.

Bóng đá Việt Nam khoan nghĩ đến World Cup

Cập nhật: 18:25, 16/08/2022 (GMT+7)

Quyết định gia tăng suất dự World Cup 2026 lên thành 8,5 thay vì 4,5 như hiện tại khiến nhiều nền bóng đá ở châu Á trong đó có Việt Nam thể hiện tham vọng đến với ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Nhưng nếu nhìn nhận một cách thực tế, hãy khoan nghĩ đến World Cup mà nhìn vào Asian Cup để có câu trả lời.

Trên bảng xếp hạng FIFA, đội tuyển Việt Nam đang dẫn đầu ở khu vực Đông Nam Á với thứ hạng 97, đồng thời là hạng 17 châu Á. Những đối thủ cạnh tranh cùng khu vực với đội tuyển Việt Nam như Thái Lan hay Indonesia thứ hạng thậm chí còn thấp hơn rất nhiều nên nếu nói về cơ hội cạnh tranh vé dự World Cup sau đây 4 năm thì có vẻ phi thực tế, vì ít nhất phải nằm trong Top 9 đội bóng hàng đầu châu lục.

Tất nhiên, bất cứ nền bóng đá của quốc gia nào cũng có quyền mơ mộng, thể hiện rõ tham vọng của mình nhưng từ tham vọng ấy cần phải có kế hoạch xây dựng lực lượng, chuẩn bị dài hơi ngay từ bây giờ. Và điều quan trọng là tham vọng phải được tạo nên trên cơ sở kết quả thực tế, đó là tại VCK Asian Cup 2023 tới đây.

Mới đây, HLV trưởng đội tuyển quốc gia Thái Lan Alexandre Polking khi trả lời báo chí nước này thừa nhận việc tăng số đội dự World Cup sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn cho các đội bóng trong khu vực Đông Nam Á. Nhưng ông thầy mang 2 quốc tịch Đức - Brazil của đội tuyển Thái Lan cũng cho rằng, trước tiên phải nhìn vào thứ hạng tại Asian Cup để có những nhận định cụ thể, rõ nét và chính xác hơn.

Rõ ràng, Thái Lan, đội tuyển Việt Nam hay Indonesia lúc này cần phải tập trung vào nhiệm vụ cải thiện thứ hạng và phong độ tại Asian Cup. Hồi năm 2019, đội tuyển Việt Nam từng tạo nên kỳ tích với lần đầu tiên lọt vào tứ kết một kỳ Asian Cup nhưng các đối thủ như Uzbekistan, Iraq, Oman, UAE, Jordan cũng nhắm đến một vị trí trong Top 8 châu lục để chạm tới ước mơ là tấm vé dự World Cup 2026. Vì thế, cuộc cạnh tranh tới đây sẽ rất khốc liệt và chỉ mình tham vọng hay quyết tâm thôi là chưa đủ để thành công.

Thành công ở Vòng loại World Cup 2022 đã tạo cú hích cho BĐVN. Ảnh: Hoàng Linh
Thành công ở Vòng loại World Cup 2022 đã tạo cú hích cho BĐVN. Ảnh: Hoàng Linh

Vòng loại World Cup 2026 còn chưa diễn ra, Asian Cup thì năm tới mới khởi tranh nên ở thời điểm này, đội tuyển Việt Nam hướng đến mục tiêu gần và cụ thể nhất là đòi lại ngôi vô địch Đông Nam Á từ tay người Thái.

Ở giải đấu mà đội tuyển Việt Nam từng 2 lần đăng quang và có thừa sự tự tin cũng như quyết tâm trong cuộc đối đầu với các đối thủ cùng khu vực, chúng ta vẫn có những khó khăn nhất định và cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cả những thay đổi để lấy lại vinh quang.

Giải đấu giao hữu tại TP.HCM trong tháng 9 tới với các đối thủ Ấn Độ và Singapore là bài test quan trọng với đội tuyển Việt Nam trong chiến dịch chinh phục ngôi vô địch Đông Nam Á 2022 nhưng đó cũng không phải là tất cả sự chuẩn bị của thầy trò HLV Park Hang Seo cho AFF Cup.

Lúc này, V-League vẫn đang diễn ra đầy sôi động và chỉ còn 1 vòng đấu nữa là khép lại giai đoạn lượt đi. Chính từ những cuộc cạnh tranh nảy lửa ở V-League như cuộc chạm trán Hà Nội - HAGL cuối tuần qua, Ban huấn luyện của đội tuyển Việt Nam sẽ đánh giá được tiềm năng, phong độ của các cầu thủ, cả những gương mặt cũ lẫn các nhân tố mới để triệu tập lên đội tuyển quốc gia, giao nhiệm vụ tại AFF Cup 2022 và cả các mục tiêu dài hơi hơn là Asian Cup và vòng loại World Cup 1 năm sau đó.

World Cup từng là cái gì đó rất xa vời với bóng đá Việt Nam nếu đặt ra vấn đề này trong vài năm trước. Nhưng khi đội tuyển Việt Nam đã lần đầu tiên lọt đến vòng loại cuối cùng của World Cup 2022, đồng thời World Cup 2026 sẽ tăng số lượng đội tham dự cho châu Á thì con đường ấy dần trở nên sáng tỏ hơn. Chỉ có điều, bóng đá Việt Nam không thể từ ngôi đầu Đông Nam Á cùng vị trí số 1 trên bảng xếp hạng FIFA ở khu vực để mơ về World Cup, vẫn còn đó Asian Cup với những thử thách cùng hàng loạt đối thủ có trình độ vượt trội đang chờ đón với đầy thách thức.

(Theo https://thethaovanhoa.vn/bong-da-viet-nam/bong-da-viet-nam-khoan-nghi-den-world-cup-n20220816002143893.htm)

.
.
.