Nam Á khi các đối thủ khác đang cho thấy sự tiến bộ.

Các tuyến cầu thủ trẻ Việt Nam U19 và U16 đều đã thi đấu tương đối tốt khi đạt những thành tích nhất định ở các giải đấu trẻ khu vực. Trong đó, các tuyến U của Đội tuyển Việt Nam đã lần lượt vượt qua các cầu thủ trẻ của Thái Lan ở các giải đấu khu vực gần đây. Thái Lan vốn được xem là đội mạnh ở mọi giải đấu bóng đá cấp độ khu vực Đông Nam Á. Việc vượt qua “voi chiến” luôn được xem là thành công của bất cứ đội nào trong khu vực.

Cụ thể, ở Giải Vô địch bóng đá U19 Đông Nam Á, Đội tuyển Việt Nam và Thái Lan bất phân thắng bại trong 90 phút thi đấu chính thức ở lượt trận cuối vòng bảng và trận tranh hạng Ba. Nhưng với tâm lý tốt hơn, các cầu thủ trẻ của Việt Nam đã đánh bại “kình địch” để giành hạng Ba sau loạt luân lưu.

Ở Giải Vô địch bóng đá U19 Đông Nam Á mới đây, U16 Việt Nam cũng đã đánh bại U16 Thái Lan ở Vòng bán kết để giành quyền vào chơi trận đấu cuối cùng tranh chức vô địch. Còn ở Giải Vô địch bóng đá quốc tế U19 Báo Thanh niên 2022, các cầu thủ U19 Việt Nam một lần nữa vượt qua U19 Thái Lan trên chấm luân lưu để giành chức vô địch.

Việc liên tục vượt qua Thái Lan ở cấp độ trẻ đã cho thấy tâm lý “sợ” người Thái phần nào đó đã giảm bớt trong tư duy thi đấu của các cầu thủ Việt Nam. Dù vậy, cấp độ trẻ của bóng đá Việt Nam hiện tại vẫn chưa thể đứng đầu khu vực.

Malaysia và Indonesia đang cho thấy sự “lớn mạnh” ở cấp độ trẻ trong những giải đấu chính thức gần đây. U19 Malaysia đã chơi rất bản lĩnh để vượt qua Việt Nam với tỷ số 3-0 ở bán kết Giải Vô địch bóng đá U19 Đông Nam Á, trước khi đánh bại Lào để vô địch. Ở trận bán kết, U19 Malaysia đã cho thấy sự vượt trội trong lối chơi cũng như tâm lý thi đấu trước U19 Việt Nam - đội vốn được xem là ứng viên cho chức vô địch.

Ở Giải Vô địch U16 Đông Nam Á, Indonesia đã xuất sắc giành chức vô địch khi đánh bại U16 Việt Nam với tỷ số 0-2 ở trận chung kết. Những kết quả trên cho thấy, cấp độ trẻ của Đội tuyển Việt Nam tuy có tiến bộ nhưng chưa đủ để giành ngôi đầu ở các giải chính thức.

Các cầu thủ U16 Việt Nam thất bại trước Indonesia ở trận chung kết Giải Vô địch Bóng đá U16 Đông Nam Á. Ảnh: Vietnamnet.vn
Các cầu thủ U16 Việt Nam thất bại trước Indonesia ở trận chung kết Giải Vô địch bóng đá U16 Đông Nam Á. Ảnh: Vietnamnet.vn

Trong khi đó, các đội bóng khác ngoài Thái Lan đang có sự đầu tư nghiêm túc và cho thấy sự hiệu quả cao. Cùng với đó, các đội vốn được xem là yếu trước đây cũng đang có một thế hệ trẻ mới chơi khá khó chịu như Brunei hay Lào, hai đội đã chơi rất ấn tượng ở hai giải đấu trẻ gần nhất của Đông Nam Á. Trong đó, Lào vào đến trận chung kết của Giải Vô địch bóng đá U19 Đông Nam Á.

Trong 3 giải đấu gần nhất mà các tuyến U của Đội tuyển Việt Nam tham dự thì chỉ giành chức vô địch ở Giải Vô địch bóng đá quốc tế U19 Báo Thanh Niên, vốn là một giải giao hữu tổ chức trên sân nhà. Với kế hoạch tham dự World Cup 2026 khi mở rộng lên 48 đội thì các tuyến U hiện tại sẽ là nền tảng hết sức quan trọng. Việc không có nhiều thành tích khi ở lứa trẻ dù không có ý nghĩa trong việc phát triển cầu thủ nhưng cũng cho thấy những khó khăn của bóng đá Việt Nam trong thời gian tới.

Trong đó, Indonesia và Malaysia đang hứa hẹn sẽ có sự trở lại khá mạnh mẽ trong thời gian tới khi đang có một lứa cầu thủ trẻ khá xuất sắc. Mặt khác, các lứa trẻ của bóng đá Việt Nam cũng cần có sự thích nghi cần thiết trong quá trình đầu tư của mình. Việc quá sa đà vào lối chơi đẹp nhưng thiếu đi tính hiệu quả sẽ khó giúp các cầu thủ trẻ Việt Nam có thể phát triển đến mức cao nhất.

Trước mắt, các cầu thủ trẻ Việt Nam sẽ tiếp tục có màn thử sức quan trọng ở Vòng loại U20 Asian Cup 2023 khi cùng bảng với Indonesia, Hồng Kông và Timo Leste. Bảng đấu được xem là khá dễ thở dành cho U19 Việt Nam khi Hồng Kôngvà Timo Leste không được đánh giá cao. Dù vậy, U19 Việt Nam cần phải tập trung để đạt thành tích tốt nhất trước U19 Indonesia để cho thấy sự tiến bộ của mình qua các giải đấu cũng như khả năng tiến sâu ở giải đấu cấp độ châu lục.

GIAI NGHI

.
.
.