Thứ Sáu, 05/08/2022, 10:16 (GMT+7)
.

Đội tuyển Bóng đá Việt Nam: Chất lượng quyết định tấm vé dự World Cup 2026

Liên đoàn Bóng đá châu Á đã chính thức thông báo World Cup 2026 có 8,5 suất tham dự dành cho các đội bóng châu Á. Dù số lượng đội tham dự tăng lên nhưng chất lượng mới là yếu tố quyết định cơ hội tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh của Việt Nam.

1. Theo thông báo, Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á có 4 vòng, thêm 1 vòng đấu so với thể thức hiện tại. Vòng 1 có 22 đội bóng, bao gồm các đội có thứ hạng 26 đến 47 trong khu vực (dựa trên bảng xếp hạng FIFA).

Dù số lượng vé tham dự World Cup 2026 có tăng nhưng chất lượng đội hình mới quyết định cơ hội của Đội tuyển  Việt Nam. Trong ảnh: Đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018.	 Ảnh: Vietnamnet.vn
Dù số lượng vé tham dự World Cup 2026 có tăng nhưng chất lượng đội hình mới quyết định cơ hội của Đội tuyển Việt Nam. Trong ảnh: Đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018. Ảnh: Vietnamnet.vn

Vòng 2 có 36 đội bóng, bao gồm các đội có thứ hạng từ 1 đến 25 trong khu vực và 11 đội chiến thắng ở vòng loại thứ nhất chia thành 9 bảng đấu. 2 đội đứng đầu mỗi bảng (tổng số 18 đội) vào vòng loại thứ ba và cũng giành quyền vào Vòng chung kết ASIAN Cup 2027.

Vòng 3, 18 đội trên sẽ được chia thành 3 bảng, mỗi bảng có 6 đội, thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt, sân nhà và sân khách. 2 đội đứng đầu mỗi bảng (tổng cộng 6 đội) sẽ giành vé trực tiếp dự Vòng chung kết World Cup 2026.

Vòng loại thứ tư (vòng play-off châu Á) sẽ bao gồm 6 đội là các đội đứng thứ 3 và thứ 4 từ tất cả các bảng của vòng loại thứ 3. Các đội sẽ được bốc thăm chia thành 2 bảng, mỗi bảng 3 đội, thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt. 2 đội đứng thứ nhất từ các bảng đấu sẽ giành vé trực tiếp dự Vòng chung kết FIFA World Cup 2026. Các đội xếp thứ hai của 2 bảng sẽ thi đấu play-off châu lục, đội thắng sẽ giành suất tham dự play-off liên lục địa.

Đội tuyển Bóng đá (gọi tắt là Đội tuyển) Việt Nam hiện xếp thứ 17 ở châu Á theo bảng xếp hạng của FIFA. Qua đó, nếu vẫn giữ vững thành tích này đến Vòng loại World Cup 2026 khởi tranh thì Đội tuyển Việt Nam sẽ được miễn thi đấu vòng 1 và vào thẳng vòng 2.

Dù số lượng đội tham dự World Cup được nâng lên nhưng cơ hội dành cho Đội tuyển Việt Nam không vì thế mà tăng lên. Bởi, chất lượng đội hình và thành tích ổn định mới là yếu tố chính quyết định khả năng cạnh tranh điểm số.

2. World Cup 2026 còn đến 4 năm nữa mới khởi tranh là khoảng thời gian quá dài để dự đoán về sự phát triển hay thay đổi của bóng đá Việt Nam hiện tại. Hành trình cần phải có sự chuẩn bị dài hơi như Vòng loại World Cup, có rất nhiều việc phải làm. Việc có thể giành 1 vé trong 8,5 vé dự World Cup, Đội tuyển Việt Nam trước hết phải nằm trong tốp 8 đội mạnh nhất ASIAN Cup để chứng minh thực lực và sức cạnh tranh của mình.

Theo đó, Đội tuyển Việt Nam sẽ có thể phần nào đo lường được sức cạnh tranh của mình tại cúp châu Á diễn ra vào năm 2023. Các “chiến binh sao vàng” phải lấy mục tiêu giành vé vào tứ kết (vòng đấu 8 đội) để cho thấy khả năng, cũng như gửi lời chào đến các đối thủ còn lại ở Vòng loại World Cup sắp tới.

Cùng với đó, việc duy trì và phát triển lứa cầu thủ kế cận rất quan trọng. Lứa cầu thủ hiện tại của Đội tuyển Việt Nam như Công Phượng, Tuấn Anh, Ngọc Hải, Duy Mạnh, Hùng Dũng… đều đã sắp đến tuổi 30, độ tuổi ở lưng chừng của đỉnh cao và bên kia sườn dốc của sự nghiệp.

Do đó, việc duy trì phong độ của các cầu thủ này trong giai đoạn thi đấu Vòng loại World Cup 2026 sẽ quyết định thành tích của Đội tuyển Việt Nam. Bởi, độ tuổi 29 - 30, nếu cầu thủ không thể duy trì được đỉnh cao sẽ tuột dốc rất nhanh dù đây vốn xem là giai đoạn chín nhất của đời cầu thủ.

Mặt khác, thế hệ tiếp nối của Đội tuyển Việt Nam cũng đang là dấu chấm hỏi trước sự cạnh tranh quyết liệt từ các đội trẻ trong khu vực. Ở thời điểm hiện tại, các cầu thủ trẻ của Việt Nam bật lên từ U23 hay U19 chỉ có vài cái tên đáng chú ý như: Văn Trường, Mạnh Dũng, Tuấn Hải, Quang Nho…

Những cầu thủ nổi bật lên từ tuyến trẻ đang còn khá khiêm tốn để đảm bảo một lực lượng đủ dày và có chiều sâu cho Đội tuyển Việt Nam hướng tới một hành trình dài hơi.

Một yếu tố khác ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của Đội tuyển Việt Nam là sự đầu tư của các đội bóng trong khu vực và châu lục. Các đội trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Malaysia đều đang đầu tư rất mạnh vào lứa cầu thủ trẻ.

Trong đó, Malaysia đã cho thấy chất lượng của các cầu thủ trẻ khi giành chức Vô địch U19 Đông Nam Á. Indonesia cũng đang đầu tư rất mạnh cho lứa cầu thủ trẻ với dàn “nội binh” và các cầu thủ nhập tịch thi đấu giàu sức mạnh.

Do đó, bóng đá Việt Nam cần có giải pháp nâng chất thế hệ kế thừa cho Đội tuyển Việt Nam để đủ sức cạnh tranh ở giải đấu dài hơi. Việc nâng cao chất lượng đội hình mới là yếu tố tiên quyết giúp Đội tuyển Việt Nam có cơ hội giành vé dự World Cup.

CAO THẮNG

.
.
.