Thứ Sáu, 23/09/2022, 10:39 (GMT+7)
.

Phép thử hiệu quả của thầy Park

Đội tuyển Bóng đá (gọi tắt là Đội tuyển) Việt Nam đã trình diễn một lối chơi hiệu quả với sự nỗ lực của các cầu thủ trẻ trong trận gặp Singapore. Lối chơi tuy chưa mới, nhưng đã phần nào hiệu quả hơn nhờ sức trẻ và sự tươi mới về mặt con người.

Ở trận đấu với Đội tuyển Singapore, Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã có quyết định tương đối bất ngờ khi để hầu hết các ngôi sao như: Quang Hải, Công Phượng, Văn Hậu, Thành Chung… trên băng ghế dự bị. Thay vào đó, ông đã quyết định trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ hơn thuộc lứa U23 và một số cầu thủ có lần đầu được triệu tập trong màu áo Đội tuyển Quốc gia như: Văn Khang, Thanh Nhân, Duy Cương, Đình Duy… Sự quyết tâm của các cầu thủ trẻ đã giúp cho lối chơi của đội có nguồn năng lượng và sự xông xáo. Nhìn chung, HLV Park Hang-seo vẫn trung thành với lối chơi chắc chắn và chờ cơ hội để phản công.

Dù liên tiếp có cơ hội từ sớm, nhưng các cầu thủ Việt Nam không thể tạo nên thế trận áp đảo trước Singapore vốn sử dụng nhiều cầu thủ dự bị. Việc không thể áp đảo đối thủ ở thời gian đầu của hiệp 1 khiến cho Đội tuyển Việt Nam phải hứng chịu nhiều tình huống lên bóng nguy hiểm của Singapore. Lối chơi thiếu sự chủ động trong triển khai tấn công của đội chủ nhà dẫn đến nhiều tình huống mất bóng nguy hiểm. Cụ thể như tình huống để mất bóng của Văn Quyết buộc Đình Trọng phải phạm lỗi và nhận thẻ vàng.

Văn Quyết chơi tốt trong vai trò thay thế Quang Hải trong lối chơi của Đội tuyển Việt Nam.                                                                           Ảnh: Vietnamnet.vn
Văn Quyết chơi tốt trong vai trò thay thế Quang Hải trong lối chơi của Đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet.vn

Một điểm đáng chú ý của Đội tuyển Việt Nam ở trận đấu vừa qua là chủ yếu sử dụng các tình huống tấn công từ 2 cánh. Ở trận đấu vừa qua, khu vực trung lộ không phải là hướng tấn công chính của Đội tuyển Việt Nam. Đây không phải là sự đổi mới nhưng việc giảm bớt tập trung cho khu vực trung lộ đã khiến cho Singapore bất ngờ.

Các cầu thủ Việt Nam với Tuấn Tài và Tấn Tài ở 2 hành lang trái và phải đã cung cấp đầy đủ tốc độ cho các tình huống leo biên và hỗ trợ phòng ngự. Với Mạnh Dũng, tiền đạo giỏi chơi bóng bổng thì lối chơi này đã cho thấy hiệu quả. Đội tuyển Việt Nam sử dụng nhiều đường tạt bóng vào vòng cấm từ cả 2 cánh hướng về phía Mạnh Dũng với nhiều tình huống nguy hiểm. Dù không thể ghi bàn nhưng màn trình diễn của Mạnh Dũng phần nào đã thổi hơi nóng vào cuộc đua cạnh tranh tiền đạo chủ lực ở AFF Cup 2022 tới đây.

Cùng với đó, HLV Park Hang-seo cũng đã có thử nghiệm quan trọng ở vị trí của Quang Hải. Trong bối cảnh Quang Hải không chắc chắn được PAU FC cho về nước dự AFF Cup 2022 do trùng lịch thi đấu ở Ligue 2, Văn Quyết đã được HLV Park Hang-seo bố trí ở vị trí của tiền vệ đàn em. Vai trò này phù hợp với Văn Quyết bởi cầu thủ 31 tuổi này cũng đảm nhận vị trí Quang Hải để lại khi rời Hà Nội. Dù không có nền tảng kỹ thuật và tốc độ như đàn em, nhưng Văn Quyết với kinh nghiệm của mình đã đảm bảo tốt vai trò điều phối ở hàng công.

Tiền vệ thuộc biên chế Hà Nội FC chơi khá xông xáo khi chủ động về nhận bóng ở khu vực giữa sân để luân chuyển bóng lên trên. Phần lớn các tình huống phát triển bóng ra biên đều qua chân Văn Quyết với các đường thả bóng xuống biên chính xác. Không chỉ làm bóng, Văn Quyết còn có nhiều tình huống xâm nhập vòng cấm hoặc sút xa hiệu quả. Văn Quyết cũng là người ghi bàn mở tỷ số cho Đội tuyển Việt Nam ở phút 37. Với màn trình diễn của mình, Văn Quyết có lẽ phần nào đã giúp cho HLV Park Hang-seo an tâm nếu Quang Hải không thể tham dự AFF Cup tới đây.

Đội tuyển Việt Nam sẽ gặp Đội tuyển Ấn Độ vào ngày 27-9 trong trận đấu cuối cùng của giải đấu giao hữu. Với thời gian nghỉ 6 ngày, Đội tuyển Việt Nam có đủ thời gian để chuẩn bị một lối chơi hoàn toàn khác với trận gặp Singapore. Các cầu thủ trụ cột không ra sân ở trận đầu tiên chắc chắn sẽ được sử dụng ở trận đấu này. Khi ấy, Đội tuyển Việt Nam nhiều khả năng sẽ trở về lối chơi sở trường trước đối thủ được đánh giá mạnh hơn. Trong đó, lối chơi sẽ cân bằng hơn ở trung lộ và 2 cánh với sự trở lại của Quang Hải, Công Phượng…, những cầu thủ có khả năng tạo đột biến tốt ở trước vòng 16m50. Những trận đấu giao hữu với Singapore và Ấn Độ sẽ là cơ hội để các cầu thủ thể hiện mình và là cơ sở để HLV Park Hang-seo tuyển chọn nhân sự tốt nhất cho AFF Cup 2022.

CAO THẮNG
 

.
.
.