Thứ Tư, 24/08/2022, 10:17 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Phong trào thể dục thể thao quần chúng ngày càng phát triển

Trong những năm qua, Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” tiếp tục được ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) quan tâm triển khai thực hiện. Qua đó, phong trào Thể dục thể thao (TDTT) quần chúng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang ngày càng phát triển.

LAN TỎA PHONG TRÀO TDTT

Thời gian qua, Sở VH-TT&DL tỉnh Tiền Giang đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn mọi người tập luyện, tham gia thi đấu TDTT trong các câu lạc bộ (CLB). Cùng với ngành VH-TT-DL, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tích cực tuyên truyền phong trào TDTT quần chúng, nhất là các môn thể thao truyền thống, môn thể thao dân tộc.

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thị Kim Chi cho biết: “Qua tuyên truyền, người dân nhận thức rõ hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của TDTT đối với sức khỏe và chất lượng cuộc sống, nên rất đồng tình với chủ trương phát triển TDTT. Qua đó, việc luyện tập TDTT thường xuyên đã trở thành tự giác của phần lớn người dân”.

Nhiều hoạt động TDTT do các cơ quan, đơn vị tổ chức thu hút đông đảo người dân tham gia (trong ảnh: Các VĐV tham gia Giải Việt dã Báo Ấp Bắc lần thứ 36).
Nhiều hoạt động TDTT do các cơ quan, đơn vị tổ chức thu hút đông đảo người dân tham gia (trong ảnh: Các VĐV tham gia Giải Việt dã Báo Ấp Bắc lần thứ 36).

Từ đó, Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được tiếp tục đẩy mạnh trong toàn tỉnh, phát huy hiệu quả thực tiễn và là động lực thúc đẩy phong trào TDTT ở cơ sở phát triển, nhất là đối với công nhân, viên chức, Lực lượng vũ trang, người cao tuổi, thanh thiếu niên, nông dân.

Các hình thức tập luyện TDTT đơn giản, không cần đầu tư nhiều về sân bãi, trang thiết bị, như: Chạy, đi bộ, thể dục dưỡng sinh, cầu lông, cờ tướng, võ thuật, bóng đá mini, bóng chuyền... phát triển mạnh ở các địa phương. Các mô hình CLB TDTT, CLB Văn hóa - Thể thao, Trung tâm Văn hóa - Thể thao, Nhà Văn hóa - Thể thao, Cụm Văn hóa - Thể thao, các điểm vui chơi của trẻ em được thành lập ở các khu phố, ấp và trong các cơ quan, đơn vị, đáp ứng nhu cầu tập luyện và hưởng thụ của nhân dân.

Thông qua cuộc vận động, phong trào Rèn luyện thân thể, luyện tập TDTT trong nhân dân được đẩy mạnh, ngày càng mở rộng và từng bước phát triển. Hằng năm, Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân đều được tổ chức với hơn 15.000 người tham gia. Số lượng người tập TDTT thường xuyên và số gia đình tập luyện TDTT đều tăng, cụ thể: Năm 2012, số người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên 27,02%; số gia đình tập luyện TDTT thường xuyên đạt 18,6%, thì hiện tại số người tập luyện thường xuyên đạt 35%, số gia đình tập luyện TDTT thường xuyên chiếm 23,8%.

QUAN TÂM PHÁT TRIỂN NỀN TẢNG

Cùng với việc tập trung phát triển các phong trào TDTT, công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, hướng dẫn viên, cộng tác viên TDTT, vận động viên cấp xã cũng được các ngành, địa phương quan tâm. Từ năm 2012 đến nay, ngành VH-TT-DL đã tổ chức 10 lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về văn hóa, TDTT cho cán bộ phụ trách công tác văn hóa, thể thao cấp xã; tổ chức 42 lớp dạy bơi phòng, chống đuối nước cho cán bộ, giáo viên, hướng dẫn viên ở các trường học và cơ sở; 8 lớp hướng dẫn viên thể dục dưỡng sinh để học viên các xã, phường, thị trấn tham dự.

Việc bồi dưỡng, tập huấn đã mang lại hiệu quả tích cực, giúp công tác tổ chức các giải thi đấu thể thao cấp xã đạt chất lượng hơn, vận động viên (VĐV) thi đấu giải cấp huyện hiểu được những luật cơ bản, chất lượng VĐV ngày càng được nâng cao. Công tác xây dựng mạng lưới hướng dẫn viên, cộng tác viên TDTT được duy trì, củng cố thường xuyên, với khoảng 2.000 huấn luyện viên, trọng tài, hướng dẫn viên, cộng tác viên tham gia quản lý, xây dựng phong trào từ cấp tỉnh đến cấp xã.

Các cơ sở, tổ chức xã hội nghề nghiệp về TDTT cũng ngày càng phát triển. Hiện tại, toàn tỉnh có 2 liên đoàn và 2 CLB TDTT cấp tỉnh; cấp huyện có 20 hội và CLB, có 102 trung tâm văn hóa, thể thao được xây dựng mới ở các xã, phường, thị trấn; Cấp xã hiện có hơn 830 CLB thể thao từng môn. Các CLB TDTT này là địa điểm tập hợp những người yêu thích TDTT; đồng thời, cũng là nơi cung cấp VĐV cho các giải thi đấu từ cơ sở đến tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi cho biết: “Trong thời gian tới, Sở VH-TT-DL sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cho lực lượng cán bộ, cộng tác viên TDTT các cấp. Cùng với đó, Sở cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ và phát triển các tổ chức xã hội nghề nghiệp về TDTT của tỉnh và các CLB TDTT ở cơ sở để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân yêu thích thể thao có điều kiện tập luyện và sinh hoạt thuận lợi”.

PHAN CAO

.
.
Liên kết hữu ích
.