.

V-League và vấn đề sai sót của trọng tài

Cập nhật: 21:54, 17/08/2022 (GMT+7)

(ABO) Việc trọng tài Ngô Duy Lân bị treo còi ở vòng 13 V-League là động thái cho thấy sự nghiêm khắc với những sai phạm của Ban Trọng tài. Dù vậy những sai sót trong điều hành các trận đấu cần phải phòng nhiều hơn là giải quyết khi vụ việc đã xảy ra thì kết quả trận đấu sẽ không thể thay đổi.

Trọng tài Ngô Duy Lân là trọng tài FIFA đẳng cấp Elite (hạng cao nhất dành cho trọng tài FIFA ở cấp châu lục). Tuy nhiên, trọng tài này đã mắc sai sót lớn khi không thổi penalty cho Hoàng Anh Gia Lai khi tiền đạo của đội bóng này bị phạm lỗi trong vòng cấm. Điều này gián tiếp dẫn đến trận thua của đội bóng phố núi trước CLB Hà Nội.

Trọng tài Ngô Duy Lân đã nhận sai sót khi trận đấu kết thúc nhưng cũng đã quá muộn khi kết quả không thể thay đổi. Hoàng Anh Gia Lai đã bị đối thủ nới khoảng cách lên 6 điểm trên bảng xếp hạng. Nếu trọng tài Ngô Duy Lân xử lý chính xác hơn trong trận đấu thì Hoàng Anh Gia Lai ít nhất đã có kết quả hòa.

Trọng tài Ngô Duy Lân không được phân công nhiệm vụ ở vòng đấu thứ 13 V-League cho thấy sự nghiêm khắc và nỗ lực nâng cao chất lượng chuyên môn giải đấu của Ban Tổ chức. Dù vậy, những ảnh hưởng về mặt thành tích và kết quả của CLB là không thể thay đổi được. Do đó. V-League cần có giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất những sai sót của trọng tài chứ không chỉ riêng việc kỷ luật sau khi sai lầm đã xảy ra.

Trọng tài Ngô Duy Lân (trái) bị treo còi ở vòng 13 V-League. Ảnh: Vietnamnet.vn
Trọng tài Ngô Duy Lân (trái) bị treo còi ở vòng 13 V-League. Ảnh: Vietnamnet.vn

Những sai lầm của các trọng tài không chỉ ảnh hưởng đến các CLB, mà còn làm giảm chất lượng giải đấu và giảm sự ủng hộ từ người hâm mộ. Hiện tại, dư luận trên mạng xã hội về sai lầm của trọng tài Ngô Duy Lân là rất lớn cho thấy quyết định không chính xác của các trọng tài sẽ gây ảnh hướng lớn như thế nào.

Mặt khác, việc các trọng tài xử lý không chính xác sẽ không giúp các cầu thủ rèn luyện bản lĩnh thi đấu. Việc trọng tài “dễ dãi” trong việc bắt lỗi sẽ tạo nên tâm lý thi đấu có phần “lơ là” ở các cầu thủ. Cụ thể, ở cấp độ Đội tuyển Quốc gia, các cầu thủ nhiều lần bị phạt thẻ đỏ ở chiến dịch Vòng loại World Cup 2022. Điều đáng tiếc nhất là các thẻ đỏ đa phần đều đến từ những “động tác thừa” không đáng có. Ở một giải đấu cấp độ cao như Vòng loại World Cup thì việc trọng tài khắt khe là đều dễ hiểu. Cùng với đó, công nghệ VAR không bỏ sót bất kỳ tình huống phạm lỗi nào đã khiến cho các cầu thủ Việt Nam có phần “không quen”.

Do đó, công tác trọng tài không chỉ mang lại tính công bằng cho giải đấu, mà còn đóng vai trò rèn luyện cho các cầu thủ. Dù đã có nhiều cải thiện nhưng vấn đề trọng tài luôn là vấn đề nóng của V-League từ mùa giải này sang mùa giải khác. Vì thế, Ban Tổ chức V-League bên cạnh việc xử lý những sai phạm của trọng tài thì cũng cần có những biện pháp phòng ngừa sai phạm. Bởi, việc xử lý khi sai sót đã xảy ra sẽ không thể thay đổi được sự nuối tiếc từ người hâm mộ cũng như sự thất vọng từ các đội bóng.

GIAI NGHI

.
.
.